กมธ.ปราบโกง กัดไม่ปล่อย! นัดด่วน 'หม่อมอุ๋ย' ให้ข้อมูลปมนาฬิกาเพื่อนบิ๊กป้อม

5 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) แถลงถึงความคืบหน้าตรวจสอบกรณีนาฬิกาเพื่อน ว่า ตนได้อภิปรายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ไว้เมื่อตอนการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา และเป็นการอภิปรายที่ถูกประท้วงมากที่สุดถึง 24 ครั้ง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าการไปแตะต้องพล.อ.ประวิตร นั้นไม่ง่าย เพราะพล.อ.ประวิตร เป็นรัฐมนตรีที่ทรงอำนาจ จนทุกหน่วยงานในประเทศ ไม่ว่ากระทรวง หรือองค์กรอิสระ ไม่กล้าขัดใจพล.อ.ประวิตร ได้

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า กรณีของนาฬิกาเพื่อน สืบเนื่องจากวันที่ 4 ธ.ค. 60 ที่มีการถ่ายรูปคณะรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร ได้มีการยกมือขึ้นมาบังแสงแดด และเห็นนาฬิกาหรู ซึ่งก่อนหน้านั้นในการแสดงบัญชีทรัพย์สินของพล.อ.ประวิตร ทั้งปี 51 ปี 54 ปี 55 และปี 57 ไม่เคยแสดงบัญชีทรัพย์สินว่ามีนาฬิกาหรูเป็นของตนเอง ดังนั้นสื่อมวลชนจึงสืบหา และพบว่าพล.อ.ประวิตร มีนาฬิกาหรูอีกประมาณ 20 กว่าเรือนที่ใส่ไปในงานต่างๆ โดยเฉพาะช่วงปี 60 มีมากเป็นพิเศษ จึงมีการตั้งคำถามว่านาฬิกามาจากไหน

ต่อมาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตั้งกรรมการสอบ และมีการแก้ข้อกล่าวหาว่าเป็นนาฬิกาของเพื่อน ชื่อนายปัฐวาท สุขศรีวงศ์ โดยยืมมาใช้ แต่สิ่งที่สำคัญคือไม่เคยเห็นภาพนายปัฐวาท ใส่นาฬิกาหรูสักเรือนเดียวใน 20 เรือนที่ปรากฎเป็นข่าว ซึ่งผลสอบของป.ป.ช. เชื่อว่าเป็นนาฬิกายืมเพื่อนมา จึงมีมติ 5 ต่อ 3 ให้ยุติเรื่องนี้ ทำให้เป็นสิ่งที่คาใจประชาชน เพราะปี 57 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) และวุฒิสภา เพื่อตั้งองค์กรอิสระที่มีสายมาจากคสช. เชื่อมโยงอำนาจรัฐประหารและมีการแทรกแซงโดยใช้มาตรา 44 แต่งตั้งคณะกรรมการป.ป.ช. และประธานป.ป.ช. คนปัจจุบันก็เป็นอดีตรองเลขาธิการของพล.อ.ประวิตร

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ดังนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้ถามว่ามีการสอบเรื่องดังกล่าวให้สิ้นกระแสความก่อนยุติเรื่องหรือไม่ ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งได้มีการส่งเรื่องให้กรมศุลกากร แต่ก็ไม่มีการสอบอย่างละเอียด ตนจึงสงสัยว่าทำไมไม่ตรวจสอบให้สิ้นกระแสความก่อนจะยุติเรื่อง อาทิ การที่ไม่ตรวจสอบเชิงลึกให้ละเอียดว่าเป็นของใครกันแน่ ทำไมต้องรีบยุติ และในการจัดการมรดกของนายปัฐวาท ที่พล.อ.ประวิตร อ้างว่าเป็นเพื่อน ได้มีการตรวจสอบว่ามีนาฬิกาหรือไม่ รวมถึงการส่งเรื่องตรวจสอบตามพ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในคดีอาญา ให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ประสานงานกลางส่งเรื่องไปบริษัทแม่ว่านาฬิกาเหล่านั้นเป็นของใคร ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ แต่ป.ป.ช.ส่งในฐานะตัวเอง ซึ่งเป็นการส่งเรื่องไปอย่างผิดธรรมเนียม จึงทำให้ไม่ได้มีเรื่องส่งกลับมา

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตนนำมาตรวจสอบในกมธ.อีกครั้ง พบว่า นายปัฐวาท ได้ร้องขอจัดการมรดก เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 60 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 60 และศาลได้มีคำสั่งให้ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกฯฝ่ายเศรษฐกิจ สมัยรัฐบาลคสช. เป็นผู้จัดการมรดก ตามที่ทายาทของนายปัฐวาท ยื่นขอ และเมื่อกมธ.ป.ป.ช.ได้เอกสารต่างๆทั้งหมดมาตรวจสอบ จึงพบว่า บัญชีทรัพย์ ที่ทายาทของนายปัฐวาท ยื่นประกอบเพื่อขอให้ศาลแต่งตั้งผู้จัดการมรดก ไม่ปรากฏว่ามีนาฬิกาหรูสักเรือนเดียว แสดงว่าสิ่งที่ตนตั้งข้อสันนิษฐานตอนอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นจริง และป.ป.ช.ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องนี้ โดยรีบสรุปเรื่องจนมีมติ 5 ต่อ 3 ยุติเรื่องดังกล่าว

นายธีรัจชัย กล่าวอีกว่า ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช.มาตรา 54 บัญญัติว่า ห้ามมิให้คณะกรรมการป.ป.ช.รับ หรือยกเรื่อง ที่มีลักษณะดังนี้ขึ้นพิจารณา คือ เรื่องที่มีข้อกล่าวหา หรือประเด็นเกี่ยวกับเรื่องที่คณะกรรมการป.ป.ช. วินิจฉัยเสร็จเด็ดขาดแล้ว เว้นแต่ จะได้มีพยานหลักฐานใหม่ อันเป็นสาระสำคัญแก่คดี ซึ่งอาจทำให้ผลคำวินิจฉัยของคณะกรรมการป.ป.ช.เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหลักฐานตรงนี้ที่กมธ.ป.ป.ช.พบ นั้นเข้าองค์ประกอบเป็นหลักฐานใหม่ ตนจึงเรียกร้องให้คณะกรรมการป.ป.ช.หยิบเรื่องนี้มาพิจารณาใหม่อีกครั้ง อย่าให้มีที่ครหาเลย และในวันที่ 7 ก.ย. กมธ.ป.ป.ช.จะเชิญม.ร.ว.ปรีดิยาธร มาให้ข้อมูลในฐานะผู้จัดการมรดกของนายปัฐวาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)