มาตรา112 'หัวหน้าก้าวไกล' หงอ 'ปิยบุตร' ก่อนเลี้ยวลงรัฐบาลปิดกั้นไม่ให้แก้ไข

26 พ.ย.2565 - ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความถึงการผลักดันของพรรคก้าวไกลต่อการการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

นายพิธา อ้างว่ายังคงผลักดันการแก้ไขมาตรา 112 เนื่องด้วยในช่วง 1 ปีที่ผ่านมามีการหยิบกฎหมายมาใช้ทำลายคนเห็นต่างทางการเมืองกับรัฐบาล ล่าสุดมี 19 คนที่พรรคก้าวไกลเข้าไปใช้สิทธิ์ ส.ส.ประกันตัว ขณะเดียวกันยอมรับว่า รัฐบาลชุดนี้ยังมีการปิดกั้นในการยื่นแก้ไขมาตรา 112 โดยหลังจากนี้จะพิจารณาว่าจะสามารถผลักดันในสภาได้อย่างไรบ้าง หากสมัยนี้ทำไม่ได้ ในสภาชุดหน้าจะต้องทำให้ได้มากกว่าเดิม พร้อมย้ำว่าจะยังคงผลักดันต่อเนื่อง ทั้งการผลักดันในสภา รวมถึงทำเป็นนโยบายหาเสียง โดยจะทำตามบริบทของสถานการณ์ เนื่องจากเป็นประเด็นละเอียดอ่อนต้องมีพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย ซึ่งในสภาเหมาะสมที่สุด เพราะมีประชาชนได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 จำนวนมาก

นายพิธา ยังกล่าวถึงผลงานของพรรคก้าวไกล คือการยื่นแก้ไขมาตรา 112 และการอภิปรายงบประมาณ ปี 2566 ที่อยู่ในงบนอกพระราชวัง รวมถึงการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากมาตรา 112 ซึ่งเป็น 3 อย่างที่พยายามทำอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาธิปไตยของประเทศไทยเป็นไปตามหลักสากล

นายพิธา กล่าวถึงวาระการประชุมในวันที่ 29-30 พ.ย.นี้ ที่มีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560 หมวดการปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเชื่อว่ารัฐสภาจะให้ความเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ โดยยืนยันว่าฝ่ายค้านเห็นตรงกันที่จะให้ความเห็นชอบ ส่วนความเห็นของฝ่ายรัฐบาลก็ต้องกระทุ้งถาม เพราะเวลาที่มีการอภิปรายเรื่องการกระจายอำนาจ ทุกคนต่างร่วมแสดงความเห็นอภิปราย ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามการพิจารณาของวุฒิสภา ซึ่งเชื่อว่าหลายท่านทำงานเรื่องนี้ ซึ่งจะเข้าใจความลำบากของข้าราชการในส่วนภูมิภาค ทั้งนี้ หาก 3 ฝ่ายเข้าร่วมประชุมก็เชื่อว่าไม่มีเหตุผลอะไรที่จะไม่พิจารณาวาระนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ใจว่าจะเข้าสู่วาระการประชุมสัปดาห์นี้หรือไม่ เพราะการประสานงานของวิปทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่ราบรื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)