เปิดความจริง! ทำไม 'นิว จตุพร' แต่งชุดไทยแล้วติดคุก

19 ก.ย. 2565 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความว่า กรณี นิว “จตุพร” ถูกศาลพิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอการลงอาญานั้น ได้ถูกผู้คนกลุ่มหนึ่ง นำไปโจมตีศาลว่า ”แค่แต่งชุดไทย ก็ผิด ม.112 แล้ว ต่อไปจะไม่มีใครกล้าแต่งชุดไทย” หลังจากนั้นมา ปรากฎว่า ที่ลพบุรี อยุธยา และ วัดโพธิ์ มีคนแต่งชุดไทยกันนับพันคน ไม่เห็นถูกจับเลยสักคน เริ่มต้นก็พูดไม่จริงแล้ว

มาดูเหตุผลของศาลบ้าง ศาลว่า เป็นการแสดงที่มีเจตนาจะล้อเลียน “สถาบันฯ” โดยมีการตระเตรียมไว้ก่อน ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงตามที่ศาลระบุไว้ และมีคนร่วมมือด้วยไม่ต่ำกว่า 5 คน ซึ่งทั้ง 5 คนนี้ควรจะผิดด้วย ถ้าเป็นคดีอาญาทั่วๆ ไป

ส่วนเรื่องเจตนาหรือไม่นั้น เจตนาแน่นอนอยู่แล้ว เถียงไม่ออก เพราะคำว่าเจตนา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 59 หมายความถึง ผู้ที่กระทำ “ย่อมเล็งเห็นผลของการกระทำนั้นด้วย ซึ่งเมื่อดูตามคลิป ก็เห็นได้ชัดเจนว่า นิว ย่อม “เล็งเห็นผลของการกระทำ” อยู่ล่วงหน้าแล้วว่า จะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น แต่ก็ยังทำ

“นิว” ก็คือเหยื่อคนหนึ่ง ของบุคคล 4 – 5 คนที่คอยยุยงเด็ก ให้ออกมาติดคุกแทนตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

มีคนติดคุกแน่! แนะ ป.ป.ช. สอบ 12 ประเด็น 'หมอวาโย' วินิจฉัยโรค 'ทักษิณ'

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แนะคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นำ 12 ประเด็น

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค