'ผู้พันเบิร์ด' ชื่นชม 'โตโน่' ทำดีเหมือนเดินทวนกระแส ถ้าไม่ทำ ความชั่วจะเข้ามาแทนที่

24 ต.ค.2565 - พันเอกวันชนะ สวัสดี หรือ ผู้พันเบิร์ด จิตอาสา 904 แสดงความคิดเห็นต่อกรณี โตโน่ ประสบความสำเร็จว่ายข้ามแม่น้ำโขง ได้รับเงินบริจาค 68 ล้านบาท (เวลา 18.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม 2565) ว่า บทสรุปโตโน่ในความคิดผม เมื่อเห็นโครงการ หนึ่งคนว่ายหลายคนให้ ที่โตโน่ น้องที่ได้ร่วมงานกันในวงการบันเทิง ทำให้ผมนึกถึง พระมหาชนก ที่ในหลวงร.9 พระราชนิพนธ์ ไว้ ด้วยทรงสนพระราชหฤทัย จึงทรงค้นเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกและทรงแปลเป็นภาษาอังกฤษตรงจากมหาชนกชาดก ตั้งแต่ต้นเรื่อง โดยทรงดัดแปลงเล็ก ๆ น้อยๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังทรงแปลเป็นภาษาสันสกฤตประกอบอีกภาษา

พระมหาชนก บอกเล่าถึงความเพียร พยายาม เหมือนดังที่โตโน่ได้แสดงให้เห็น แต่ในครั้งนี้ที่สำคัญกว่าความเพียรที่แสดงออกทางกายนั้นก็คือ คือความเพียรทางใจ ที่โตโน่ต้องเจอกับเรื่องราวมากมายที่บั่นทอนจิตใจ แต่ก็เห็นได้ชัดว่า น้องผ่านมันมาได้แล้ว บทพิสูจน์นี้สอนเราทุกคนได้ดีในความเพียรทางใจที่ทุกวันนี้ทุกคนต้องเจอกับบทพิสูจน์นี้ด้วย เพราะสังคมที่เป็นแบบปัจจุบัน ที่เมื่อเห็นใครทำอะไรไม่ถูกใจก็จะวิพากษ์วิจารณ์กันจนเสียหายทั้งที่ไม่เกี่ยวอะไรกับตัวเองเลย

การทำกุศลกรรมของน้องในวันนี้ก็มีคนวิจารณ์ในทางลบมากอยู่ จะว่าไปเขาเหล่านั้นวิจารณ์ด้วยความอิจฉาริษยา นั้นก็อาจจะไม่ถูกนัก เพราะ การอิจฉาริษยานั้นคือเห็นคนอื่นทำได้ดีกว่าที่ตนทำ แต่เขาเหล่านั้นไม่เคยทำกุศลกรรมเลยจึงว่าเขาอิจฉาก็ไม่ได้ อาจจะเข้าข่ายมือไม่พายเอาเท้าลาน้ำซะมากกว่า
การพิสูจน์ของน้องครั้งนี้ยังจะเป็นแบบอย่างในการทำความดีแบบอย่างในการเอาชนะคำนินทาด้วยความเพียรดั่งพระมหาชนก จึงขออัญเชิญพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เรื่องการทําความดี ความว่า

“การทำความดีนั้น โดยมากเป็นการเดินทวนกระแสความพอใจและความต้องการของมนุษย์ จึงทำได้ยาก และเห็นผลช้า แต่ก็จำเป็นต้องทำ เพราะหาไม่ ความชั่ว ซึ่งทำได้ง่ายจะเข้ามาแทนที่ แล้วจะพอกพูนขึ้นอย่างรวดเร็วโดยไม่ทันรู้สึกตัว"

ขอเป็นกำลังใจให้โตโน่และทีมงาน ทุกคน รวมทั้ง คนอื่นๆให้มีความมุ่งมั่นในการทำความดีอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคนานัปการ ดั่งพระมหาชนก โตโน่ นายแน่มากจริงๆ"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาหนัก! คนหาปลาดันเจอ 'ระเบิดตอร์ปิโด' ริมฝั่งโขง

ชาวบ้านหาปลาริมฝั่งโขงนครพนม ผวาหนัก เจอระเบิดสงคราม อยู่ในสภาพใช้งานได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระบุ คาดว่าระเบิดยุคสงครามอินโดจีน เตือนหนัก หากพบวัตถุต้องสงสัยอย่าเก็บไป ต้องรีบแจ้งทันที

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

'บอย-เจี๊ยบ' มอบอาหารแห้งให้ 400 ครอบครัว

เป็นคู่รักที่นอกจากจะสร้างรอยยิ้มให้แฟนๆ สม่ำเสมอแล้ว บอย อนุวัฒน์ และ เจี๊ยบ พิจิตตรา ยังเป็นผู้ให้ด้วยหัวใจทำทุกอย่างด้วยใจ โดยหวังเพียงให้ทุกคนได้มีรอยยิ้มนั่นคือความสุขสุดๆ ของ บอย-เจี๊ยบ

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม