'ที่ปรึกษาศบค.' ฟ้องสื่อสำหนักใหญ่ กล่าวหาเป็น'ไอโอ'รัฐบาล

'ดร.วรัชญ์-ที่ปรึกษาศบค.' ฟ้องสื่อสำหนักใหญ่กล่าวหาเป็น'ไอโอ'รัฐบาล กรณีอธิบายเหตุใดไทยจึงยังไม่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่า ลั่น เพื่อเป็นกรณีตัวอย่างสื่อละเมิดสิทธิประชาชน

10พ.ย.2564- ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ว่า

ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า ขอบคุณทุกๆท่านมากๆจริงๆครับ สำหรับกำลังใจอันมากมายที่ให้มา กรณีที่ผมถูกสื่อกล่าวหาว่าเป็น "ไอโอ" จากโพสต์ที่ผมอธิบายอ้างอิงข่าวต่างประเทศว่าเหตุใดไทยจึงยังไม่ได้รับวัคซีนโมเดอร์น่า หลังจากวันนั้น ผมก็ชัตดาวน์ตัวเองไปสองสามวัน จนดีขึ้นจึงได้ย้อนมาอ่านทุกคอมเมนต์ รู้สึกซาบซึ้งมากๆครับ ทำให้มีกำลังใจที่จะทำหน้าที่สื่อสารข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อไปเท่าที่จะมีความสามารถ (และเวลา)

สิ่งหนึ่งที่หลายท่านได้คอมเมนต์ คือกรณีนี้ ควรจะฟ้องเป็นกรณีตัวอย่าง ตอนแรกผมก็ไม่ได้คิดเรื่องนี้ แต่เมื่อคิดถึงว่า ตัวเองเป็นนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน มีหน้าที่สื่อสารความจริง แก้ไขความเท็จ แล้วนี่ความเท็จเกิดขึ้นกับตัวเอง และในสื่อออนไลน์ที่คงอยู่ตลอดไป ยิ่งต้องใช้สิทธินี้ปกป้องชื่อเสียงตนเอง และเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างสื่อละเมิดสิทธิประชาชน เหมือนกับที่หลายๆคนได้บอก เพราะปกติคนทั่วไป ไม่มีใครอยากจะมีเรื่องกับสื่อ โดยเฉพาะสื่อใหญ่ขนาดนี้ จึงได้ปรึกษาท่านผู้ใหญ่และนักกฎหมายบางท่าน (ต้องขอบพระคุณทุกท่านด้วยครับ) และเห็นว่ากรณีนี้เป็นความผิดชัดเจน ทุกท่านสนับสนุนให้ผมดำเนินคดี และเมื่อปรึกษากับคู่คิดแล้วก็สนับสนุน จึงได้ตัดสินใจดำเนินการในวันนี้ ซึ่งก็บังเอิญตรงกับวันที่ 9 (และเป็นวันแรกที่มีการเริ่มฉีดวัคซีนโมเดอร์น่าเสียด้วย 55)

ผมเองเคยแค่ร้องเรียน กสทช. นี่ก็เพิ่งเป็นครั้งแรกที่ฟ้องร้องดำเนินคดีองค์กรสื่อ ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าจะไปได้ถึงไหน ยังไงจะมาอัพเดตความคืบหน้าให้ทุกท่านรับฟังนะครับ และตอนนี้เองผมก็ยังไม่แน่ใจว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างหรือไม่ แต่หากมี และหากผมชนะคดี และได้ค่าชดเชยค่าเสียหาย หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะนำไปบริจาคเพื่อสาธารณประโยชน์ทั้งหมดครับ

ขอบคุณทุกท่านมากๆอีกครั้งนะครับ ตอนแรกผมคิดจะปิด account นี้แล้วไปเปิดใหม่จริงๆ แต่หลายๆท่านให้สติผมด้วยพระราชดำรัสของ ร.9 ทำให้ผมย้อนคิดถึงคำสัญญาที่ผมตั้งจิตอธิษฐานต่อหน้าพระบรมโกศ ว่าจะ "ไม่ท้อถอยคอยสร้างสิ่งที่ควร" ตามแบบอย่างของพระองค์ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.วรัชญ์' ยกอุธาหรณ์ 'เอลซัลวาดอร์' เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการ จนประเทศล้มละลาย

'ดร.วรัชญ์'ยกอุธาหรณ์ ประเทศเอลซัลวาดอร์ เลือกผู้นำผิด ให้บิทคอยน์เป็นเงินทางการของประเทศ จากไอเดียของประธานาธิบดี นายิบ บูเคเล่ วัยเพียง 41 ปี จนประเทศล้มละลาย

เผยงานวิจัยล่าสุดจากแอฟริกาใต้ 'Omicron' อาการรุนแรงน้อย แต่แพร่ระบาดเร็วกว่ามาก

'ที่ปรึกษาศบค.' เผยงานวิจัยล่าสุดจากแอฟริกาใต้ ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า Omicron อาการรุนแรงน้อยกว่าเดิม แต่แพร่ระบาดเร็วกว่ามาก และวัคซีนมีประสิทธิภาพลดลงมาก ชี้ประมาทไม่ได้

'ที่ปรึกษาศบค.' เตือน โควิดสายพันธุ์ใหม่พบที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง แนะรีบฉีดป้องกันไว้ก่อน

'ดร.วรัชญ์ -ที่ปรึกษาศบค.'เผย โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 พบที่แอฟริกาใต้ กลายพันธุ์ถึง 32 ครั้ง คนที่ฮ่องกง ติดแล้ว ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมาถึงไทย แนะใครที่ยังลังเลไม่อยากฉีดวัคซีน รีบไปฉีดป้องกันไว้ก่อน

ไทยเบาใจได้ 'ซีอีโอ'ของ'แอสตร้าเซนเนก้า' เชื่อว่าวัคซีนแอสตร้าฯ ปกป้องผู้สูงอายุได้นานกว่าวัคซีนmRNA

'ดร.วรัชญ์' เผย CEO ของ AstraZeneca เชื่อว่าวัคซีน AstraZeneca สามารถปกป้องผู้สูงอายุได้นานกว่าวัคซีน mRNA เราอาจจะเบาใจได้ในระดับหนึ่ง เพราะ AZ ที่ผลิตโดย SBS บริษัทของคนไทยมรดกจากพ่อนั่นเอง