โลกรู้! แต่ ป.ป.ช.ยังไม่รู้ชื่อ ส.ว.ผู้ฝาก ส.ต.ท.หญิงโหด

เลขาฯ ป.ป.ช. แจงปมร้องเรียนฝากบรรจุ ส.ต.ท.หญิงยังอยู่ระหว่างดูข้อเท็จจริงเบื้องต้นยังไม่รู้ใครคือ ส.ว.ที่ถูกโยง

31 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีร้องเรียนให้ไต่สวน ส.ว.รายหนึ่ง ถูกกล่าวหาว่ามีการฝากหญิงสาวให้เข้ารับราชการตำรวจยศ ส.ต.ท.หญิง ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ว่า จากการตรวจสอบคำร้องจากผู้ร้องเรียน พบว่า เป็นการตัดข่าวจากสื่อมวลชนมาแปะ จึงต้องถามผู้ร้องว่าทราบข้อมูลจากไหน รู้รายละเอียดอย่างไร เพราะตามคำร้องไม่ระบุว่า ส.ว.คนนั้นคือใคร อาจบอกว่าเป็นหน้าที่ของ ป.ป.ช. ตรวจสอบ แต่อย่าลืมว่าในกฎหมาย ต้องมีการระบุชื่อผู้กล่าวหาด้วย หากไม่ระบุให้ชัดเจน ป.ป.ช.มีสิทธิตามกฎหมายจะรับหรือไม่รับก็ได้ ไม่ใช่จะร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบทุกเรื่อง แต่ละเรื่องต้องมีข้อมูลเพียงพอ แต่วันนี้มีข้อมูลออกมาว่าน่าจะเป็นคนนี้หรือไม่ ป.ป.ช.คงต้องไปตามต่อ

นายนิวัติไชย กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้แบ่งข้อเท็จจริงเบื้องต้นออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ 1.กรณี ส.ว.ที่ถูกกล่าวหาว่าว่า มีการฝากบุคคลเข้าทำงานในหน่วยงานราชการ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เอาหญิงสาวรายนี้ไปบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจได้อย่างไร ต้องไปดูการดำเนินการว่า ส.ว.มีตำแหน่งหน้าที่เกี่ยวกับเรื่องนี้หรือไม่ ถ้าไม่มี หรือเป็นผู้สนับสนุน อาจต้องไปดูเรื่องมาตรฐานจริยธรรมว่า กรณีเป็น ส.ว.ฝากคนบรรจุเป็นข้าราชการ ทำได้หรือไม่ ผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่ หากผิดจริยธรรมร้ายแรงเป็นอำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. เพื่อชี้มูลความผิด ส่งศาลฎีกาถอดถอน หากไม่ใช่อำนาจหน้าที่ ป.ป.ช. เป็นเรื่องของสภาต้องไปว่าต่อ 2.กรณี ส.ต.ท.หญิง เข้าไปบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจได้อย่างไร เท่าที่ทราบขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบอยู่ หากมีการร้องเรียน ป.ป.ช. ว่า การบรรจุดังกล่าวเป็นการสอบเข้า หรือบรรจุเป็นกรณีพิเศษ หรือยกเว้นระเบียบวิธีปฏิบัติอย่างไร ถ้าดำเนินการไม่ถูกต้อง สามารถเอาผิดข้าราชการตำรวจที่รับหญิงสาวรายนี้บรรจุได้เหมือนกัน

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องเรียก ส.ว.รายนี้ มาไต่สวนหรือให้ปากคำแก่ ป.ป.ช. หรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เบื้องต้นเรื่องอยู่ระหว่างสำนักการข่าววิเคราะห์ข้อมูล รวมถึงอยู่ระหว่างพิจารณาคำร้องของผู้ร้องเรียน แต่ยังไม่มีการระบุชื่อผู้ถูกกล่าวหาว่าคือใคร คงต้องรอดูข้อเท็จจริงก่อน ยังไม่สามารถปรักปรำใครได้ เพราะทุกเรื่องเป็นประเด็นหมด ทั้งนี้หากการไต่สวนพบว่าเรื่องมีมูล จะต้องนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน หลังจากนั้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหาให้ทราบต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้