'วราวุธ' รับตกใจ อธิบดีกรมอุทยานฯ โดนจับคาห้องประชุม สั่งปลัด ทส. ย้ำเรื่องโปร่งใส

27 ธ.ค.2565 - เมื่อเวลา 13.1น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เข้าจับกุมนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เรียกรับผลประโยชน์ ว่า ตนเพิ่งทราบข่าวระหว่างนั่งอยู่ในห้องประชุมครม. แต่ยังไม่ทราบรายละเอียด คงต้องให้ปลัดกระทรวง ทส.รายงานเข้ามา ตอนนี้ทราบเพียงแต่ที่สื่อรายงาน แต่เรื่องนี้ระเบียบการปฏิบัติราชการ รวมถึงกฎหมาย ป.ป.ช.ว่าอย่างไรให้ดำเนินการตามนั้น 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เคยทราบข่าวการดำเนินการของอธิบดีคนดังกล่าวมาก่อนหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวเมื่อเช้า ก็ตกใจพอสมควร เมื่อเป็นการดำเนินการตามกฎหมายจึงต้องว่าไปตามตัวบทกฎหมาย ให้กฎหมายเป็นตัวตัดสิน

เมื่อถามว่า มีเรื่องของการซื้อขายตำแหน่งเข้ามาด้วย จะดำเนินการอย่างไร นายวราวุธ กล่าวว่า ตั้งแต่ตนเข้ามารับตำแหน่ง นโยบายที่ตนย้ำกับผู้บริหารกระทรวง เกี่ยวกับเรื่องตำแหน่ง ขอให้ดำเนินการโดยสุจริต แต่พอเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมา จึงได้ให้ปลัดกระทรวง ทส.ย้ำกับข้าราชการอีกครั้งเรื่องความโปร่งใส และไม่ให้มีการซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อถามว่า จำเป็นต้องไปรื้อการโยกย้ายที่ผ่านมาหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ต้องว่ากันตามระเบียบก่อน ปลัดกระทรวง ทส.คงต้องหาแนวทางดำเนินการต่อไป เมื่อถามย้ำว่า จำเป็นต้องรื้อหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า อันนี้ตนตอบไม่ได้ ไม่รู้ว่ารายละเอียด ระเบียบ การดำเนินการของราชการเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า ทส.จะพิจารณาเปลี่ยนตัวอธิบดีเลยหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ถ้าจำไม่ผิดต้องให้รองปลัดกระทรวง หรือรองอธิบดีเป็นผู้รักษาการ ส่วนรายละเอียดภายในคงต้องหารือปลัดกระทรวง ทส.ว่าจะดำเนินการขั้นตอนอย่างไรต่อไป เมื่อถามว่า ทส.จะขอข้อมูลจาก ป.ป.ช.เพื่อมาสังคายนาการเรียกรับผลประโยชน์ในกระทรวงหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอทราบละเอียดก่อนดีกว่าว่ารายละเอียดจริงๆ เป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ตนทราบพอๆ กับสื่อมวลชน

เมื่อถามว่า การที่ ป.ป.ช.ที่ไปควบคุมตัวอธิบดีถึงห้องประชุมถือว่าแรงไปหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ต่างกับกรณีอื่นๆ ที่ ป.ป.ช. และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการ แต่เมื่อเกิดกับคนในกระทรวงก็ตกใจพอสมควร เมื่อถามว่า การจับกุมครั้งนี้พร้อมพยานหลักฐานในมือ แสดงถึงความโจ่งแจ้งของการซื้อขายตำแหน่ง นายวราวุธ กล่าวว่า การโยกย้ายตั้งแต่เบื้องต้นเป็นการดำเนินการภายใต้อำนาจของอธิบดี เพราะตั้งแต่ตนเข้ามาทำงานในระดับกรมหรือกระทรวงก็ดำเนินการผ่านปลัดกระทรวง ทส.ตามสายบังคับบัญชา เรื่องภายในกรมอยู่ในอำนาจอธิบดี เมื่อถามว่า เรื่องนี้ถือเป็นการเมืองภายในหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ขอให้ว่าตามเนื้อผ้า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอวรงค์' เตรียมร้อง ป.ป.ช. สอบ 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์ แฉคะแนนพักโทษได้แค่ 9/20

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพักโทษว่า ผมเตรียมเอกสารร้องป.ป.ช.เรื่องนักโทษชั้น14 ไม่ป่วยจริง

ทส. ส่งมอบความสุขวันสงกรานต์ 13-15 เม.ย. ยกเว้นค่าบริการท่องเที่ยวป่านันทนาการ 3 แห่ง

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับนโยบายขับเคลื่อนด้านการจัดการแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศในรูปแบบป่านันทนาการ

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน