ดร.นิว เปิด 'สุดยอดตระกูลอภิสิทธิ์ชนเหนือกฎหมายตัวจริง'

2 พ.ย.2565 - นายศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Suphanat Aphinyan โดยมีเนื้อหาดังนี้

สุดยอดตระกูลอภิสิทธิ์ชนเหนือกฎหมายตัวจริง

ชีวิตของ พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย นับได้ว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญแก่ทั้งข้าราชการและประชาชนทั่วไป หลังจากที่ท่านพัวพันกับคดีรุกป่ากว่า 13 ไร่ ลงวันที่ 6 ก.พ. 60 ต่อมาทางสำนักพระราชวังได้ลงโทษโดยการไล่ออกจากราชการในวันที่ 27 ก.พ. 60

ตลอดจนมีพระราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องให้ถอดยศตำรวจ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มีพระราชโองการโปรดเกล้าฯ ถอด พล.ต.อ.จุมพล ออกจากยศตำรวจ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.พ. 60 อีกด้วย

ก่อนที่ต้นเดือน มี.ค. 60 ศาลจะมีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่คำรับสารภาพเป็นประโยชน์ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง เหลือจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา พร้อมสั่งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและชดใช้ค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 892,000 บาท

เหตุการณ์ลงโทษในครั้งนี้ จึงได้พิสูจน์ให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นว่าทางสำนักพระราชวังจะไม่ปกป้องผู้กระทำความผิดโดยเด็ดขาด ขณะที่ตระกูลของนักการเมืองสามนิ้วรายหนึ่งกลับยังคงลอยนวลอยู่เหนือกฎหมายยิ่งกว่าอภิสิทธิ์ชนใดๆ ทั้งปวง

ตระกูลของนักการเมืองสามนิ้วรายนี้ได้เข้าไปพัวพันกับคดีรุกป่าสงวนแห่งชาติจำนวนมากกว่า 2,000 ไร่ โดยที่มีการแจ้งความดำเนินคดีนับตั้งแต่วันที่ 30 ธ.ค. 63 คิดเป็นมูลค่าความเสียหายตามที่มีการฟ้องในคดีแพ่งสูงมากถึงราว 147 ล้านบาท

แม้ว่าจะมีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ที่ดินดังกล่าวไปเมื่อช่วงปลายเดือน มี.ค. 65 แล้วก็ตาม แต่คดีอาญาและคดีแพ่งที่เกี่ยวข้องกับการรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 2,000 ไร่ กลับยังคงเงียบสนิทได้อย่างน่าเหลือเชื่อราวกับเป็นสุดยอดตระกูลอภิสิทธิ์ชน

ในขณะที่คดีรุกป่าของ พล.ต.อ.จุมพล ดำเนินไปอย่างรวดเร็วและจบลงในระยะเวลาเพียงแค่ไม่กี่เดือน แต่คดีรุกป่าสงวนแห่งชาติกว่า 2,000 ไร่ กลับใช้เวลานานนับปีในการเพิกถอน อีกทั้งคดีอาญาและคดีแพ่งที่เกี่ยวข้องกลับเงียบหายไปกับสายลม

ไม่ใช่แค่เพียงคดีนี้เท่านั้น แต่คดีอาญาอื่นๆ ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับนักการเมืองสามนิ้วรายนี้กลับยังคงเงียบสนิทและดำเนินไปอย่างเชื่องช้า จึงไม่แปลกที่ประชาชนทั่วไปจะอดคิดไม่ได้ว่าตระกูลนี้ใช้เงินหรืออำนาจมืดแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม

คงต้องถามพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศดังๆ เราจะปล่อยให้ตระกูลของนักการเมืองสามนิ้วรายนี้ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายต่อไปอีกนานแค่ไหน? เมื่อไหร่นักการเมืองสามนิ้วรายนี้กับตระกูลของเขาจะได้รับโทษทางอาญาและแพ่งจากคดีทั้งหมดเสียที?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' ถามอธิการบดี จะเลือกรักษาเกียรติภูมิของจุฬาฯ หรือ วิทยานิพนธ์ชี้นำความคิดล้มล้างฯ

จากกรณีศาลอาญายกฟ้อง อ.ไชยันต์ ไชยพร คดีหมิ่นประมาท นายณัฐพล ใจจริง ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

ดร.นิว ซัดทุเรศ ปัญหาของสามนิ้วไม่กี่คนแต่ผลักให้เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ!

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

ดร.นิว ถาม ‘พิธา’ คุณยายชื่ออะไรครับ?

จากกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เคยโพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา โดยอ้างว่าเป็นบ้านของคุณยาย บ้านเก่าคุณยาย เคยอยู่อาศัยเมื่อร้อยปีก่อน