'วิปรัฐบาล' เปิดฟรีโหวต ร่างพรบ.กัญชา วอนให้คิดถึงผลประโยชน์ประเทศมาก่อนพรรค

“ชินวรณ์” ยันวิปรัฐบาลยึดมติเดิมปมร่าง พ.ร.บ.กัญชา วอน ส.ส. เลิกคำนึงถึงพรรคก่อน แต่ขอให้คิดถึงประโยชน์ประเทศ ย้ำ ไม่ว่าผลอย่างไร ไม่ใช่ความขัดแย้งฝ่ายบริหาร

21 พ.ย.2565 - เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงผลการประชุมวิปรัฐบาลว่า จะมีการประชุมสภาระหว่างวันที่ 23-25 พ.ย. โดยวันที่ 23 พ.ย.จะเป็นการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและสมาชิกสภาท้องถิ่น พ.ศ. ... ซึ่งมีการพิจารณาไปแล้ว 5 มาตราจาก 23 มาตรา คิดว่าคงใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. ... มีทั้งหมด 165 มาตรา โดยมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ขอแก้ไข 13 มาตรา น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง

นายชินวรณ์ กล่าวว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... คาดว่าหากไม่มีปัญหาอุปสรรคอะไรจะสามารถเข้าพิจารณาในสัปดาห์นี้ ขอยืนยันว่าวิปรัฐบาลยังมีมติเช่นเดิม จึงขอความร่วมมือสมาชิก เพราะกฎหมายนี้อยู่ในความสนใจของประชาชน ขอให้แต่ละฝ่ายไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เป็นประเด็นขึ้นมา ทั้งประกาศสาธารณสุข ทั้งเรื่องการร้องเรียน และความคิดเห็นของฝ่ายที่สนับสนุนและค้าน เพื่อจะได้ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติที่ทำกฎหมายเพื่อให้ได้ประโยชน์กับประชาชนในระยะยาว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เบื้องต้นได้มีการพูดคุยกันหรือไม่ว่า หนุนหรือไม่หนุนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง หรือให้เป็นมติของแต่ละพรรค นายชินวรณ์ กล่าวว่า ให้เป็นความคิดเห็นของแต่ละพรรค เพราะวิปรัฐบาลมีมติออกมาว่าให้เป็นเช่นเดิม ส่วนความเห็นที่แตกต่างถือเป็นความงดงามของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งแต่ละพรรคอาจจะมีความคิดเห็นในเรื่องของกฎหมาย ตนขอย้ำอีกครั้งว่าการพิจารณากฎหมายในสภาเป็นอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ เป็นขอบเขตพิเศษที่รัฐธรรมนูญได้ให้เอกสิทธิ์ ส.ส. พิจารณาได้โดยไม่ต้องภายใต้อาณัติของใครหรือการครอบงำใดๆ ฉะนั้น การที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกัน จึงถือเป็นเรื่องธรรมดา ทั้งนี้ เราขอเรียกร้องว่าการพิจารณากฎหมายในสภาขอให้ทุกฝ่ายไม่คำนึงถึงพรรค แต่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่จะเกิดกับประเทศในอนาคต

เมื่อถามว่า แสดงว่าให้สมาชิกฟรีโหวตได้หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ส.ส.จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ และในสภาต้องเอาเสียงข้างมากเป็นหลัก ถ้าชนะก็ส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป ถ้าแพ้ก็ถือว่าตกไป ถือเป็นเรื่องปกติ ไม่ได้นำไปสู่ความขัดแย้งของฝ่ายบริหารแต่ละอย่างใด

เมื่อถามว่า ถือว่าเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ไม่ใช่มติวิปรัฐบาล หรือมติของแต่ละพรรคใช่หรือไม่ นายชินวรณ์ กล่าวว่า มติวิปรัฐบาลเราเห็นด้วยกับ กมธ.เสียงข้างมาก แต่เมื่อพิจารณาในสภา ส.ส.มีสิทธิ์ที่จะฟังความคิดเห็น กมธ.เสียงข้างมาก กมธ.เสียงข้างน้อย และผู้แปรญัตติ ฉะนั้น ต้องไปดูรายละเอียดกันอีกครั้งว่าเหตุผลของแต่ละฝ่ายเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า กฎหมายอาจจะออกไม่ทันในรัฐบาลชุดนี้ นายชินวรณ์ กล่าวว่า ตนก็เห็นด้วย จึงอยากให้พิจารณากันอย่างรอบคอบ ถ้าเราแก้ไขไม่รอบคอบ กฎหมายก็จะไปถูกแก้ไขในวุฒิสภาจำนวนมาก ทำให้ไม่ทัน ฉะนั้น การพิจารณาอย่างรอบคอบเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งที่ ส.ส.ทุกคนจะต้องรับผิดชอบร่วมกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯลงมติรับหลักการร่างกฎหมาย 'คืนดาบ' กมธ. มีอำนาจเรียก รมต.-ขรก.ชี้แจง

ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุมได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) อำนาจเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.... ซึ่งเสนอโดย นายสฤษฎ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย

พรรคร่วมรัฐบาลขอเขย่า ไม่ตกเป็น'หมูในอวย'พท.

แม้ว่าพรรคร่วมรัฐบาล นำโดยพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ ฯลฯ จะยอมผ่านเรือธงของพรรคเพื่อไทย โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แจกเงิน 1 หมื่นบาทให้แก่ประชาชนจำนวน 50 ล้านคน

สส.ภูมิใจไทย ซัดนโยบายกัญชากลับเป็นยาเสพติด ไม่เป็นผลดีต่อการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

นายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีนโยบายกัญชาของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสินว่า ตนไม่เห็นด้วยกับ

'เครือข่ายกัญชา' ประกาศเลิกม็อบหน้าทำเนียบฯแล้ว

ความคืบหน้าเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ที่นำโดยนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายฯ ที่ได้มาปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณเชิงสะ