ดราม่า ชาวบ้านร้องสื่อ ถนนลายขิดอีสาน หน้าวัดพระธาตุพนม ถูกตีเส้นทำที่จอดรถ ทำลายความสวยงาม

default

ดราม่าต่ออีกร้องสื่อถามคุ้มมั๊ย ? ถนนหน้าวัดพระธาตุพนม มูลค่าปรับปรุงนับ 5 ล้าน พื้นลายขิดอีสาน ตีเส้นขาวเป็นที่จอดรถทำไม ?

14 พ.ค. 2566 – ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจัดระเบียบวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้าวางขายของในพื้นที่โซนนิ่งของทางคณะกรรมการวัดจัดไว้ให้ โดยมี ทนาย อนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม ในฐานะไวยาวัจกรวัดฯ ประธานดูแลบริหารทั้งภายในภายนอกวัดพระธาตุพนมฯ จัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ เข้ามาดูแลจัดระเบียบ ป้องกันการฉกฉวยโอกาสเรียกรับผลประโยชน์ ด้วยการให้เช่าพื้นที่ขายของในบริเวณวัดของคณะกรรมการวัดบางกลุ่ม ที่ฝังรากลึกมายาวนาน

กระทั่งการจัดระเบียบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทางบรรดาพ่อค้า แม่ค้า พร้อมใจยินยอมที่จะเข้าไปขายของในพื้นที่ที่ทางวัดจัดให้ อีกทั้งคณะกรรมการวัดกำลังแก้ไขปัญหาจัดระเบียบทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ควบคู่กับการจัดพื้นที่ขายของแบบถาวร เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของบรรดาพ่อค้า แม่ค้า และให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อความสวยงามไม่รกหูรกตาเหมือนที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ในการท่องเที่ยว และให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอน ในการเสนอองค์พระธาตุพนมขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ล่าสุด ได้มีแกนนำชาวบ้านออกมาร้องเรียนให้ข้อมูลผ่านสื่อ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สะท้อนปัญหา เกี่ยวกับความสวยงามของถนน บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จากทางเข้าประตูวัดด้านหน้า ที่เคยมีปัญหากับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้ามาก่อนหน้านี้ ลักษณะเป็นรูปตัวที (T) ยาวไปถึงประตูโขงติดถนนเลียบแม่น้ำโขง โดยจากข้อมูลพบว่า เป็นพื้นที่ถนนลานธรรม ที่ออกแบบก่อสร้างมาเป็นพิเศษ พื้นถนนกว้างประมาณ 8 เมตร ยาวประมาณเกือบ 500 เมตร ส่วนพื้นที่การออกแบบเป็นบล็อกปูพื้น พิมพ์สีออกมาเป็นลวดลายแบบพิเศษ ที่เรียกว่าลายขิดอีสาน สื่อถึงเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของชาวอีสาน เพื่อให้เกิดความสวยงามโดดเด่น หากมีการจัดกิจกรรมขบวนแห่ต่างๆ สามารถสร้างความตื่นตาให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

ส่วนริมถนนที่เป็นฟุตบาท จะมีการจัดรวบรวมข้อมูลประวัติความเป็นมา กล่าวถึงความสำคัญขององค์พระธาตุพนม ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมศึกษา แต่ปัจจุบันพื้นลายขิดดังกล่าว มีความสวยงามน้อยลง ไม่มีความโดดเด่น เนื่องจากกรรมการวัดออกแบบ ให้มีการตีลายเส้นสีขาวทับถนนลายขิดอีสาน เพื่อจัดเป็นที่จอดรถ ทำให้เสียภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และไม่คุ้มค่ากับงบประมาณการออกแบบ ที่ต้องใช้งบประมาณสูงเกือบ 5 ล้านบาท จึงต้องการเรียกร้องผ่านสื่อให้มีการปรับปรุงแก้ไข ให้มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่น สมกับงบประมาณที่ก่อสร้าง และประชาชน นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม โดยไม่มีอะไรมาขวางกั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พลังศรัทธา 'พระ-โยม' โหนสลิงสูง 54 เมตร สรงน้ำล้างองค์พระธาตุพนม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระอารามหลวง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม สถานที่ประดิษฐานองค์พระธาตุพนม สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง อายุเก่าแก่กว่า 2,500 ปี ภายในบรรจุพระอุรังคธาตุ หรือกระดูกส่วนหน้าอกของพระพุทธเจ้า เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชนทั่วโลก

รื้อเกลี้ยง 'แผงค้า' หน้าวัดพระธาตุพนม ปลดกรรมการวัดยกชุด ล้างบางมาเฟียเก็บค่าเช่า

จากกรณีมีคำสั่งจัดระเบียบพื้นที่ขายของ บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เพื่อขึ้นทะเบียนองค์พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก ภายหลังมีข้อพิพาทระหว่างทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิกองทัพธรรม

ผู้ว่าฯหารือวัดพระธาตุพนม สรุปเปิดให้เข้าสักการะตามปกติ 'ทนายอนันต์ชัย' สั่งปิดตายเด็ดขาด

กรณีนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ และไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ประกาศลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว แจ้งปิดวัดพระธาตุพนมฯ เป็นเวลา 1 เดือน โดยให้เหตุผลว่า วัดพระธาตุพนมฯ

ทนายงัดไม้แข็ง! ประกาศปิดวัดพระธาตุพนม 1 เดือน จัดระเบียบผู้ค้ารุกที่วัด

นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ในฐานะประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม และไวยาวัจกรวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประกาศ #ปิดวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร 1 เดือน