'วิปรัฐบาล' เปิดฟรีโหวต ร่างพรบ.กัญชา วอนให้คิดถึงผลประโยชน์ประเทศมาก่อนพรรค

“ชินวรณ์” ยันวิปรัฐบาลยึดมติเดิมปมร่าง พ.ร.บ.กัญชา วอน ส.ส. เลิกคำนึงถึงพรรคก่อน แต่ขอให้คิดถึงประโยชน์ประเทศ ย้ำ ไม่ว่าผลอย่างไร ไม่ใช่ความขัดแย้งฝ่ายบริหาร

21 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลว่า จะมีการประชุมสภาระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. โดยวันที่ 23 พ.ย.จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น พ.ศ. ... ซึ่งมีการพิจารณาไปแล้ว 5 มาตราจาก 23 มาตรา คิดว่าคงใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... มีทั้งหมด 165 มาตรา โดยมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขอแก้ไข 13 มาตรา น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... คาดว่าหากไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรจะสามารถเข้าพิจารณาในสัปดาห์นี้ ขอยืนยันว่าวิปรัฐบาลยังมีมติเช่นเดิม จึงขอความร่วมมือสมาชิก เพราะกฎหมายนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ขอให้แต่ละฝ่ายไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เป็นประเด็นขึ้นมา ทั้งประกาศสาธารณสุข ทั้งเรื่องการร้องเรียน และความคิดเห็นของฝ่ายที่สนับสนุนและค้าน เพื่อจะได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำกฎหมายเพื่อให้ได้ประโยชน์กับประชาชนในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่า หนุนหรือไม่หนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง หรือให้เป็นมติของแต่ละพรรค นายชินวรณ์ กล่าวว่า ให้เป็นความคิดเห็นของแต่ละพรรค เพราะวิปรัฐบาลมีมติออกมาว่าให้เป็นเช่นเดิม ส่วนความเห็นที่แตกต่างถือเป็นความงดงามของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งแต่ละพรรคอาจจะมีความคิดเห็นในเรื่องของกฎหมาย ตนขอย้ำอีกครั้งว่าการพิจารณากฎหมายในสภาเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นขอบเขตพิเศษที่รัฐธรรมนูญได้ให้เอกสิทธิ์ ส.ส. พิจารณาได้โดยไม่ต้องภายใต้อาณัติของใครหรือการครอบงำใดๆ ฉะนั้น การที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงถือเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ เราขอเรียกร้องว่าการพิจารณากฎหมายในสภาขอให้ทุกฝ่ายไม่คำนึงถึงพรรค แต่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดกับประเทศในอนาคต

เมื่อถามว่า แสดงว่าให้สมาชิกฟรีโหวตได้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส.ส.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และในสภาต้องเอาเสียงข้างมากเป็นหลัก ถ้าชนะก็ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ถ้าแพ้ก็ถือว่าตกไป ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้นำไปสู่ความขัดแย้งของฝ่ายบริหารแต่ละอย่างใด

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ไม่ใช่มติวิปรัฐบาล หรือมติของแต่ละพรรคใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า มติวิปรัฐบาลเราเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก แต่เมื่อพิจารณาในสภา ส.ส.มีสิทธิ์ที่จะฟังความคิดเห็น กมธ.เสียงข้างมาก กมธ.เสียงข้างน้อย และผู้แปรญัตติ ฉะนั้น ต้องไปดูรายละเอียดกันอีกครั้งว่าเหตุผลของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า กฎหมายอาจจะออกไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนก็เห็นด้วย จึงอยากให้พิจารณากันอย่างรอบคอบ ถ้าเราแก้ไขไม่รอบคอบ กฎหมายก็จะไปถูกแก้ไขในวุฒิสภาจำนวนมาก ทำให้ไม่ทัน ฉะนั้น การพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ ส.ส.ทุกคนจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

นายกฯ นำรมต.พรรคร่วม ยืนเรียงแถว แถลงครม.เห็นชอบหลักการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง นำแกนนำพรรคร่วมรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย , นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน

'เศรษฐา' ยันถกแกนนำพรรคร่วม ไม่ได้ส่งสัญญาณปรับครม. ถ้าเกิดขึ้นก็รู้เอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเข้ามาหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบฯ ได้มีการส่งสัญญาณปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ ว่า ไม่มี ไม่ได้พูดคุย เมื่อถามว่า นอกจากพูดคุยเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตแล้วมีเรื่องอะไรบ้าง