'สิระ' ฟ้อง 'หมอเหรียญทอง' โพสต์ถึงไอ้กุ๊ยหลักสี่ รวม 3 คดีหมิ่นประมาท

สิระ
แฟ้มภาพ

“สิระ” ขึ้นเบิกความคดีฟ้อง “เหรียญทอง” หมิ่นประมาทกล่าวหาเป็น “ไอ้กุ้ย หลักสี่” ส่วนคดีศาลแขวงดอนเมืองสั่งจำคุก 16 เดือน ไม่รออาญานั้น เตรียมใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์สู้คดี

31 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.30 น. นายสิระ เจนจาระ อดีตส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมทนายความเดินทางมาศาลอาญา เพื่อสืบพยานโจทก์ในคดี อ.1919/2564 ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหน้า เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

กรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 จำเลยได้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “เหรียญทอง แน่นหนา” โพสต์ข้อความ ทำนองว่า...ไอ้กุ้ยหลักสี่..และข้อความว่า...มันไม่รู้เรื่องอะไรเลยจริงๆทั้งที่มันเป็นถึงประธานกรรมาธิการกฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร..”และข้อความอื่นๆ ที่จำเลยกล่าวนั้นย่อมหมายถึงโจทก์และหากผู้ใดได้อ่านข้อความแล้วย่อมเข้าใจว่าเป็นการกล่าวถึงตัวโจทก์ทั้งสิ้น เนื่องจากโจทก์เป็นผู้ลงพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 และคำว่า “ไอ้กุ้ย” หรือ “กุ้ย”มีความหมายตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2554 ว่า คนเลว,คนไม่สุภาพไร้มารยาท, คนชั่วต่ำช้า โดยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลที่สาม ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง

โดยช่วงบ่ายวันนี้ศาลได้สืบพยานโจทก์จำนวน 2 ปาก ประกอบด้วย นายสิระ โจกท์ ซึ่งอ้างตัวเองเป็นพยานเบิกความต่อศาล กับ ประชาชนที่ส่งข้อความที่จำเลยโพสต์มาให้จำเลยทราบ

ทั้งนี้ภายหลังพยานโจทก์เบิกความเสร็จแล้ว ศาลจึงนัดสืบพยานครั้งต่อไปในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.) เวลา 13.30 น.

ด้านนายสิระ เปิดเผยว่า วันนี้ตนมาเบิกความเพื่อสืบพยาน ซึ่งศาลจะสืบพยานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตามนอกจากนี้แล้ว ยังมีคดีที่ตนไปแจ้งความหมิ่นประมาทไว้กับพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง ล่าสุดพนักงานอัยการได้ยื่นฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำ อ.1015/2565 โดยนัดสืบพยานโจทก์วันที่ 30 พ.ค.2566 รวมทั้งคดีที่ยื่นฟ้องนพ.เหรียญทอง เป็นคดีหมายเลขดำ อ.326/2565 และศาลนัดสืบพยานวันที่ 13 มิ.ย.2566 ดังนั้นขณะนี้มีทั้งหมด 3 คดีที่ตนเองยื่นฟ้องหมิ่นประมาทต่อศาลอาญา ทั้งนี้คาดว่าจะยื่นฟ้องอีกหลายคดี เพื่อขอใช้สิทธิปกป้องตัวเอง เนื่องจากพบว่ายังมีการโพสต์เฟซบุ๊กอยู่ตลอด

นายสิระกล่าวอีกว่า สำหรับคดีที่พล.ต.นพ.เหรียญทอง เป็นโจทก์ยื่นฟ้องตนเอง เป็นจำเลย และเมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลแขวงดอนเมืองได้พิพากษาลงโทษจำคุกตนเองเป็นเวลา 16 เดือน ไม่รอลงอาญานั้น เราก็ไม่เห็นพ้องกับคำพิพากษา ดังนั้นจะใช้สิทธิอุทธรณ์ต่อศาลสูง ทั้งศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' การันตีโควตา รมต. ยังเป็นของพลังประชารัฐ ยันไม่ก้าวล่วงคนนั่งแทน 'ไผ่ ลิกค์'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญ ไม่รับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ นายไผ่ ลิกค์ สส. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ว่า ยังไม่ทราบเรื่องนี้

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ

'หมอเหรียญทอง' หวดสรรพากร เก็บภาษีย้อนหลังร้านบะหมี่สามนิ้ว

นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่าผู้ประกอบการร้านบะหมี่แห่งหนึ่งหลีกเลี่ยงการ

'บิ๊กป้อม' ไฟเขียวลูกพรรคอภิปรายงบปี 67 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นใช้เงินให้ตรงจุด

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค.นี้