ไล่บี้ 'ชัชชาติ' ฟัน 'จตุพร-ทนายนกเขา' จัดม็อบกลางกรุง

‘ศรีสุวรรณ’ ร่อนหนังสือร้อง ‘ผู้ว่าฯชัชชาติ’ บี้เอาผิดแกนนำม็อบคณะหลอมรวมประชาชน เหตุชุมนุมหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ส่อฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-กม.อาญา ไม่ใช่พื้นที่ 7 จุดที่ กทม.อนุญาต

5 ก.ย. 2565 – นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้ได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ดำเนินการเอาผิดแกนนำม็อบกลุ่มหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ซึ่งจัดชุมนุมกลางเมือง “หยุดอำนาจ 3 ป. เพื่อนับหนึ่งประเทศไทย” โดยการจัดกิจกรรมปราศรัยโดยใช้รถยนต์เป็นเวที มีผู้เข้าร่วมชุมนุมใช้พื้นที่ทางเท้าและบันไดทางเข้าลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) อนุญาตให้มีการชุมนุมได้

โดยการจัดชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชนดังกล่าวส่วนใหญ่ใช้พื้นที่ทางเท้า ขัดขวางการใช้ทางเดินเท้าของประชาชน ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ซึ่งเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ซึ่งเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ว่าราชการ กทม. ที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด

นอกจากนั้นพื้นที่ดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่ 7 จุดที่ กทม.กำหนดให้ชุมนุมได้ตามประกาศของ กทม. เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา จึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ออกตามความใน มาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 47) ของหัวหน้า ศบค.ลงวันที่ 27 ก.ค.65 และประกาศของ ผบ.ทสส. ฉบับที่ 15 ลงวันที่ 1 ส.ค.65 ที่ผ่านมา มีอัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการปราศรัยดังกล่าวอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.เครื่องเสียงอีกด้วย

กรณีที่เกิดขึ้น จึงเป็นหน้าที่และอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลพื้นที่สาธารณะที่พลเมืองใช้ประโยชน์ร่วมกัน จะต้องปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายโดยเคร่งครัด เพื่อให้ประกาศและกฎหมายของ กทม.มีความศักดิ์สิทธิ์ มิให้ผู้ใดมาละเมิดได้ หากไม่ดำเนินการใดๆ อาจทำให้ผู้ชุมนุมหรือกลุ่มต่างๆ ย่ามใจและใช้เป็นแบบอย่างในการละเมิดกฎหมายในลักษณะดังกล่าวอีกไม่จบไม่สิ้น

ทั้งนี้ หากผู้ว่าฯ กทม. เพิกเฉยต่อคำร้องของสมาคมฯ ที่แจ้งไปตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนดแล้วไซร้ ก็อาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งสมาคมฯ จะดำเนินการทางกฎหมายที่เหมาะสมตามครรลองของกฎหมายต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว