ตอบด้วย! นักวิชาการตั้งคำถาม 8 ข้อ สับเละนโยบายเพื่อไทย

7 ธ.ค.2565 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมเห็นไฮไลต์นโยบายของพรรคเพื่อไทยแล้วมีคำถามมากมายในหัวที่อยากจะคิดออกมาดังๆ

1. ค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน
*** ทุกวันนี้ช่างฝีมือก็ต้องจ้างราคานี้อยู่แล้วครับ บางคนฝีมือเฉพาะทาง 800 - 1000 บาท ยังไม่อยากจะมาเลย แต่จะให้ขั้นต่ำ 600 บาท เท่ากันทั่วหน้า ตั้งแต่ ดายหญ้า ทำสวน แรงงานไร้ฝีมือในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ล้างจาน ช่วยงานครัว ผู้ประกอบการระดับ เล็ก กลาง ใหญ่ คงอยู่ได้หรอกครับ จ้างพม่ายังจ่ายน้อยกว่านี้ และแรงงานพม่าส่วนมากจะหนักเอาเบาสู้ขยันกว่าคนไทยด้วย ลองถามผู้ประกอบการรายเล็รายใหญ่แถวมหาชัยดูก็ได้

2. ป.ตรี 25,000 บาทขึ้นไป
*** ออกนโยบายสร้างงานให้ผู้ประกอบการมีเงินรายได้เพียงพอจะจ่ายเด็กใหม่เริ่มต้นที่สองหมื่นในห้าเท่านี้น่าจะดีกว่าครับ แล้วเงินเดือนข้าราชการ ลูกจ้างชั่วคราวในภาครัฐ ต้องเพิ่มงบประมาณทั้งประเทศเท่าไรครับ เพราะถ้าเลื่อนขั้นเงินเดือนขั้นต่ำเด็กจบใหม่เป็น 25,000 บาท แล้วคนที่ทำงามาก่อนหน้านั้นจะรับน้อยกว่าก็ไม่ได้ คือต้องปรับตรางเงินเดือนภาครัฐกันยกแผง งบประมาณเงินเดือนภาครัฐต้องเพิ่มอีกหลายแสนล้านบาทต่อปี

แล้วอีกอย่างคือเงินเดือนเท่านี้กับเด็กจบใหม่ที่มีคุณภาพ จบสาขามีความต้องการในตลาด ในภาคเอกชนเขาจ่ายกันมากกว่านี้อยู่แล้ว บางคนเริ่มที่เกือบสี่หมื่นบาท แต่บางสาขาที่ล้นตลาดถ้าตั้งเงินเดือนขนาดนี้ คงต้องมีคนจบใหม่ไปตักแกงขายตามตลาดนัดกันมากมาย เพราะจะหาคนจ้างยากขึ้น จะจ้างเด็กจบใหม่สี่คนในสาขาที่ธรรมดาที่ไม่ใช่สาขาวิชาชีพพิเศษ เจ้าของกิจการต้องหาเงินมาจ้างหนึ่งแสนต่อเดือน ธุรกิจขนาดเล็ก และกลางเล็ก อยู่ยากแน่นอนครับ

อีกอย่างเผื่อจะไม่รู้ แรงงานพม่าเรียนจบ ป.ตรีมาทำงานขายแรงงานในเมืองไทยเพียบไปหมด พวกนี้อัพเกรดได้ง่ายมาก ฉลาดหัวไวไม่ต่างกับเด็กของเราหรอกครับ

3. GDP ประเทศเติบโต 5% ต่อปี
ความสามารถสูงขนาดนี้ไปเป็นนายกประเทศในยุโรปได้หลายประเทศเลยครับ รวมทั้งญี่ปุ่นด้วย ปธน.ไบเดนยังทำให้สหรัฐในช่วงปีแรกและ Q1-Q3 แบบนิ่งๆ ไม่สวิงดิ่งลงไม่ได้เลย เพราะยิ่งประเทศมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ยิ่งเข็นยากขึ้น ยกตัวอย่าง ลาว พม่า เขมร ซิมบับเว อูกันดา ฯลฯ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจเล็กอะไรทำนองนี้ มีเงินเพิ่มขึ้นเท่ากับรายได้ของจังหวัด สมุทรสาคร ระยอง ชลบุรี ตัวเลข GDP ของประเทศก็พุ่งขึ้นแล้ว แต่กับประเทศไทยมันไม่ใช่ มูลค่ามันสูงกว่านั้นมากมาย ขนาดของมวลรวมของไทยมีขนาดใหญ่อุ้ยอ้ายมากกว่ากันหลายเท่าตัว ถ้าพรรคเพื่อไทยประกันตัวเลขได้ขนาดนี้ก็รัฐบาลทิพย์แล้วครับ

4. อัพเกรด 30 บาทรัฐษาทุกโรค
*** จะย้อนยุคไปสมัย 30 บาทอีกหรือครับ เราไปไกลกว่า 30 บาทมามากมายหลายปีแล้ว ไม่ต้องกำเงิน 30 บาทไปจ่ายก็ได้รับการรักษาฟรีอยู่แล้วยกเว้นแต่จะใช้ยานอกรายการเท่านั้นที่ต้องจ่ายเพิ่ม แต่ถ้าจนมากไม่มีจริงๆ ก็มีหน่วยงานช่วยเหลืออยู่ และทุกวันนี้ รพ.ต่างๆ ของรัฐก็แบกรับโครงการนี้กันหลังแอ่นแล้ว ถ้าจะอัพเกรดกันผมก็อยากจะรู้ว่าจะอัพตรงไหน อย่างไร ต้องเพิ่มเงินเข้าไปในระบบอัพเกรดอีกเท่าไร จะช่วย รพ.ที่กำลังลำบากในเวลานี้กันอย่างไร เอาเงินจากที่ไหน ทุกวันนี้ผมบอกได้เลยว่าประเทศไทยเป็นประเทศอันดับต้นๆ ของโลกที่มีบริการสาธารณะสุขดีกว่าประเทศใหญ่รวยกว่าเรา เก็บภาษีรายได้บุคคลธรรมดามากกว่าเราหลายประเทศเสียอีก

5. โรงเรียนสอน 2 ภาษาทุกท้องถิ่น
*** ทุกวันนี้ยังไม่ได้สอนอีกหรือครับ เราสอนอย่างน้อยสองภาษามานานเท่ากับอายุของโรงเรียนแต่ละโรง บางที่สอนมาเป็นร้อยปีแล้ว และถ้าโรงเรียนอยู่ในท้องถิ่นก็สอนเป็นภาษาถิ่นเพิ่มมาโดยอัตโนมัติ โรงเรียน ม.ปลายหลายร้อยแห่งทั่วประเทศมีภาษาให้เลือกเรียนมากกว่า 2 ภาษาเสียอีก
ปัญหาหลักคือเรามีครูสอนภาษาไม่พอ และไม่มีคุณภาพมากกว่า เด็กจบ ม.ปลายที่เรียนภาษาอังกฤษมาสิบปี สื่อสารภาษาอังกฤษไม่ได้ หรือได้แบบ งูๆ ปลาๆ ไม่พอใช้งาน มีมากมายอย่างที่เห็น เพราะเราขาดครูที่มีคุณภาพ นี่คือปัญหาหลัก
ผมอยากจะถามต่อว่าถ้าเลือกพรรคเพื่อไทยแล้วจะเนรมิตรครูมาจากไหนล่ะครับ ผมอยากรู้จริงๆ

6. ยาเสพติดต้องหมดไป
*** เป็นนโยบายทุกรัฐบาลอยู่แล้วครับ ไม่มีอะไรใหม่ แล้วยาเสพติดมันหมดไปจริงไหม คนรุ่นพ่อที่ก่อตั้งพรรคชื่อเดิมยังทำไม่ได้เลย แล้วรุ่นลูกมีนโยบายเทพอะไรบ้างที่จะปราบปรามยาเสพติตได้ดีกว่าผมก็อยากรู้ ถ้าทำได้ก็เก่งกว่าพ่อและ ปธน.สหรัฐแล้ว เพราะทุกวันนี้มูลค่าซื้อขายยาเสพติดในสหรัฐยังสูงกว่างบประมาณประเทศไทยทั้งประเทศเสียอีก

7. รถไฟความเร็วสูงเชื่อมจีน ไทย สิงค์โปร์
*** เงินล่ะครับ เอาที่ไหน สิงคโปร์ไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะเป็นปลายทางเกือบไม่ต้องลงทุนอะไร แต่มาเลย์จะเอาด้วยไหม เพราะต้องลงทุนมหาศาลและมาเลย์ก็ไม่ได้ประโยชน์อะไรกับเรื่องนี้ เพราะเส้นทางเรือจากจีนมามามาเลย์คุ้มกว่า ถูกกว่า และใช้เวลาเกือบไม่ต่างกันมากนัก เพราะมาเลย์ไม่ได้อยู่ใต้ประเทศไทยที่เดียว ตอนนี้ประเทศเขาก็ไม่ใช่ว่าจะรวยจากน้ำมันเหมือนเดิม การเมืองก็ไม่นิ่ง ส่วนไทยได้ประโยชน์อะไรกับการเชื่อมรถไฟความเร็วสูงสายใต้ เอาแค่ทางคู่สายใต้ยังต้องรองบประมาณรายปีต่อทีละช่วงอยู่เลย

ผมอยากรู้ว่าไทยจะได้ประโยชน์อะไรกับการเชื่อมทางรถไฟความเร็วสูงไปสิงค์โปร์ ผมมองว่าโครงการเดิมเชื่อมสามสนามบิน เชื่อมนิคมอุตสาหกรรมภาคตะวันออก และเชื่อมไปสายอีสานเข้าจีนความเร็วปานกลางไม่ใช่ความเร็วสูง ยังมีประโยชน์ต่อการค้าของประเทศไทยมากกว่าเสียอีก

8. รถไฟฟ้าตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย
*** รบกวนพรุ่งนี้ช่วยไปคุยกับท่านผู้ว่าชัชชาติและท่านรัฐมนตรีคมนาคมเลยครับ จะเป็นพระคุณอย่างสูง ไปบอกวิธีให้ท่านผู้ว่าและท่านรัฐมนตรีด้วยว่ามีทางออกอย่างไร วิธีไหน ที่จะทำให้ตั๋วร่วม 20 บาทตลอดสาย
เอาแค่ตั๋วแมงมุมจ่ายได้ทุกสายยังคุยกันไม่รู้เรื่องมาหลายปีจนต้องแท้งตายไปแล้วเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ