ปธน.เวียดนามปลื้ม 'ประธานชวน' ขยายพันธุ์ 'ต้นยมชวน' ที่เคยให้สื่อถึงความสัมพันธ์เจริญงอกงาม

'ชวน' ต้อนรับประธานาธิบดีเวียดนามโอกาสเยือนไทยร่วมประชุมเอเปก ฝ่ายเวียดนามปลื้มขยายพันธุ์ต้นยมชวน สื่อถึงความสัมพันธ์ 2 ประเทศเจริญงอกงาม

17 พ.ย.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้การต้อนรับ นายเหวียน ซวน ฟุก (H.E. Mr. Nguyen Xuan Phuc) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและคณะ เข้าพบหารือ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย และเข้าร่วมการประชุมเอเปก ครั้งที่ 29 โอกาสนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายไพจิต ศรีวรขาน ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-เวียดนาม และนายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ร่วมต้อนรับด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การพบปะหารือครั้งนี้ ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ซาบซึ้งใจ และขอบคุณนายชวน นำต้นยมชวน ได้รับมอบจากเวียดนาม เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรี และเดินทางเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการในปี 2536 โดยนายชวนได้นำมาเพาะพันธุ์ใน จ.ตรัง จนปัจจุบันขยายพันธุ์แพร่หลายทั่วประเทศ ทั้งนี้ นายชวน มอบต้นยมชวนที่เพาะปลูกในไทยกลับให้ทางเวียดนาม สื่อถึงความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศที่เจริญงอกงาม มาอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความร่วมมือในด้านต่างๆ

ขณะที่นายชวน ชื่นชมประชาชนเวียดนาม ที่ให้ความสำคัญกับการสวมหมวกกันน็อกนิรภัย ในการขับขี่รถจักรยานยนต์ ซึ่งประเทศไทยยังคงมีปัญหาในเรื่องนี้ สำหรับการเยือนประเทศไทยของ ประธานาธิบดีเวียดนาม ครั้งนี้มีความสำคัญยิ่งเพราะเป็นการเยือนครั้งแรกที่ประมุขแห่งรัฐของเวียดนามมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการในรอบ 24 ปี

รัฐสภาของทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดและแน่นแฟ้นอย่างยิ่ง มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ โดยนายพรเพชร ได้เคยพบกับนายเหวียน ซวน ฟุก ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถึงสองครั้ง ในโอกาสไปเยือนอย่างสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างเป็นทางการ เมื่อปีพ.ศ. 2560 และที่นายเหวียน ซวน ฟุก มาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในปีเดียวกัน ในฐานะนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม

และจากการพบปะหารือกันในวันนี้(17 พ.ย.) ฝ่ายไทยและสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามต่างเห็นพ้องที่จะกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาของทั้งสองประเทศทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี รวมถึงสนับสนุนกิจกรรมของกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองประเทศด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายต่างยินดีที่เวียดนามและไทยเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่เข้มแข็ง (Strengthened Strategic Partnership) และมีแผนพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเศรษฐกิจที่จะส่งเสริมและสนับสนุนด้านการค้าและการลงทุน รวมถึงมีความตกลงว่าด้วยความร่วมมือและช่วยเหลือระหว่างกัน ตลอดจนการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง (Sister Cities) ซึ่งล้วนแต่จะเป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ทั้งด้านการเมืองและความมั่นคง ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ และความอยู่ดีกินดีของประชาชนของทั้งสองประเทศ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'วันนอร์' ชี้ประเด็นใหญ่การเมืองปีหน้า ประชาชนติดตามใกล้ชิด

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองปี 2567 ว่า ปีหน้าประชาชนคงจะได้ติดตามการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะมีหลายเรื่องที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ เพื่อให้ประเทศเปลี่ยนแปลง เช่น เรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญ ที่คงมีความคืบหน้าในการทำประชามติ

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ประธานสภาแห่งชาติเวียดนาม เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร นำ นายเวือง ดิ่งห์ เหวะ (Mr. Vuong Dinh Hue)