พรรคการเมืองพร้อมใจกัน เท 'ก้าวไกล' แต่บางคนที่ยังเป็น 'ทาส ความคิด' ทำตัวเหมือน 'ปลาทองหัววุ้น'

'นันทเดช'ชี้ระเบียบโลกใหม่ของชาวตะวันตกกำลังใกล้ถึงจุดจบแล้ว พรรคการเมืองต่างๆพร้อมใจกัน'เท'พรรคก้าวไกล' คนไทยส่วนใหญ่ก็พร้อมออกจากกรงขังของวัฒนธรรมตะวันตก ยกเว้นบางคนที่ยังตกเป็น'ทาส ความคิด' ทำตัวเหมือนปลาทองหัววุ้น

26 ต.ค.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'เมื่อพรรคการเมืองต่างๆพร้อมใจกัน”เท” พรรคก้าวไกล'

เมื่อปลายศตวรรษที่ 20 สงครามเย็นใน ทวีป เอเซีย ได้ยุติลงอย่างแน่นอนแล้ว ได้ส่งผลทำให้ภูมิทัศน์ทางการเมืองระหว่างประเทศ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะกลุ่มประเทศตะวันตก ได้ส่งออก “ประชาธิปไตยแบบตะวันตก” และ “ ระบบการค้าเสรี “ ออกมาควบคุมโลกตะวันออก ตอนนั้นเรียกกันว่า ระเบียบโลกใหม่

“ระเบียบโลกใหม่” นี้ได้สร้างความอึดอัดใจให้ กับประเทศในเอเซีย เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะขัดต่อขนบธรรมเนียม วัฒนธรรมตะวันออกแล้ว กติกาทางการค้า มาตราการอื่นๆ ก็ถูกทางตะวันตกเป็นผู้กำหนดตามอำเภอใจตัวเอง แต่ก็ยังมีนักวิชาการบางส่วนที่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของโลกตะวันตกยังชื่นชมมันอยู่ ดังนั้น กระแสการต่อต้าน”ระเบียบโลกใหม่ “ จึงค่อยๆก่อตัวขึ้นทั่วเอเซีย

ส่วนในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้นั้น เมื่อภาพยนต์จีนกำลังภายใน เรื่องกระบี่เย้ยยุทธจักร (เดชคัมภีร์เทวดา) ซึ่งมี“ตงฟางปุ๊ป้าย“ ซึ่งเป็นชื่อแปลเป็นไทย ว่า “บูรพาไม่แพ้“ เป็นตัวละครเอก ออกมาฉาย และถูกผลิตซ้ำแล้วซ้ำอีก คำว่า “บูรพาไม่แพ้” จึงถูกนำมาอ้างอย่างแพร่หลาย โดยใช้เป็นสัญญลักษณ์ เพื่อคัดค้านระเบียบโลกของชาวตะวันตก โดยเริ่มจาก สิงค์โปร์ มาเลเซีย และไทย

ปัจจุบันนี้ เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า ระเบียบโลกใหม่ ของชาวตะวันตก ซึ่งกำลังจะกลายเป็นระเบียบโลกเก่า เพราะมันกำลังใกล้มาถึงจุดจบแล้ว การเอารัดเอาเปรียบ จากการออกกติกาต่างๆของตะวันตกในเรื่องการค้า การเงิน การแสวงประโยชน์ และการตักตวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯลฯ จะต้องหมดไปในไม่ช้านี้

ระเบียบโลกเฉพาะของตะวันออก ซึ่งได้เริ่มต้นขึ้นมาอย่างช้าๆจะเข้ามาแทนที่ จาการรวมตัวกันของ อินเดีย จีน รัสเซีย ฯลฯ

'อนาคตระเบียบโลกของชาวตะวันออก หรือ Asia Order กำลังเกิดขึ้นอย่างเงียบๆแต่มั่นคง ซึ่งจะสำเร็จได้เร็วแค่ไหน ก็มีประเด็นสำคัญอยู่ที่ยุโรปตะวันตกจะเอาด้วยกับ สหรัฐฯ แบบเดิมอีกต่อไปหรือไม่'

แต่เมื่อดูจาก การแต่งตั้ง นรม.อังกฤษคนใหม่ ปฏิกริยาของประชาชน ในยุโรปตะวันตก ที่ต่อต้านการเข้าไปสนับสนุนสงครามรัสเซีย-ยูเครน มีเพิ่มมากขึ้น อิทธิพลในพรรคคอมมิวนิสต์ของ สี จิ้นผิง การท้าทายอำนาจของสหรัฐฯจากกลุ่มประเทศโอเปค ฯลฯ ซึ่งเมื่อดูแนวโน้มของเหตุการณ์นี้แล้ว ฝ่ายตะวันออกจึงน่าจะมีโอกาสดีขึ้น

ส่วนในประเทศไทย การประกาศตัวไม่แก้ ม.112 ของพรรคการเมืองหลักเกือบทุกพรรค ที่รวมใจกัน “เท พรรคก้าวไกล “ การเยี่ยม ท็อบนิวส์ ของ ออท.จีน ปรากฏการณ์ ลิซ่า ตูน โตโน่ ทีมวอลเลย์บอลหญิง ฯลฯ ล้วนแต่เป็นสิ่งบอกเหตุว่า “คนไทยส่วนใหญ่ก็พร้อมที่จะออกจากกรงขัง ของวัฒนธรรมตะวันตก” กันแล้ว

ยกเว้นแต่บางคนที่ยังตกเป็น “ทาส ความคิด” เลยคิดเองไม่เป็น จำอะไรที่เกิดขึ้นในอดีตกับบ้านเมืองเราไม่ได้ ทำตัวเหมือนปลาทองหัววุ้น เพียงว่ายจากกระจกตู้ปลาด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ก็ลืมชั่ว ลืมดีจนหมด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

ธีรยุทธ ผู้ร้องคดีต่อ กกต. ศาล รธน.ไต่สวน-จบเร็ว นับถอยหลังยุบ'ก้าวไกล'

จากมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อ 12 มีนาคมที่ผ่านมา ที่ให้ส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ "พรรคก้าวไกล" เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อได้ว่ากระทำการล้มล้างการปกครอง

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ