'พุทธะอิสระ' ถามคนไทย โลกกำลังจะเกิดสงครามกันอยู่แล้ว ทำไมยังประมาท

4 ก.ย.2565-พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara)” หัวข้อ “โลกเขากำลังจะเกิดสงครามกันอยู่แล้ว คนไทยทำไมยังประมาทจัง” ระบุว่า นายกรัฐมนตรีลีเซียนลุง แห่งสิงคโปร์ เตือนประชาชนของตนว่า อาเซียนจะไม่เหมือนเดิม มีความเสี่ยงเกิดสงครามได้ทุกเมื่อ และชาวสิงคโปร์ต้องทำใจให้พร้อมรับ สถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน และผนึกกำลังสร้างสามัคคี  โดยการแถลงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ เทศกาลวันชาติสิงคโปร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 สิงหาคม 2565  มีการสื่อสารตรงถึงชาวสิงคโปร์ทุกเชื้อชาติ โดยแถลงเป็นภาษามลายู จีน และอังกฤษ เน้นไปที่การสร้างความสามัคคี มีน้ำหนึ่งใจเดียวกัน เพื่อรับกับสถานการณ์คาดไม่ถึง

โดยเน้นว่า เวลานี้สิ่งแวดล้อมรอบสิงคโปร์กำลังมีปัญหา เนื่องจากสหรัฐฯ-จีน เผชิญหน้ากันหนักข้อขึ้น ขณะที่สงครามยูเครน-รัสเซียก็ยังไม่สิ้นสุด และความตึงเครียดระหว่าง จีนและสหรัฐฯ ก็ย้ายเข้ามาในพื้นที่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้บรรยากาศโลกเลวร้ายลง และครั้งนี้ทั้งสองฝ่าย ประกาศแยกตัวจากกันชัดเจนมากขึ้น และมีข้อขัดแย้งหลายเรื่อง จนอาจเกินจะแก้ไข เช่น  หลักปรัชญาในการบริหารประเทศ ระบบอุดมการณ์ของรัฐบาล  ระบบห่วงโซ่อุปทานในการบริโภค สงครามเซมิคอนดักเตอร์  การจารกรรมทางไซเบอร์  สงครามการค้า  ปัญหาของจีนกับไต้หวัน และอาจจะมีความขัดแย้งกับออสเตรเลียเพิ่ม  ปัญหาทะเลจีนใต้และระหว่างเกาหลีเหนือ และที่กำลังจะก้าวเข้าไปสู่สถานการณ์ที่เลวร้ายสุดคือ ปัญหาไต้หวัน โดยมีสหรัฐฯ พยายามจะยุแหย่ให้ไต้หวันแข็งข้อกับจีนด้วยการสร้างความกดดันแก่จีน ซึ่งจีนมองว่าเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียว

เหล่านี้คือข่าวร้ายของชาวโลก

นายกรัฐมนตรีลี กล่าวว่า แม้ทั้งสองผู้นำมีแผนที่จะเจรจากันในเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า สถานการณ์จะดีขึ้นทันที และสิงคโปร์หวังว่า จะไม่มีเหตุใดๆ เกิดขึ้นก่อน และทำให้สถานการณ์แย่งลงไปอีก นายกรัฐมนตรีลี เสริมอีกว่า ภูมิภาคนี้มีความสงบสันติมายาวนาน จึงยากเหลือเกินที่จะจินตนาการว่า ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นอย่างฉับพลับเหมือนในยุโรปแล้ว อาเซียนจะเป็นเช่นไร ดังนั้นชาวสิงคโปร์ต้องเตรียมพร้อมรับกับความจริง

ผู้นำสิงคโปร์ เตือนไปยังประชาชนว่า เวลานี้สื่อโซเชียลมีเดียถาโถมรุกใส่ชาวสิงคโปร์อย่างหนัก ซึ่งมีการสร้างขึ้นอย่างมีเป้าหมาย โดยต้องการดึงให้ประชาชนเลือกข้าง ไม่ว่าจะเป็นสื่อฝั่งสหรัฐฯ ที่โจมตีจีนและรัสเซียหรือสื่อจีนที่โจมตีสหรัฐฯ

โดยเฉพาะคนสิงคโปร์ที่ใช้ภาษาจีนเป็นพื้นฐาน จะรับข่าวจากฝั่งจีนได้รวดเร็ว ดังนั้นต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง ทั้งนี้ผู้นำสิงคโปร์เป็นห่วงว่า ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนอาจจะเชื่อข่าวสารจากจีนมากกว่าจากตะวันตก จึงเรียกร้องประชาชน เข้าใจถึงความเป็นชาติสิงคโปร์ ที่เกิดจากหลายเชื้อชาติ และรวมเป็นหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีลีเซียงลุง ยังอ้างถึงวิกฤติการณ์ยูเครน ที่สิงคโปร์มีมติเห็นด้วยกับสหประชาชาติ ให้ประณามรัสเซียเพราะยึดหลักนิติธรรมสากล สิงคโปร์เป็นประเทศเล็ก จำเป็นต้องพึ่งหลักกฎหมาย เพื่อป้องกันการรุกรานของทุกชาติ

ถ้าสิงคโปร์ไม่แสดงจุดยืนในเรื่องนี้ หากเกิดอะไรขึ้นกับสิงคโปร์ จะไม่มีพันธมิตรชาติใดลุกขึ้นปกป้อง

ส่วน 3 ชาติในภูมิภาคที่งดออกเสียง เช่น อินเดีย สปป.ลาว และเวียดนาม เป็นเพราะมีความใกล้ชิดกับรัสเซียในยุคคอมมิวนิสต์ ส่วนอินเดียพึ่งพาการซื้ออาวุธจากรัสเซียเป็นหลัก การยกมือเห็นด้วยกับสหประชาชาติ ทำให้รัฐบาลสิงคโปร์ถูกโจมตีหนักเช่นกันว่า ยืนอยู่เคียงข้างสหรัฐฯ หรือไม่ แต่ผู้นำสิงคโปร์ปฏิเสธว่าไม่ได้อยู่ข้างสหรัฐฯ แต่ตัดสินใจบนหลักกฎหมาย รวมถึงการคว่ำบาตรเศรษฐกิจ แบบพุ่งเป้าหมายกับรัสเซียก็เช่นเดียวกัน ด้วยความกดดันที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้

ผู้นำสิงคโปร์ ประกาศว่า เวลานี้มีความจำเป็นสำหรับกองกำลังที่ต้องรับใช้ชาติอย่างจริงจัง และต้องทำให้กองทัพและหน่วยรักษาความปลอดภัยภายในประเทศแข็งแกร่ง และมีความน่าเชื่อถือให้มากที่สุด สุดท้ายผู้นำสิงคโปร์ฝากประชานว่า ความยืดหยุ่น ความพร้อม และความสามัคคี จะทำให้สิงคโปร์ผ่านความท้าทายครั้งนี้ไปได้อย่างแน่นอน

ขนาดสิงคโปร์เป็นประเทศร่ำรวยในอาเซียน เขายังเตือนประชาชนของเขาให้ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท จงร่วมแรงร่วมใจสมัครสมานสามัคคีกัน แล้วพี่ไทยล่ะ ต่างกำลังทำอะไรกันอยู่ ?

ไฟสงครามกำลังปะทุ ลุกลามใกล้ตัวเข้ามาทุกที ประชาชนคนไทยทำอะไรได้บ้าง ที่จะตั้งรับในสถานการณ์บีบคั้น รุนแรงในทุกด้านเช่นนี้ เอาเป็นว่า ใครที่ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท ก็สามารถอยู่รอดได้  ส่วนพวกที่มัวเมาประมาท คงยากที่จะเอาตัวรอดเมื่อสงครามเกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

แชมป์'ฮาน่าฯ'ยอมรับตื่นเต้น ร่วม'บลูแคนยอน เลดี้ส์ฯ' ที่ภูเก็ต

คิม แจฮี สวิงสาวเจ้าของแชมป์ ฮาน่า ไฟแนนเชี่ยล กรุ๊ป สิงค์โปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ให้สัมภาษณ์ยอมรับสุดตื่นเต้นรับสิทธิ์ร่วมหวดในการแข่งขัน เคแอลพีจีเอ ทัวร์ รายการ บลูแคนยอน เลดี้ส์ แชมเปี้ยนชิพ ที่กำลังจะมีขึ้นที่สนาม บลูแคนยอน คันทรี คลับ จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2567 และดีใจที่จะมาแข่งขันกอล์ฟที่ประเทศไทย

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei

'ปภังกร'พร้อมลุยต่อ ศึก'ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์'สัปดาห์นี้

“แพตตี้” ปภังกร ธวัชนกิจ เผยรับพลังบวกจาก เทย์เลอร์ สวิฟต์ ซูเปอร์สตาร์สาวชาวอเมริกัน ซึ่งกำลังเปิดการแสดงที่ประเทศสิงคโปร์ในขณะนี้ เพื่อเตรียมลงแข่งขันรายการที่สี่ในรอบสี่สัปดาห์ ในรายการ ฮานา ไฟแนนเชียล กรุ๊ป สิงคโปร์ วีเมนส์ โอเพ่น ชิงเงินรางวัลรวม 1.1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 39 ล้านบาท ที่สนามเทนาห์ เมราห์ คันทรี คลับ ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 7-10 มีนาคมนี้