ถาม ‘ก้าวไกล’ ชูแก้ ม.112 เพื่อคุ้มครองประมุข-ปชช. หรือพวกนักโทษ 112

30 ต.ค.2565-พลโทนันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ(ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง “พรรคก้าวไกล อ้างว่า ต้องแก้ ม.112 เพื่อคุ้มครองประมุข และ คุ้มครองประชาชน (ตามภาพ)” ระบุว่า 1. การคุ้มครอง “ประมุข“ ของทุกประเทศ ถือว่าเป็นงานด้านความมั่นคง  ดังนั้นทุกประเทศจึงต้องมีกฏหมายลักษณะนี้ นอกจากนี้ เกือบ ทุกประเทศยังมีกฏหมายพิเศษทางด้านความมั่นคงโดยเฉพาะ  หรือมีการใช้ พรบ.ด้านการข่าวกรอง เข้ามาคุ้มครองประมุขประเทศเพิ่มขึ้นมาอีก  จากกรณีนี้เอง ในประเทศอื่นๆเมื่อเกิดเหตุต่อประมุขประเทศ  เขาจึงมักจะใช้กฏหมายอื่นแทนหรือควบคู่กันไป ซึ่งสามารถบังคับใช้ได้เร็ว และมีโทษสูงกว่า

2.กฏหมายคุ้มครองประมุขของประเทศ ยังเป็นต้นแบบที่ออกเป็นกฏหมายเพื่อคุ้มครองประมุขของทุกประเทศ รวมทั้งผู้แทนประมุขอื่นๆที่มาอยู่ในประเทศไทยด้วย เช่น คณะทูต  เจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ  รวมถึงจนท.รัฐ บางประเภท ก็ได้รับการคุ้มครองเป็นพิเศษด้วย  แม้กระทั่ง ส.ส. และ ส.ว. ก็ยังได้รับการคุ้มครอง เป็น กรณีพิเศษด้วยเช่นกัน  ดังนั้น หากจะแก้ไขจะต้องทำทั้งระบบ

3. ม.112 เป็นกฏหมายในหมวดความมั่นคง ไม่ใช่กฏหมายจราจร ไม่ใช่เทศบัญญัติ ฯลฯ จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน  ของผู้คน  ซึ่งถ้าไม่ “เจตนา“ เข้าไปยุ่งกับ ม.112 ก็จะไม่มีใครเดือดร้อนเลย   4.คนไทย 67 ล้านคน ไม่มีใครเดือดร้อน แต่พวกคุณไม่กี่สิบคน  ก็ยังตะบี้ตะบันจะยกเลิกให้ได้  ไหนบอกว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แต่พอเห็นว่า”ไม่มีใครเอาด้วย” ก็เปลี่ยนมาเป็นขอแก้แทน หรือที่ จะแก้ เพราะต้องการช่วยนักโทษ ม.112 ที่พวกคุณไปประกันตัวออกมา ซึ่งก็เท่ากับเป็นการยกเลิกอยู่ดี 

พอดูรูปใครๆก็รู้ว่าจะทำอะไรจริงๆ สุดท้าย เลิกใช้เด็กเป็นเครื่องมือเถอะครับ เรื่องดีๆที่เคยพูดไว้ ที่จะนำมาใช้หาเสียงก็มีอีกตั้งหลายเรื่อง แต่ต้องพูดให้เต็มๆเรื่องหน่อย อย่าตัดมาพูดเป็นช่วงๆ  แบบในปัจจุบันนี้อีกก็แล้วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)