'อัษฎางค์' ตอก 'ทูตสามนิ้ว' ทำเสื่อมเสียแปดเปื้อนวงการทูต สมแล้วกับฉายาทูตนอกแถว

‘อัษฎางค์ ยมนาค’ตอกกลับ ทูตนอกแถว เป็นนักการทูตอย่างไรถึงไม่เข้าใจเรื่องท่าทีของทูตหรือผู้นำประเทศ แต่ตั้งใจบิดเบือนเพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งสำหรับตนเองหรือพวกพ้อง

16 พ.ย.2564- นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น “ท่าทีของทูตหรือผู้นำประเทศ บอกอะไรกับเรา” โดยระบุรายละเอียดว่า เป็นนักการทูตอย่างไรถึงไม่เข้าใจเรื่องแบบนี้ หรือว่าเข้าใจดี แต่ตั้งใจบิดเบือนเพื่อประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่งสำหรับตนเองหรือพวกพ้อง

นักการทูตที่ดีควรเข้าใจเรื่องเหล่านี้ และควรจะเป็นปากเสียงเพื่อปกป้องประเทศชาติ ด้วยการบอกกับชาวไทยว่า
เรื่องท่าทีของสถานทูตหรือผู้นำประเทศต่อกิจการภายในมักมีเหตุผลสำคัญทั้งที่ปรากฎอยู่เบื้องหน้าและผลประโยชน์ที่แอบแฝงอยู่เบื้องหลังเสมอ

ระเบียบและกฎเกณฑ์กติกาในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมีการระบุไว้ชัดเจนว่านักการทูตไม่สามารถสอดแทรกกิจการภายในรัฐนั้นได้ เพราะแต่ละประเทศต่างมีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเอง

ชาติมหาอำนาจตะวันตกไม่ได้จริงใจ 100 เปอร์เซ็นต์กับเรา สิ่งที่เขาทำหรือแสดงออก ล้วนมีผลประโยชน์บางอย่างแอบแฝงอยู่กับเรื่องนั้นๆ

ความพยายามในการการล้มหรือยกเลิกมาตรา 6 หรือ มาตรา 112 ด้วยคำอ้างว่า ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่า เป็นการปฏิรูปที่ซ่อนเร้นการล้มล้างการปกครอง

ตกลงชาติมหาอำนาจตะวันตกกำลังแสดงท่าที่สนับสนุนผู้กระทำผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ และเป็นภัยต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อย่างนั้นหรือ

ประชาธิปไตยในประเทศไทยจะเกิดขึ้นได้ต้องเกิดขึ้นด้วยฝีมือคนไทยเองเท่านั้น ไม่ใช่เกิดขึ้นจากการแทรกแซงกิจการภายในจากต่างประเทศ

ยุทธศาสตร์การดำเนินนโยบายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่สำคัญของชาติมหาอำนาจตะวันตก คือการคานอำนาจต่อชาติมหาอำนาจในภูมิภาคเอเชียอย่างจีน

ซึ่งนั้นคือเหตุผลถึงท่าทีที่แสดงออกของเจ้าหน้าที่การทูต นักการเมืองหรือผู้นำจากชาติมหาอำนาจตะวันตก ว่ามีลักษณะอย่างไร

……………………………………….…………………………….

อย่างไรก็ตาม จากข่าวที่ทูตแกะดำนอกแถวออกมาพูดชื่นชมสถานทูตเยอรมัน นั้นมันสวนทางกับความจริงที่เจ้าหน้าที่ทูตเยอรมันออกมายืนรอรับหนังสือจากผู้ชุมนุม กล่าวคือ

1 ที่ผ่านมาสถานทูตทุกประเทศ แม้กระทั่งสถานทูตไทยเวลามีคนมาประท้วงก็ออกมารอรับแบบนี้เช่นกัน ไม่แปลกอะไร

2 ทางสถานทูตออกมารอรับหนังสือ ในอีกนัยยะนึงก็คือ ให้การชุมนุมมันจบไปเร็วที่สุด จะได้ไม่ต้องมารอ มาออกันหน้าสถานทูตนานๆ

3 สถานทูตเยอรมันร้องขอผ่าน กต. (กรมพิธีการทูต) ให้จัดกองกำลังตำรวจมาอารักขาสถานทูต ทั้งนี้เป็นไปตามกฏหมายระหว่างประเทศที่สถานทูตต้องได้รับเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตที่ไทยต้องจัดให้

4 ทางเยอรมันไม่ต้องการเข้ามา “ก้าวก่าย” กับเรื่องไร้สาระ ที่ม็อบเดินขบวนไปบอกสถานทูตเยอรมันไม่ให้สนับสนุนระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ เพราะเยอรมันรู้เต็มอกว่า ระบอบนี้ไม่มีในไทยแล้วตั้งแต่ปี 2475

5 เยอรมันรับรู้และรับรองไทยในฐานะประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขมาโดยตลอด

6 ดังนั้น การที่ม็อบไปชูประเด็นเรื่องระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชแล้วพยายามไปลากให้ฝ่ายเยอรมันเข้ามา “เปลืองตัว” ในเรื่องนี้ จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าชื่นชมใดๆเลย แต่กลับเป็นเรื่องที่ absurd ไม่รู้จักกาละเทศะ ไม่มีมารยาทในทางการเมืองระหว่างประเทศมากกว่า

7 ผู้ชุมนุมมีจำนวนคนเพียงหยิบมือ แต่พยายามทำลายภาพลักษณ์ของประเทศ และสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยประเด็นที่ไม่มีอยู่จริง แล้วพยายามเอาไปยัดใส่มือเยอรมัน ซึ่งชาติมหาอำนาจอย่างเยอรมันคงไม่หลงกลให้เสียชื่อประเทศมหาอำนาจหรอก

8 ทางการเยอรมันก็เคยแถลงเป็นทางการมาแล้วว่าการที่ในหลวง ร.10 ประทับอยู่ที่เยอรมันในบางโอกาสนั้น พระองค์ท่านมิได้ทำผิดกฏหมายของเยอรมันแต่อย่างใด

9 การที่เยอรมันมีท่าทีเช่นนี้ก็คือการยอมรับที่พระองค์ท่านประทับในเยอรมันเพื่อดูแลพระราชโอรส แต่การที่คนไทยจำนวน”หยิบมือ”ไปเล่นประเด็น “สมบูรณาญาสิทธิราช” โดยยืมมือเยอรมันมาเล่น ตรงนี้ต่างหากที่สร้างความไม่สบายใจให้กับฝ่ายเยอรมัน

……………………………………….…………………………….

เจ้าหน้าที่การทูต คือผู้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนพระมหากษัตริย์ในการไปเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศแต่ท่าทีที่จ้องแต่ดิสเครดิตประเทศตัวเอง และให้การสนับสนุนม็อบที่ล้มล้างการปกครอง คือเรื่องเสื่อมเสียที่แปดเปื้อนวงการทูต สมแล้วกับฉายาทูตนอกแถว เป็นแกะดำที่เป็นรอยเปื้อนมลทินให้กับเพื่อนร่วมวงการอย่างไร้สำนึก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

'อัษฎางค์' ชำแหละ รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่ ไม่เคารพธงชาติ ไม่สวดมนต์

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก "เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค" ระบุข้อความว่า รางวัลนักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเจ้าอาณานิคมยุคใหม่

'อัษฎางค์' มอง 'แพรรี่' พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด และไม่ควรดูถูกความเชื่อผู้อื่น

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จากกระแสข่าวเรื่องที่ไพรวัลย์พูดเรื่องความเชื่อและพิธีกรรมทางศาสนา โดยส่วนตัว ผมคิดว่า ไพรวัลย์พูดถูก แต่ไม่ถูกทั้งหมด ที่ว่าไม่ถูกซะทีเดียว

‘อัษฎางค์’ ข้องใจมีนัยยะแฝง ให้แม่บ้านขึ้นแสดงความยินดีผู้สำเร็จการศึกษา

เรื่องนี้มีนัยยะหรือเลศนัยแน่นอน เพราะสถาบันการศึกษาแห่งนี้เป็นแหล่งรวมคนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

'อัษฎางค์' ชำแหละ ใครกันแน่ อยู่เหนือกฎหมาย ระหว่างนักวิชาเกิน-ม็อบ3นิ้ว กับ พระมหากษัตริย์

อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ “ใครกันแน่ อยู่เหนือกฎหมาย” มีรายละเอียดดังนี้

เอ็ดดี้ ยกเรือดำน้ำจำเป็น กระตุกคิดถึงประโยชน์ชาติ มากกว่าเกมการเมือง

นี่คือความเป็นกำลังทางยุทธศาสตร์ของเรือดำน้ำ คิดกันดีแล้วหรือยัง คิดถึงผลประโยชน์ของชาติและประชาชนเป็นใหญ่ หรือคิดถึงแต่ผลประโยชน์และเกมการเมืองของตนเองเท่านั้น