นพดลร้อนตัว! บอก 'พี่โทนี่' ไม่ได้ทำให้เสียดินแดน 'เขาพระวิหาร' เป็นของเขมรตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว

'นพดล' โต้ 'เทพมนตรี' บอก 'พี่โทนี่' ไม่ได้เป็นผู้ทำให้ไทยเสียดินแดน เรียกร้องก้าวข้ามประเด็นเสียดินแดนปราสาทพระวิหาร ช่วยกันนำประเทศเดินหน้า

02 พ.ย.2565 - นายนพดล ปัทมะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีนายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์โพสต์เฟซบุ๊กว่า “Agree minutes ฉบับพ.ศ.2546 ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ไทยเสียพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารและโบราณสถานปราสาทพระวิหาร ฝีมือพี่โทนี่ล้วนๆ ที่ทำให้ไทยเสียดินแดน ลุงตู่ก็หยิบเรื่องนี้มาต่อกรเลย 555”ว่าโพสต์ดังกล่าวเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จที่ไม่มีความจริงปนเลย เป็นการนำความเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์และเป็นการใส่ร้ายหมิ่นประมาทบุคคลอื่น

นายนพดลกล่าวว่า ขอชี้แจงว่า1.พี่โทนี่ที่ตามที่นายเทพมนตรีกล่าวหาไม่ได้เป็นผู้ทำให้ไทยเสียดินแดน หรือทำให้ไทยเสียพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหารและโบราณสถานปราสาทพระวิหาร ข้อเท็จจริงคือศาลโลกตัดสินในปี 2505 สรุปความว่าปราสาทพระวิหารตั้งอยู่บนดินแดนกัมพูชา ซึ่งก็คือเป็นของกัมพูชาตั้งแต่ 60 ปีที่แล้ว ตอนนั้นพี่โทนี่อายุ เพียง 13 ขวบ และ2. กรุณาอย่านำประเด็นปราสาทพระวิหารมาเล่นการเมืองอย่างที่ทำกันในอดีตเลย ประเทศเสียหายมามากจากการใส่ร้ายด้วยความเท็จทางการเมือง เคยถูกใส่ร้ายเรื่องนี้แต่อโหสิกรรมไปแล้ว และเรื่องก็ไปถึงศาลโลกและมีการพิจารณาในกระบวนการยุติธรรมของไทยแล้ว นอกจากนั้น คนที่หัวมีความรู้ หัวใจมีธรรม ก็ได้รู้ความจริงแล้วว่านักการเมืองในพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทยไม่ได้ทำให้เสียดินแดน แต่มีส่วนปกป้องดินแดน

“เราควรก้าวข้ามประเด็นเสียดินแดนปราสาทพระวิหารและมาช่วยกันทำดินแดนของไทยให้เจริญเดินหน้าดีกว่าครับ เรายังมีความท้าทายอีกมากที่ต้องแก้ไข การนำความเท็จมาใส่ร้ายกันไม่ได้แก้ปัญหาปากท้อง ทำให้คนไทยหายจน ลดความเหลื่อมล้ำ ประชาชนมีชีวิตที่ดีขึ้น หรือเกิดความสมานฉันท์ในชาติ สังคมไทยควรเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความจริง ไม่ควรเป็นสนามละเลงความเท็จ”นายนพดลกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ

'หมอวรงค์' ฟันธง! เพื่อไทยกำลังตกต่ำ ทำลาย 'หมอชลน่าน' จนหมดราคาเป็นเพียงลูกจ้างบริษัท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า พรรคเพื่อไทยกำลังตกต่ำ โดยส่วนตัว ผมกับหมอชลน่าน

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่