สั่งถอนวีซ่า 2 นักข่าว CNN สอบบุกศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯ อ้าง จนท.อนุญาต

9 ต.ค.2565-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการสอบปากคำนักข่าว CNN ที่ลอบเข้าไปในภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กอุทัยสวรรค์ จ.หนองบัวลำภู สถานที่เกิดเหตุกราดยิงว่า จากการสอบปากคำ Ms.Anna Marguerite Coren อายุ 47 ปี สัญชาติออสเตรเลีย ผู้สื่อข่าว และ Mr.Daniel John Hodge อายุ 34 ปี สัญชาติอังกฤษ ช่างภาพ สำนักข่าว CNN ที่เข้าไปภายในศูนย์ดังกล่าว หลังชุดสืบสวนควบคุมตัวมาจากโรงแรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.เมืองอุดรธานี ต่างให้การว่าเดินทางเข้ามาประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 ต.ค.65 โดยใช้วีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งปกติเมื่อเข้ามาแล้วต้องเข้ามาเพื่อการท่องเที่ยงเพียงอย่างเดียวไม่สามารถมาทำงานได้ แต่ทั้งสองกลับเข้ามาถ่ายทำข่าวยังพื้นที่เกิดเหตุหลายวันอย่างต่อเนื่องและเผยแพร่ภาพข่าวไปทั่วโลก ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 มีอัตราโทษปรับ 5,000-10,000 ด้วยเหตุดังกล่าว  จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองทำการเพิกถอนวีซ่า หรือการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยไว้ก่อน และทำการควบคุมตัวเพื่อทำการสอบสวนต่อ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนการบุกรุกในสถานที่ราชการ จากการสอบสวนเบื้องต้นได้ความว่า ทั้งสองนักข่าวยืนยันได้เข้าไปในศูนย์เด็กเล็กในขณะที่ประตูเปิดอยู่และไม่มีเชือกกั้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด อีกทั้งยังมีประชาชน รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสม. อยู่ด้านในเกือบ 10 คน

“2 นักข่าวให้การว่าได้สอบถามจากเจ้าหน้าที่แล้ว ว่าสามารถเข้าไปด้านในได้หรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งว่าให้เข้ามาได้ ในส่วนนี้จะได้ทำการสอบสวนพยานผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และจะดูภาพบันทึกจากสื่อมวลชนในที่เกิดเหตุอีกครั้ง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.ให้สอบเพิ่ม นายกฯแต่งตั้ง ผบ.ตร.ไม่เป็นธรรม เชื่อคดีนี้ไม่ช้า อีกไม่นานจบ

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบคำร้องกล่าวหานายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ไม่เป็นธรรม

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”