เรือบรรทุกน้ำมันบึ้มที่สมุทรสงครามมีประกัน 1,000 ล้านดอลลาร์!

รมว.คมนาคมสั่งกรมเจ้าท่าตรวจสอบแก้ไขเยียวยาเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกน้ำมันระเบิดในอู่ซ่อมเรือที่สมุทรสงครามด่วน

18 ม.ค.2566 - นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยถึงเหตุการณ์ระเบิดของเรือสมูธ ซี 22 ว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งตรวจสอบ แก้ไข เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วยนายพิทักษ์ วัฒนพงศ์พิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมทางน้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าสาขาสมุทรสงคราม ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายสรพงศ์กล่าวอีกว่า รองอธิบดีกรมเจ้าท่ายังได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุหาสาเหตุภายใน 10 วัน ร่วมกับเจ้าพนักงานตรวจเรือ เจ้าพนักงานตรวจท่า จากกรมเจ้าท่า ผู้เชี่ยวชาญ จาก บริษัท พีเอสพีสเปเชียลลิตี้ส์ จำกัด และบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด ในการสอบสวนคนประจำเรือและเจ้าหน้าที่ safety ของอู่เรือบริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการล้างถัง/free gas หากพบว่ามีการปฏิบัติหน้าที่บกพร่อง อันส่งผลให้ เกิดเหตุระเบิด ให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเด็ดขาด

สำหรับการเยียวยาผู้ประสบเหตุ ตรวจสอบพบว่า เรือสมูธซี 22 มีประกันภัย ดังนี้ 1. ประกันภัย H&M คุ้มครองถึงวันที่ 26 มีนาคม 2566 วงเงิน 60 ล้านบาท 2.ประกันภัย P&I คุ้มครองถึงวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2566 วงเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะดำเนินการประสานบริษัท สมูธซี จำกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อหารือในขั้นตอนของการฟื้นฟูและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 เวลา 09.25 น. เรือสมูธซี 22 หมายเลขทะเบียนเรือ 620000791 ซึ่งเป็นเรือเปล่าภายในไม่มีสินค้า ได้แจ้งเข้าเมืองท่าสมุทรสงครามตามระบบ NSW เมื่อวันที่ 12 ม.ค.2566 เข้าเทียบท่า อู่เรือ บริษัทรวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด เพื่อรอซ่อมบำรุงประจำปีที่อู่อาชิม่า โดยมีลูกเรือทั้งหมดจำนวน 17 คน ขณะเกิดเหตุมีช่างจากบนฝั่งขึ้นมาบนเรือจำนวน 27 คน เกิดเหตุเพลิงไหม้ขณะจอดรอทำการซ่อมแซม อยู่บริเวณท่าเทียบเรือ บริษัท รวมมิตรด็อคยาร์ด จำกัด ทำให้มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต 2 ราย สูญหาย 5 ราย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทิดศรี' จี้ กกต.เร่งนำคำวินิจฉัยศาลรธน.สอบ'ภูมิใจไทย'ต้องยุบพรรคหรือไม่

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.และนายทะเบียนพรรคการเมือง เพื่อให้เร่งตรวจสอบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

'ทิดศรี' กระทุ้ง ป.ป.ช.ลงดาบสอง เอาผิดจริยธรรมร้ายแรง 'ศักดิ์สยาม' ซุกหุ้น

ที่สำนักงานใหญ่ ป.ป.ช.นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ปฏิบัติหน้าที่และใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายในการไต่สวนและมีความเห็น เพื่อนำไปสู่การลงโทษนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ สำนักง