วันเด็ก 'นักเรียนเลว' เรียกร้องเสรีภาพแต่งกาย ต่อต้านอำนาจนิยม

14 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลา 07.40 น. ที่บริเวณทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2566

ปรากฎว่าระหว่างที่เด็ก เยาวชนและกลุ่มผู้ปกครองทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมนั้น ได้มีกลุ่มนักเรียนเลว นำโดย น.ส.อันนา อันนานนท์ และสมาชิก เดินทางมาทำกิจกรรม แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาร่วมในพิธีเปิดงานวันเด็กฯ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งนี้กลุ่มนักเรียนเลว ได้แจกแผ่นผับ "การเอาตัวรอดในโรงเรียน" อยู่บริเวณทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งภายในแผ่นผับ แนะนำเรื่องการดูแลและรักษาสิทธิเสรีภาพของบุคคล วิธีรับมือกับการถูกละเมิดสิทธิต่างๆ และกระบวนการตามกฎหมาย เพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิ รวมทั้งยังมีโปสเตอร์ข้อความ "เสรีภาพการแต่งกาย" และ "ต่อต้านระบบอำนาจนิยม" แนบอยู่ภายในคู่มือดังกล่าวด้วย

นอกจากนี้ตัวแทนนักเรียนเลวยังระบุด้วยว่า "ใครอยากด่า ด่าได้นะคะว่ามาป่วนงานวันเด็ก แต่พวกหนูก็เป็นเด็กขอมาทำกิจกรรมอยากเจอลุงตู่ อยากเจอตรีนุช เทียนทอง"

ก่อนที่เวลา 08.00 น.กลุ่มนักเรียนเลวได้ร่วมยืนร้องเพลงชาติ พร้อมชู 3 นิ้ว ขณะที่เวลา 08.30 น.ขบวนรถของพล.อ.ประยุทธ์ เดินทางมาถึงกระทรวงศึกษาธิการ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งแนวเรียงแถวป้องกัน ขณะที่กลุ่มนักเรียนเลวที่ถูกกองร้อยน้ำหวานยืนตีกรอบในวงล้อมได้ตะโกนขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ แต่ไม่เกิดเหตุการณ์อะไรรุนแรง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

"เสมา1" มอบ สพฐ. ใช้ระบบไอทีทำใบ ปพ.5 ช่วยลดขั้นตอนเอกสารของครูผู้สอน ใบสำคัญด้านการศึกษา หวังก้าวสู่องค์กรดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจํากระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ได้มีนโยบายลดภาระครู ซึ่งจะเร่งผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง หลุดกรอบการทำเอกสารของครูผู้สอนแบบเดิม

"รมช.สุรศักดิ์" ลงพื้นที่เมืองเชียงราย​ ลุย​ รับฟังสภาพปัญหาอุปสรรคจากหน่วยงานทางการศึกษา​ ก่อนนำข้อมูลเสนอต่อ​ที่ประชุม​ ครม.

เมื่อวันจันทร์​ ที่ ​18 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์​ พันธ์​เจริญ​ว​ร​กุล​ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวง​ศึกษาธิการ​ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ก่อนการประชุม​ ครม.สัญจร​ ณ โรงเรียนวัดพระเกิดคงคาราม อ.เทิง จ.เชียงราย​ โดยมี​ นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกูล)

ครูเฮ! คืนครูให้นักเรียนทั่วประเทศลดภาระครู “เสมา 2” เผย ศธ.ชงงบจ้างภารโรงให้ทุกโรงเรียนที่ขาด ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันพุธ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีกระทรวงศึกษาธิการเสนอของบประมาณสนับสนุนให้จัดสรรนักการภารโรงให้สถานศึกษาทั่วประเทศ

“รมช.สุรศักดิ์” ลงพื้นที่เกาะติดการศึกษา จ.สุราษฎร์ธานี รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรค ลั่นเรื่องไหนขับเคลื่อนเร่งด่วนได้ทำทันที พ

เมื่อวันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดอาคารเรียนแบบพิเศษ

'คารม' ร่ายยาวโครงการยกระดับคุณภาพชีวิต 'นร.-ครู-บุคลากรทางการศึกษา'

'คารม' เผย ศธ.จัดทำโครงการ “ศึกษา Take care ดูแลใจ มอบความรักเติมเต็มความสุข” ยกระดับคุณภาพชีวิตของนักเรียน นักศึกษา ครู และบุคลากรทางการศึกษา