ขานรับกันเป็นทอดๆ 'รุ้ง ปนัสยา' โผล่อ่านแถลงการณ์ หลัง 'อานนท์' ฟ้องตำรวจปราบม็อบ

19 ..2565 - ที่สน.สำราญราษฎร์  ..ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎร อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุม ต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 18 .ว่า เบื้องหลังรอยยิ้มทักทาย และภายใต้คำกล่าวสุนทรพจน์สวยหรูตามแบบอย่างครรลองอารยะประเทศ ด้วยเวลาเพียง 3 วัน ระหว่างการประชุม APEC 2022  ประเทศไทย พวกท่านคงเห็นแล้วว่า อะไรกำลังเกิดขึ้นกับประเทศไทยขณะนี้ (What happening in Thailand) รัฐบาลเผด็จการในคราบประชาธิปไตยของเรา ได้แสดงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงให้ประจักษ์แก่สายตาของพวกท่าน อย่างที่พวกเราประชาชนแทบไม่จำเป็นต้องบรรยายขยายความความเลวร้ายใดๆ ของรัฐบาลเพิ่มเติมแก่พวกท่านอีก

ในขณะที่การประชุมของท่านกำลังดำเนินอยู่ ห่างออกไปเพียงไม่กี่ก็โลเมตร เจ้าหน้าความมั่นคงภายใต้การบังคับบัญชาสูงสุดโดยนายกรัฐมนตรี ได้ไล่ทุบตีแสะกราดยิงกระสุนยางใส่ผู้ชุมนุมที่ปราศจากเครื่องป้องกันอย่างบ้าคลั่ง มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก และหนึ่งในนั้นอาจต้องสูญเสียการมองเห็นไปตลอดชีวิต การใช้กำลังกดขี่ปราบปรามที่เกิดขึ้นนี้ ไม่ใช่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีเฉพาะในระหว่างการประชุม APEC 2022 เท่านั้น แต่ด้วยข้อกล่าวอ้างอย่างการรักษาความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย ความรุนแรงที่รัฐเผด็จการกระทำต่อประชาชน เกิดขึ้นจนแทบจะกลายเป็นเหตุการณ์ปกติ แน่นอนว่าในบรรดากรณีทั้งหลาย รวมทั้งในกรณีที่เพิ่งเกิดขึ้น ทั้งหมดล้วนเป็นการใช้อาวุธและใช้กำลังสลายการชุมนุม ที่ละเมิดต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง(International Covenant on Civil and Poltical Rights) และหลักการพื้นฐานว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธโดยเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย (Basic Principles of the Use of Force and Firearms by Law Enforcement Officials) ทั้งยังละเมิดกฎหมายภายในประเทศอย่าง คู่มือการปฏิบัติงานพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ .. 2558, พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ รวมถึงรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

..ปนัสยา กล่าวต่อว่า พวกเราขอยืนยันอย่างหนักแน่นว่า ไม่มีผู้ชุมนุมคนใดต้องการที่จะทำลายการประชุม APEC 2022 หรือก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้นำประเทศ พวกเราเพียงแต่อยากจะส่งสารถึงพวกท่าน ดังที่พวกท่านน่าจะตระหนักดีแล้วว่าสถานการณ์ในประเทศไทยปัจจุบันนี้น่ากังวลเพียงใดต่อประเด็นสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสิทธิในการแสดงความคิดเห็น และสิทธิในการชุมนุมสาธารณะ เราขอวิงวอนให้พวกท่านโปรดรับฟังเรา และย้ำเตือนต่อรัฐบาลของประเทศไทยให้หยุดคุกคามและทำร้ายผู้เห็นต่างที่ต่อสู้เรียกร้องเพื่อประชาธิปไตย

และเราขอเรียกร้องไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทั้งหลาย ขอพวกท่านโปรดมองเข้าไปยังนัยตาของบุคคลที่ยืนอยู่  ปลายกระบอกปืนของท่าน บุคคลผู้มีเลือดเนื้อและความเจ็บปวดเช่นเดียวกับผู้คนที่ท่านรักและห่วงใย พวกเขาเหล่านั้นอาจเป็นใครบางคนที่ท่านเคยรู้จัก อาจเป็นญาติพี่น้องห่าง  ที่ท่านเคยพบ พวกเขาอาจเป็นอนาคตมิตรสหายที่ดีในวันที่ท่านทนทุกข์ หรืออาจเป็นอดีตเพื่อนร่วมสุขที่  ภูมิลำเนา ทั้งพวกเขาและท่านต่างเป็นมนุษย์ผู้มีความเจ็บปวด ความขุ่นเขือง ความสุข และความเศร้าเช่นเดียวกัน  และด้วยภาระหน้าที่ อาชีพ หรือคำสั่งที่ทำให้พวกท่านจำเป็นต้องยืนอยู่หลังแนวโล่ตรงอีกฟากฝั่งของท้องถนน สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ทำให้ท่านจำเป็นต้องเห็นเพื่อนมนุษย์ที่อยู่ตรงหน้าของพวกท่านเป็นศัตรู

..ปนัสยา กล่าวอีกว่า พวกเราเชื่อมั่นอย่างสุดหัวใจว่า ในบรรดาพวกท่านทั้งหมด ไม่มีเลยแม้แต่คนเดียว ที่ตัดสินใจเข้ารับราชการเพื่อก้าวเท้าออกจากบ้านด้วยความมุ่งหวังที่จะทำร้ายบุคคลที่ท่านไม่เคยแม้แต่จะเคยพบหน้าค่าตา คำสั่งของเผด็จการไม่อาจเปลี่ยนให้ท่านกลายเป็นปีศาจ เช่นเดียวกับความขัดแย้งทางการเมือง ที่ไม่เคยหยุดพวกเราให้เชื่อมั่นว่า สักวันท่านจะหวนกลับมายืนอยู่เคียงข้างประชาชน พวกเราประชาชนต่างมุ่งหวังและใฝ่ฝันถึงสังคมที่ดีกว่า สังคมที่พวกท่านจะไม่ต้องอยู่ภายใต้อำนาจกดขี่ของใคร สังคมที่พวกท่านจะเป็นส่วนหนึ่ง ในการสร้างสรรค์ และเพื่ออนาคตของตัวท่านและพวกเราทุกคน โปรดกลับมายืนอยู่เคียงข้างประชาชน 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชาดา' ทุบ แอมเนสตี้ฯ

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ เรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอานนท์ นำพา นักกิจกรรมและทนายความ ถือว่า

'อานนท์' เขียน จม. 'จะได้ไม่ลืมกัน' ถึงลูกๆ ยอมรับอาจเป็นฉบับสุดท้าย

นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษ กรุงเทพมหานคร จากคดีอาญา มาตรา 112 โพสต์จดหมายถึงลูกๆ มีเนื้อหาดังนี้

อ่วม! ศาลพิพากษาจำคุก 'อานนท์ นำภา' 4 ปีรวมโทษเก่าถูกขัง 8 ปี

ศาลอาญาสั่งจำคุก 'อานนท์ นำภา' อีก 4 ปี ไม่รอลงอาญา โพสต์เฟซบุ๊กดูหมิ่นสถาบัน ศาลชี้เป็นความผิดร้ายแรงและให้บวกโทษเก่าคดีหมิ่นเบื้องสูงอีก 4 ปี รวมจำคุก 8 ปี

ศาลสั่งจำคุก 'อานนท์' กับพวก ชุมนุม 18 พ.ย. 63

ศาลอาญาใต้สั่งคุก ‘อานนท์’ กับพวก 4 ราย ชุมนุม 18 พ.ย. 63 ราษฎรประสงค์ หน้า สตช. ฐานร่วมกันมั่วสุมฯ คนละ1 เดือน ปรับ 2 หมื่นบาทรอลงอาญา ‘ไผ่’ ศาลยกโทษจำคุกให้

‘เทพไท’ เข้าใจหัวอก ‘อานนท์’ เคาท์ดาวน์ในคุก ต่างจากนักโทษเทวดาชั้น14

วันนี้ 31 ธันวาคม 2566  เป็นวันสิ้นปี จะมีการเคาท์ดาวน์ นับถอยหลังขึ้นปีใหม่ ในตอนเที่ยงคืนของคืนนี้ ทำให้ผมรู้สึกนึกถึงบรรยากาศ ตอนเป็นนักโทษที่ถูกจองจำอยู่ในกรงขัง ของเรือนจำร่วมกับเพื่อนนักโทษหลายคน

'อานนท์' ร่อนจม.จากแดน 4 ถึงลูก อย่าขาดเรียนเพราะสำคัญ ใช้ชีวิตให้มีคุณค่า ชีวิตมนุษย์มันสั้น

เพจอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน จำเลยคดีม.112 ถูกควบคุมตัวในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โ