'ปิยบุตร'ว่าอย่างไร! โฆษกพรรคไทยภักดี ท้าให้ดีเบตล้างตาประเด็นแก้ม.112 กับ'อ.อานนท์'

คณะกรรมการโฆษกพรรคไทยภักดี ท้า'ปิยบุตร' ดีเบตกับ'อานนท์'ประเด็น แก้ม.112 หลังแสร้งโต้วาทีแพ้'อรรถวิชช์' ถือเป็นการเปิดพื้นที่ ไม่แปลงสภาพม็อบเป็นสงครามกลางเมืองกรุง

10 พ.ย.2564 - ผศ.พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์ คณะกรรมการโฆษกพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า กับนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โต้กันในประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ในรายการ “มีเรื่อง” หัวข้อ “เลิก – แก้ – ไม่แตะ 112” ออกอากาศผ่านยูทูบช่อง Jomquan เมื่อวันที่ 5 พ.ย. ที่ผ่านมา ว่า

แสร้งโต้วาทีแพ้ หนึ่งในกลยุทธ์ ขุดบ่อล่อปลา
ปลาเริ่มกินเหยื่อ เข้าบ่อ ต้องล่อต่อ...เวทีต่อไป
.
อย่าให้เป็นสายบัวรอเก้อ นะ ขอวัน เวลาด่วน ๆ ค่ะ
ออกมาใหม่กองเชียร์รออยู่ ยึดหลักการ ป่าล้อมเมือง
.
....ถ้าบังเอิญเปลี่ยนใจคนได้ แม้ไม่กี่คน ก็คุ้มค่า จึงขอท้าในญัตติ
1. “ไว้ใจได้” ดีเบตระหว่าง อ.ปิยบุตร พบ อ.อานนท์
2. “หาทางออกประเทศ“ ดีเบตระหว่าง อ.ปิยบุตร คุณธนาธร คุณพรรณิการ์ พบ อ.อานนท์ หมอวรงค์ อ.พิมพ์ณัฐชยา”
.
เปิดพื้นที่ ไม่แปลงสภาพม็อบเป็นสงครามกลางเมืองกรุง ไม่ปิดปากฟ้องแบบนิติสงคราม 24,062,475 บาท ไม่ย่ำอยู่กับวันเดือนปีปล้นอำนาจราชวงศ์ ...เดินหน้าไปด้วยกัน ค่ะ
.
จากความในใจปิยบุตร ทวิตว่า ...
“มีคนวิจารณ์ว่า ทำไมผมไปดีเบตกับอรรถวิชช์ ในรายการจอมขวัญด้วยท่าทีสุภาพเรียบร้อย ไม่สะใจกองเชียร์ เหตุผลดีกว่าแต่โต้วาทีสู้ไม่ได้? ทั้งหมดผมจงใจให้เป็นแบบนี้ ด้วยเหตุผลหลายประการ
.
“หนึ่ง ผมต้องการพูดให้คนที่รักไม่เชียร์ผม หรือคนที่ไม่ได้ติดตามผมได้ฟังผม แม้ผมอธิบายเรื่องพวกนี้ในพื้นที่ของผมได้บ้าง แต่พวกเขาก็ไม่เคยฟัง ต่อต้าน แต่อย่างน้อยพอรายการนี้มีฝ่ายขวาอนุรักษ์นิยมมาพูดด้วย อย่างน้อย เขาก็ต้องได้ฟังผมบ้าง
.
สอง การสื่อสารกับคนเหล่านี้ต้องใช้ท่าทีอีกแบบ เราไม่สามารถใช้ท่าทีดุดันได้เลย ผมจึงปล่อยให้อรรถวิชช์ทำตน “ยกตนข่มท่าน” เพื่อให้คนที่มีเหตุผลพอควรเห็นว่า คนที่พวกคุณคิดว่าล้มเจ้าแบบผม พร้อมจะพูดคุยหาทางออกด้วยการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์
.
สาม ผมมาดีเบตกับคนเหล่านี้ ไม่เคยคิดว่า จะต้องเอาชนะโต้วาที ให้คนกดปุ่มเชียร์โหวตให้ ถ้าผมต้องการแบบนั้น ผมก็พอทราบอยู่ว่า เทคนิคการโต้วาทีเพื่อเอาชนะต้องทำอย่างไร แต่ผมต้องการแสดงให้เห็นว่าการคุยเรื่อง 112 และกษัตริย์สามารถทำได้ในสื่อสาธารณะ โดยไม่ต้อง “วงแตก”
.
ผมหวังว่า อย่างน้อย การดีเบตในรายการนี้จะช่วยเปลี่ยนใจคนที่ไม่เห็นด้วยให้ฉุกคิดหรือฟังเหตุผลของเรา ในท้ายที่สุด อาจไม่สำเร็จ แต่ถ้าบังเอิญเปลี่ยนใจคนได้ แม้ไม่กี่คน ก็คุ้มค่ากว่าการที่ผมโต้วาที่ใช้โวหารชนะอรรถวิชช์ หากผมประเมินผิดทั้งหมด ก็ต้องยอมรับและวางแผนการสื่อสารใหม่ครับ
.
วางแผนการสื่อสารใหม่ แล้วเราพบกันค่ะ
.
ผศ.พิมพ์ณัฐชยา สัจจาศิลป์
คณะกรรมการโฆษกพรรคไทยภักดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

'ดร.อานนท์' จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ 'สวนสุนันทา' ที่เข้าใจผิดว่า 'ณัฐพล' จบป.เอก

'ดร.อานนท์'จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ม.ราชภัฎสวนสุนันทา ที่หลงเข้าใจผิดว่าคนที่รับเข้ามาเป็นอาจารย์จบปริญญาเอก เสียเงินนิดหน่อยแต่ยังรักษาเกียรติภูมิศักดิ์และสิทธิ์เอาไว้ได้บ้าง

3นิ้วรุ่น2! 'เหวง' นำทีมเรียกร้องรัฐบาล 8 ข้อ แก้ม.112,116 ปฏิรูปกองทัพ-ยุติธรรม รื้อคดีเผาเมือง

นพ.เหวง โตจิราการ อดีตแกนนำนปช. โพสต์ จดหมายเปิดผนึกในนาม คณะประชาชนทวงความยุติธรรม 2553 (คปช.53) ถึงพรรคการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้ง (14 พ.ค. 2566