เทียบพรรคการเมืองกับสามก๊ก แม่ทัพหูเบาแวดล้อมทหารเลว สุดท้ายย่อยยับ

14 พ.ย.2565-นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรื่อง “พรรคการเมือง กับ สามก๊ก” ระบุว่า ลูกศิษย์ผม ถามว่า อาจารย์อ่าน”สามก๊ก” กี่รอบแล้ว ผมตอบว่า หลายรอบแล้ว เขาถามว่า อาจารย์ชอบการทำสงครามในสามก๊ก ใช่ไหม ผมตอบหยาบๆ แบบอาจารย์คุยกับลูกศิษย์ว่า”บ้าสิ” ใครจะสนใจการรบในสามก๊ก เขาถามว่า เอ้า!! แล้ว อาจารย์อ่านทำไม ผมตอบว่า การอ่านสามก๊ก ให้อ่านเพื่อ “รู้จักการใช้คน” การใช้คนในสามก๊ก เอามาใช้ได้

แล้วผมอธิบายต่อว่า หากเปรียบพรรคการเมืองเป็นกองทัพ ให้ดูสิ บางพรรคไม่รู้จักใช้คน แม่ทัพหูเบา ชอบแต่คำหวานของคนใกล้ตัว อารมณ์ฉุนเฉียว ปราชญ์ หรือทหารที่มีฝีมือหนีหมด เหลือแต่ทหารเลวรอบตัว สุดท้ายทัพก็จะย่อยยับเพราะแม่ทัพหูเบา จิตใจคับแคบที่แวดล้อมด้วยทหารเลว

เขาถามต่อว่า ถ้าจะรบให้ชนะ  จะใช้ยุทธวิธีของใคร  ผมมองหน้าลูกศิษย์ แล้วรำพึงเบาๆว่า ชอบ”มาเคียเวลลี่”  เขาถามว่า มาเคียเวลลี่ เป็นใคร เขาบอกว่า เขาดูหนังในสามก๊กไม่เคยเห็นตัวละครที่ชื่อ มาเคียเวลลี่ เลย  ผมยกหนังสือสามก๊ก น้ำหนักครึ่งกิโลทุบหัว แล้วบอกว่า เอาไปต้มกินก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'นิพิฏฐ์' ปรามาสฝ่ายค้าน! ศึกซักฟอกมวยล้มต้มคนดู

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ว่าจะเขียน 2-3 เรื่อง แต่นั่งดูดีกว่า 1.เรื่องการอภิปรายของฝ่ายค้าน

‘นิพิฏฐ์’ ส่องประวัติ ‘รองฯเต่า’ ทำงาน บอกสังคมไทยต้องให้กำลังใจ

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมดูประวัติการทำงานของ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. แล้ว

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก