'ดร.นิว' ชี้กรณี 8 ปี 'ลุงตู่' คนเขียนรธน.ไม่รู้หลักวิชา เป็นระบบพันธุ์ทาง ที่มาของความยุ่งเหยิงในการตีความ

'ดร.นิว'ชี้กรณี 8 ปี'ลุงตู่'คนเขียนรธน.ไม่รู้หลักวิชา ไม่มีระบบรัฐสภาที่ไหนในโลกจำกัดระยะเวลาดำรงตำแหน่งของนายกฯ แต่มักนิยมใช้กับการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อนำมาปะปนกันกลายเป็นระบบพันธุ์ทาง หัวมังกุท้ายมังกร เป็นที่มาของความยุ่งเหยิงในการตีความ

16ก.ย.2565 -ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊ก ดังนี้

กรณีแปดปีลุงตู่ชี้คนเขียนรัฐธรรมนูญไม่รู้หลักวิชา

1.ไม่มีระบบรัฐสภาที่ไหนในโลก ที่เขาจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี

2.การจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของผู้นำ มักนิยมใช้กับการดำรงตำแหน่งของประธานาธิบดีในระบบประธานาธิบดี

3.การจำกัดระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งของผู้นำ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Term limit แปลตรงตัวว่าเป็นการจำกัดจำนวนเทอม ซึ่งจะนับระยะเวลาเป็นจำนวนเทอม ไม่ใช่การนับเป็นจำนวนปี

ปมปัญหากรณีแปดปีลุงตู่จึงเป็นตัวอย่างของความผิดหลักวิชานานัปการในรัฐธรรมนูญ ซึ่งมาจากคนเขียนรัฐธรรมนูญที่ไม่รู้หลักวิชาที่ถูกต้อง แถมยังนำหลักการในระบบรัฐสภากับระบบประธานาธิบดีมาปะปนกัน จนกลายเป็นระบบพันธุ์ทาง หัวมังกุท้ายมังกร

ดังนั้น การเขียนรัฐธรรมที่ผิดหลักวิชาตั้งแต่เริ่มต้นจึงเป็นที่มาของความยุ่งเหยิงในการตีความรัฐธรรมนูญ ตลอดจนนำมาซึ่งการถกเถียงปัญหาพื้นๆ ที่ไม่น่าจะต้องกลายเป็นปัญหาระดับชาติแต่ประการใด

ส่วนการอ้างว่าจำกัดระยะเวลาแปดปีเพื่อป้องกันการผูกขาดอำนาจ เป็นเพียงแค่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุเท่านั้น เพราะนายทุนนักธุรกิจการเมืองซึ่งเป็นเผด็จการตัวจริงก็สามารถหาหุ่นเชิดมาทดแทนได้อยู่ดี

ทางออกของวิกฤตปัญหาชาติจึงต้องสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริงเท่านั้น ถึงจะนำไปสู่การได้มาซึ่งผู้แทนที่เป็นตัวแทนของปวงชน ไม่ใช่ตัวแทนของนายทุนนักธุรกิจการเมืองที่อยู่ข้างหลังพรรคการเมืองอีกต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' กระตุกอธิการบดีจุฬาฯกอบกู้เกียรติภูมิ หลังปล่อยวิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ไหนว่าคนเท่ากัน 'ดร.นิว' ถามหา 'ชนชั้นนำสามนิ้ว' อดข้าวเป็นเพื่อน 'ตะวัน'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

'ดร.นิว' ฟาด 'ดร.ป๊อก' สร้างตรรกะอุบาทว์ ทำตัวเป็นผู้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญ

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

'ดร.นิว' ชำแหละ 'ก้าวไกล' มุ่งกำจัดสิทธิเสรีภาพปชช.ในการปกป้องสถาบัน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ พรรคก้าวไกลกำจัดสิทธิเสรีภาพของประชาชน มีเนื้่อหาดังนี้

ฟาด 'ปิยบุตร' ทำตัวเป็นเผด็จการไม่ต่างจาก 'รอแบ็สปีแยร์'

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

เตือน 'ด้อมส้ม' เป็นเครื่องมือ 'สมศักดิ์-สุรชัย-ปิยบุตร' ชี้นำให้ติดคุกแทนตัวเอง

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก