ปปช.เคลื่อนไหวแล้ว! หลังสะพัดกัน 'บุญทรง' เป็นพยานคดีข้าวจีทูจีภาค 2

แฟ้มภาพ

9 พ.ย.2565 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าภายในเดือน พ.ย.65 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะพิจารณาคดีระบายข้าวจีทูจีลอตสอง ว่า เรื่องนี้ยังไม่นิ่ง เพราะพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ช.เป็นคนจัดวาระเข้าที่ประชุม เพราะฉะนั้นยังคาดเดาอะไรตอนนี้ไม่ได้

เมื่อถามว่า มีการกันชื่อนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ และจำเลยคดีระบายข้าวจีทูจีลอตแรก ไว้เป็นพยานจริงหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้บอกไม่ได้ เป็นรายละเอียดในสำนวน เกรงว่าจะกระทบรูปคดี หรือบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยยืนยันว่าหากมีการพิจารณาเรื่องนี้เสร็จสิ้น จะมีการแถลงข่าวรายละเอียดทั้งหมด แต่คงในการแถลงข่าวคงไม่สามารถบอกรายละเอียดเชิงลึกได้ว่า กันใครไว้เป็นพยานบ้าง ทั้งนี้ รายละเอียดยังอยู่ในสำนวนคดีของ ป.ป.ช. ที่จะเสนอให้กรรมการ ป.ป.ช. พิจารณา เนื่องจากจะกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องอีกทั้งยังเป็นความลับทางราชการ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวแจ้งว่า คดีใหญ่ที่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาภายในเดือน พ.ย. 2565 ตามที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช.ให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนนั้น คือคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐล็อตสองที่มีการกล่าวหานายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวก ซึ่งรวมถึงนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2 อดีตนายกรัฐมนตรี และนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ต้นสังกัดทางการเมืองของนายบุญทรงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร