'ป.ป.ช.' ชี้มูลอดีตนายกเล็กโพทะเลทุจริตรูปปั้น 'ไกรทอง'

'ป.ป.ช.' ฟันอดีตนายกเทศมนตรีโพทะเลกับพวกรวม 3 ราย ทุจริตกำหนดราคากลางรูปปั้นไกรทอง

30 พ.ย.2565 - นายวิวัฒน์ เจริญฉ่ำ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภาค 6 ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ภาค 6 แถลงข่าวผลการดำเนินงานด้านปราบปรามการทุจริต ว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดกรณีกล่าวหานายกเทศมนตรีตำบลโพทะเล จ.พิจิตร กับพวก รวม 3 คน ทุจริตกำหนดราคากลางงานก่อสร้างประติมากรรมรูปปั้นไกรทอง ขนาดความสูง 6 เมตร สูงเกินจริง โดยมีผู้ถูกกล่าวหาคือ 1.นายกิตติศักดิ์ ดวงปัญญาสว่าง นายกเทศมนตรีตำบลโพทะเล 2. นายสกล เกิดเชื้อ ปลัดเทศบาลตำบลโพทะเล และ 3.สิบตำรวจโท ณรงค์ มีศาสตร์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ 6

จากการไต่สวนพบพฤติการณ์ในการกระทำความผิด ดังนี้ เทศบาลตำบลโพทะเล จังหวัดพิจิตร ได้ดำเนินโครงการงานก่อสร้างประติมากรรมรูปปั้นไกรทอง เมื่อปีงบประมาณ 2556 นายกเทศมนตรีนำแบบรูปปั้นไกรทองและเอกสารของบริษัท ก. มามอบให้กับเจ้าหน้าที่ และสั่งการกำชับให้นำเอกสารดังกล่าวไปใช้ในการคำนวณราคากลาง ต่อมาคณะกรรมการกำหนดราคากลางได้ดำเนินการกำหนดราคากลางโดยใช้รายละเอียดเกี่ยวกับรายการวัสดุ ราคาวัสดุ และรายละเอียดอื่น ๆ ให้เป็นไปตามเอกสารของบริษัท ก. แต่มีเฉพาะค่าแรงที่ปรับลดให้แตกต่างไปจากเอกสารของบริษัท ก. โดยที่มิได้นำหลักเกณฑ์การคำนวณราคากลางงานก่อสร้างของทางราชการตามที่มติคณะรัฐมนตรี ระเบียบกฎหมายหรือหนังสือสั่งการกำหนดมาใช้เป็นแนวทางในการจัดทำราคากลาง อีกทั้งมิได้สืบหาข้อมูลราคาวัสดุก่อสร้างที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเผยแพร่หรือร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในท้องที่มาประกอบการคำนวณราคากลางแต่อย่างใด จากนั้นรายงานราคากลางดังกล่าวต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อพิจารณา ปรากฏว่านายกเทศมนตรีให้ความเห็นชอบและอนุมัติให้ใช้ราคากลางดังกล่าว

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติ ว่าพฤติการณ์ของนายกเทศมนตรี มีมูลเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 มาตรา 157 ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 73 พฤติการณ์ของคณะกรรมการกำหนดราคากลาง มีมูลเป็นความผิดทางอาญา มาตรา 157 และเป็นความผิดทางวินัย ตามประกาศคณะกรรมการพนักงานเทศบาลจังหวัดพิจิตร เรื่อง หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการสอบสวนการลงโทษทางวินัย การให้ออกจากราชการ การอุทธรณ์ และการร้องทุกข์ ประกาศ ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 6 วรรคท้าย

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทย ให้นายกิตติศักดิ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 พ้นจากตำแหน่ง และนายกเทศมนตรีตำบลโพทะเลได้มีคำสั่งเทศบาลตำบลโพทะเลลงโทษไล่ นายสกล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 และสิบตำรวจโท ณรงค์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 ออกจากราชการ และการดำเนินคดีอาญาในเรื่องนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดีในชั้นศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว