'วิษณุ' แจง ครม. ปมปลัดมหาดไทยด่าข้าราชการ กก.จริยธรรมกำลังตรวจสอบ

10 ม.ค.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ตรวจสอบจริยธรรมของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการที่ใช้ถ้อยคำกับผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เหมาะสม ว่า ตนได้แจ้งเรื่องของปลัดกระทรวงมหาดไทยให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบในวันเดียวกันนี้ แล้วว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการ ตามประมวลจริยธรรม ที่ได้กำหนดว่า หากเกิดกรณีลักษณะดังกล่าวต้องให้ คณะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทยที่มีนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน กำลังดำเนินการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าว หากผลสรุปออกมาว่าเข้าขั้นเป็นความผิดทางวินัย ก็ให้นำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการสอบสวนทางวินัย แค่ถ้าเข้าขั้นเป็นความผิดทางอาญา เช่น หมิ่นประมาท ก็ให้ส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการทางอาญาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่าคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมของกระทรวงมหาดไทย จะใช้เวลานานเท่าใด นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีกำหนด ส่วนโทษจะมีอย่างไรขึ้นอยู่กับผลการสอบของคณะกรรมการว่าจะระบุให้ดำเนินการลงโทษอย่างไร เพราะอาจเป็นเพียงการตำหนิก็ได้

เมื่อถามว่าถือเป็นการตั้งคณะกรรมการสอบจริยธรรมขึ้นมาเพื่อแก้เกี้ยวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่การแก้เกี้ยว เพราะกรรมการจริยธรรมของกระทรวงมท.มีมานานแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มท.เผยยอดไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ 50,830 ราย สำเร็จแล้ว 28,253 ราย

กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างต่อเนื่องด้วยการเชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้

'อนุทิน' นำ รมช.-ขรก. จัดงาน 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย

'อนุทิน' นำข้าราชการ จัดงานครบรอบ 132 ปี วันสถาปนากระทรวงมหาดไทย น้อมรำลึกและสืบสานปณิธานแห่งองค์ปฐมเสนาบดี บำบัดทุกข์บำรุงสุข

มท.โชว์ยอดไกล่เกลี่ยหนี้สำเร็จ 2.5 หมื่นราย พบมีส่งต่อให้ ตร. ดำเนินการ 376 คดี

ปลัดมหาดไทย เผยความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหนี้แล้ว 42,717 ราย สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 25,867 ราย มูลหนี้ลดลง 1,019 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้อย่างต่อเนื่อง

สั่งผู้ว่าทั่วปท. เข้มสงกรานต์ ลดอุบัติเหตุทางถนน ตั้งด่านค้นอาวุธ-ยาเสพติด

ปลัด มท. เน้นย้ำผู้ว่าฯ ทั่วประเทศ บูรณาการทุกภาคส่วนในพื้นที่ ดำเนินมาตรการเข้มข้นทุกมิติ เพื่อสร้างความปลอดภัยในสวัสดิภาพของประชาชนต้อนรับเทศกาลสงกรานต์ 2567

รีบด่วน! มหาดไทยเคานต์ดาวน์เปิดรับลงทะเบียนหนี้นอกระบบ 3 วันสุดท้าย

ปลัดมหาดไทยเผย ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ วันที่ 88 ประชาชนลงทะเบียนแล้วกว่า 1.47 แสนราย มียอดหนี้นอกระบบรวมกว่า 10,744 ล้านบาท ไกล่เกลี่ยสำเร็จแล้ว 17,287 ราย มูลหนี้ลดลง 737 ล้านบาท เน้นย้ำ ทุกพื้นที่เร่งประชาสัมพันธ์ช่วงสุดท้าย พร้อมเร่งดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ยให้ครบ 100% ตามเป้าหมาย โดยจะปิดรับลงทะเบียน 29 ก.พ. 67 นี้