คดีนี้ใหญ่มาก! 'หมอวรงค์' จับตาคำวินิจฉัยศาลรธน. จะเป็นบรรทัดฐานม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครองหรือไม่

'หมอวรงค์' ฟันธง คดีนี้ใหญ่มาก! จับตาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นบรรทัดฐานว่า การที่ม็อบเรียกร้องเรื่อง ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ จะเข้าข่าย เป็นการ ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่

10 พ.ย.2564 - นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Warong Dechgitvigrom ระบุว่า #คดีนี้ใหญ่มาก

การที่ม็อบราษฎร มีการเคลื่อนไหวเรียกร้อง "ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์" ซึ่งมีสาระใหญ่ๆ เช่นยกเลิกมาตรา 112 ยกเลิกมาตรา 6 ของรัฐธรรมนูญ (ผู้ใดจะกล่าวฟ้องร้องพระมหากษัตริย์มิได้) รวมทั้งข้อเรียกร้องอื่นๆรวม 10 ข้อ

ต่อมา อ.ณฐพร โตประยูร ได้รวบรวมพยานหลักฐาน ตามกระแสข่าว มีหลักฐานการรับเงินจาก NGO ต่างประเทศด้วย ไปยื่นร้องแกนนำม็อบ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 49 ของรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดว่า

"บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้"

คดีนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินวันนี้ และมีความสำคัญมาก จะเป็นบรรทัดฐานว่า การที่ม็อบเรียกร้องเรื่อง ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ จะเข้าข่าย เป็นการ "ใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" หรือไม่

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าไม่ผิด จะทำให้ม็อบกลับมาฮึกเหิมได้เต็มที่ สามารถรับเงินจาก NGO ต่างชาติมาเรียกร้องได้ บ้านเมืองจะวุ่นวายไปอีกแบบ

แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยว่าผิด ขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 49 จะมีผลตามมา นั่นคือ "การล้มล้างการปกครอง" แกนนำเหล่านี้ต้องถูกดำเนินคดีอาญา รวมทั้งผู้สนับสนุน และพรรคการเมืองที่สนับสนุน จะถูกดำเนินคดีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คดีนี้จึงใหญ่มาก ที่พวกเราต้องติดตาม การอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ (10 พ.ย. 2564) เวลา 15.00 น.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256