'เพื่อไทย' บอก 'บิ๊กตู่' อย่าตื่นตูมเหล้าต้มเกลื่อนเมืองเพราะมันแค่ยกระดับโอทอป!

'เพื่อไทย' ไม่สน 'ประยุทธ์' ส่งสัญญาณโหวตคว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เตรียมนัดฝ่ายค้านถก มั่นใจไม่กลับมติ ขอ นายกฯ อย่ากังวลปล่อยผ่านทำเหล้าต้มเกลื่อนเมือง แนะให้โอกาสคนตัวเล็ก

26 ต.ค.2565 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะและรองประธานคณะประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงกล่าวถึงกระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้หารือกับรัฐมนตรีในพรรครัฐบาล พร้อมส่งสัญญาณไม่อยากให้ร่างพระราชบัญญัติสรรพสามิต หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่จะพิจารณาในสภาผู้ทนราษฎรวาระ 2-3 วันที่ 2 พ.ย.ผ่านสภา เพราะกังวลว่าอาจทำให้สุราเถื่อนเกลื่อนเมืองว่า ในเรื่องนี้วิปฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือเพื่อแสดงท่าทีอย่างเป็นทางการ เข้าใจว่าในวันที่ 1 พ.ย. จะมีการประชุมวิปฝ่ายค้านกันอีกครั้ง ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร เคยทดลองทำในเรื่องนี้ เพียงแต่ไม่ได้ออกมาในรูปแบบ พ.ร.บ.สรรพสามิต ในรูปแบบสุราก้าวหน้า แต่ทำผ่าน หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือโอทอป ตอนนั้นเพิ่งเริ่มต้น อาจยังไม่เข้าที่ ช่วงนั้นบริษัทสุรายักษ์ใหญ่ มาลดแลกแจกแถม ทำให้ ชาวบ้านอยู่ไม่ได้ แต่ พ.ร.บ.สรรพสามิตหรือสุราก้าวหน้านั้น ต่างกัน เพราะเปิดโอกาสให้คนตัวเล็ก ตัวน้อย ประกอบการได้ ต้องเสียภาษีเหมือนกัน เรื่องนี้ควรเปิดโอกาสให้ คนตัวเล็กตัวน้อย ยืนได้ด้วยตัวเอง ให้เขาได้ไปต่อสู้ในตลาดกันเอง เรื่องสุราต่างจากกัญชา เชื่อว่าสุราควบคุมได้ง่ายกว่า

“นายกฯ อย่าไปวิตก จะเกิดเหล้าต้มเกลื่อนเมือง แต่ควรเอาเข้าระบบ เปิดกว้างให้ทุกคนอยู่ในระบบ จะได้บริหารจัดการสุราเบียร์ท้องถิ่นได้ เรื่องนี้นานาชาติเขาก็ทำ ที่เปิดให้เกิดการแข่งขันกัน ฝ่ายค้าน ยังไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนหน้านี้ ทุกฝ่ายเห็นด้วยกันทั้งหมดรวมทั้งพรรคในรัฐบาลก็เห็นด้วย ที่อยากเปิดให้ชุมชนได้ผลิตสุราหรือเบียร์ได้ แต่ต้องให้เสียภาษี ทำให้ถูกต้อง ส่วนตัวมองว่า ฝ่ายค้าน คงไม่กลับมติ เพราะเป็นเรื่องที่เราเห็นว่าเป็นประโยชน์กับประชาชน เรื่องนี้รัฐบาลต้องระมัดระวัง โลกทุกวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว คนก็มองรัฐบาลหนุนแต่ทุนใหญ่ ไม่ให้ทุนเล็กได้เกิด ดังนั้นควรให้แข่งขันในตลาดดีกว่า ใครทำอยู่รอดก็ไปต่อได้ ทำแล้วไม่รอดก็ไปไม่ได้อยู่ดี”นายสมคิดกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น