คณะรัฐศาสตร์ ม.สยาม เคลื่อนไหวหลังโดนปลัด มท. หยาม ชี้นักปกครองต้องรับผิดชอบทุกคำพูด

31 ธ.ค.2565 - จากกรณีมีการแชร์ต่อคลิปการประชุมข้าราชการระทรวงมหาดไทย โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน ซึ่งในช่วงหนึ่งมีการใช้คำพูดหยาบคายต่อว่าผู้ใต้บังคับบัญชา และพาดพิงสถาบันการศึกษา

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม - Singhasiam โพสต์ข้อความว่า คุณธรรมนักปกครองของสิงห์สยาม 'หลักของคุณธรรม คือ การคิดด้วยจิตใจที่เป็นกลาง ก่อนจะพูดจะทําสิ่งไร จําเป็นต้องหยุดคิดเสียก่อน เพื่อรวบรวมสติให้ตั้งมั่น และจิตสว่างแจ่มใส ซึ่งเมื่อฝึกหัดคุ้นเคยชํานาญแล้ว จะกระทําได้คล่องแคล่ว ช่วยให้สามารถแสดงความรู้ความคิดในเรื่องต่างๆ ให้ผู้ฟังได้เข้าใจได้ง่าย ได้ชัด ไม่ผิด ทั้งหลักวิชา ทั้งหลักคุณธรรม...’
พระบรมราโชวาทในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
๑๐ กรกฎาคม ๒๕๓๕

คุณธรรมนักปกครอง ที่คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสยาม ยึดถือเป็น เป้าหมายของการผลิตบัณฑิต คือ การสร้างบัณฑิตที่เป็นนักปกครอง ที่เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถทางการปกครอง การบริหาร และการพัฒนารัฐ บนรากฐานการธำรงไว้ซึ่งคุณธรรมในทางปฎิบัติ หรือหลัก 3 G ได้แก่ Good Great และ Governance โดยเก่งทั้งเรื่องงานและเก่งทั้งเรื่องคน มีคุณธรรมในการทำงานและการใช้ชีวิต รวมทั้งการธำรงความเป็นไทย

ทั้งนี้คุณธรรมประการหนึ่ง คือ "คุณธรรมของผู้นำ" คณะรัฐศาสตร์สนับสนุนการใช้ภาวะผู้นำอย่างสร้างสรรค์ เคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และเคารพในหลักนิติธรรม ดังนั้นผู้นำจึงต้องมีทั้งความรอบรู้และความรอบคอบ วางตนให้เหมาะสมกับทุกภาวการณ์ ธำรงไว้ซึ่งคุณธรรมเพื่อประโยชน์สุขของสังคม อีกทั้งทุกการกระทำและคำพูดย่อมถูกกลั่นกรองด้วยความเหมาะสม ดังคำสอนหนึ่งที่ว่า "ก่อนจะพูดเราเป็นนาย แต่พูดไปแล้ว คำพูดกลายเป็นนายเรา" เมื่อกล่าวสิ่งใดแล้วนักปกครองย่อมต้องรับผิดชอบในทุกคำพูดและการกระทำ

ด้วยเหตุนี้ บัณฑิต มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ซึ่งเป็นนักปกครองของคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม จึงต้องเป็นนักปกครองรุ่นใหม่ที่เก่งงาน เก่งคน ปฎิบัติงานด้วยหลักคุณธรรม นิติธรรม และความเป็นไทย เพื่อพัฒนาสังคมไทยบนรากฐานความยั่งยืน

คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

รีบด่วน! มหาดไทยเคานต์ดาวน์เปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 3 วันสุดท้าย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 88 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,744 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,287 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ช่วงสุดท้าย พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยให้ครบ 100% ตามเป้าหมาย โดยจะปิดรับลงทะเบียน 29 ก.พ. 67 นี้

“บิ๊กเก่ง” ทิ้งทวนก่อนหมดอำนาจ ทำศึกชิงเก้าอี้ปลัดมท.ระอุหัววัน

ศึกชิงเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ที่จะมาแทน บิ๊กเก่ง-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่จะเกษียณอายุในเดือนกันยายนปีนี้ ส่อเค้าเดือดระอุแต่หัววัน