'พิธา' เล่นบทพระเอก! บอกเอา ปชช.เป็นที่ตั้งโหวตกฎหมายกัญชา

'ก้าวไกล' ย้ำจุดยืน หากอยากให้กัญชาก้าวหน้าต้องมีกฎหมายควบคุม ยังกั๊กคว่ำหรือผ่านกฎหมายบอก ต้องดูรายละเอียดก่อน

14 ธ.ค.2565 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) พร้อมด้วย ส.ส.พรรค แถลงจุดยืนต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ…ว่า จุดยืนของพรรค ก.ก.คิดว่า กัญชาสามารถก้าวหน้าได้มากกว่ากัญชาทางการแพทย์ และสามารถเป็นกัญชาสันทนาการที่มีการควบคุมได้ แต่ที่ไม่ใช่จุดยืนของพรรค ก.ก.คือ กัญชาเสรีสุดโต่งอย่างที่เกิดขึ้นหรือสุญญากาศทางกัญชาที่มีการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด แต่ไม่มีกฎหมายควบคุม จนถึงตอนนี้แม้จะมีกฎกระทรวงมาพยายามอุดช่องโหว่ แต่จากการเกิดกัญชาเสรีในช่วงที่ผ่านมา ก็ยังมีปัญหา ซึ่งเรามีความห่วงใยเยาวชนเพราะคิดว่าหากเราต้องการปกป้องเยาวชนต้องมีกฎหมายมาควบคุมกัญชาที่เข้มข้น

นายพิธา กล่าวต่อว่า เราต้องเข้าใจว่ากัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ ซึ่งการที่กัญชาหายไปจากสังคมไทยกว่า 60 ปี และมีการมาปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด กลายเป็นกัญชาเสรีอย่างสุดโต่ง จะทำให้มีโทษมากกว่าเดิมทั้งนี้ เราต้องการพัฒนาอุตสาหกรรมกัญชาที่ให้ประโยชน์มากกว่าโทษ คือการที่สามารถควบคุมได้ ซึ่งหากเราพัฒนาไม่ดี มีการปล่อยไปให้สุดตรงก่อน แล้วจึงค่อยนำกฎกระทรวงมาปิดช่องโหว่ทีละนิด ก็กลัวว่าจะเป็นวัวหายล้อมคอก

“กัญชาไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ไม่ใช่เรื่องที่จะใช้อารมณ์ ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง และไม่ใช่เรื่องของนายทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของสังคมส่วนรวม ซึ่งต้องหาศูนย์รวมตรงนี้ให้ได้ และย้ำว่าหากอยากให้กัญชาก้าวหน้าต้องมีกฎหมายควบคุม อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจในการโหวตวาระ 3 ต้องมีการลงที่รายละเอียด และต้องตัดสินใจกันอีกครั้ง ซึ่งแน่นอนว่าเราต้องเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง”นายพิธากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151