สังคมต้องตั้งสติ 'นิพิฏฐ์' ประกาศลั่นไม่เอาด้วย 'คบเด็กสร้างบ้าน'

'นิพิฏฐ์' แนะสังคมตั้งสติกรณี 2 ผู้ต้องหาคดี 112 'ขอถอนประกันตัวเอง' เพื่อเข้าไปอดอาหารในเรือนจำ สมมุติผู้ต้องหาคดีตู้ห่าวเอาอย่าง 2 คนนี้ศาลจะว่าอย่างไร และหากพรรคการเมืองเสนอเลิก 112 'คบเด็กสร้างบ้าน' ตนไม่เอาด้วย

28 ม.ค.2566 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ นักกฎหมายแและนักการเมืองชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตั้งสติ

1.กรณี มีจำเลย 2 คน อดน้ำ-อดอาหาร ในเรือนจำ เพื่อเรียกให้รัฐบาล และ ศาล ปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 3 ข้อ เรื่องนี้ ต้องเข้าใจว่า ศาลอนุญาตให้ 2 คนนี้ ได้รับการประกันตัวไปแล้ว แต่ 2 คนนี้ "ขอถอนประกันตัวเอง" เพื่อเข้าไปอดน้ำ-อดอาหาร ในเรือนจำ มิใช่ศาลไม่ให้ประกันตัว

2.สมมุติว่า ในคดี "ตู้ห่าว" (ทุนจีนสีเทา) มีจำเลยบางคนได้ประกัน บางคนไม่ได้ประกันตัว หากคนที่ได้ประกันขอถอนประกันตัวเอง และเข้าไปอดน้ำ-อดอาหารในเรือนจำ เพื่อเรียกร้องให้พวกของตัวได้ประกันด้วย ศาลจะทำอย่างไร ?

3.สมมุติว่า มีพรรคการเมืองขอยกเลิก ม.112 เราก็ต้องคิดต่อให้สุดทาง เพราะการดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ประมุขของประเทศ มี 2 กรณี คือ

1.การดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ประมุขของประเทศตัวเอง ตาม ม.112 และ

2.การดูหมิ่น หมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้ายประมุขของรัฐต่างประเทศ ตาม ม.133,134

-หากมีการเสนอยกเลิกการ หมิ่นประมาท ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายประมุขของตัวเอง แต่ไม่ยกเลิกการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายประมุขต่างประเทศ ผมว่า บ้านเมืองนี้ก็ประหลาดแท้ ใคร หรือ พรรคการเมืองไหนคิดแบบนี้ คนไทยต้องติดตามเอาเอง ว่า เขาทำอย่างนั้นทำไม?

-ผมเลยเตือน ว่า ให้มีสติ รอบคอบ อย่าทำอะไรแบบภาษิตโบราณ ที่ว่า "คบเด็กสร้างบ้าน" ทำแบบนี้ ผมไม่เอาด้วยครับ

#เป็นความเห็นส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'นิพิฏฐ์' ซัด ปชป.ตาขาวไม่ป้อง 'ชวน' โต้นายกฯเก็บค่าผ่านทาง 5 บาท 10 บาท

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก "ประเทศปกครองด้วยกฎหมาย มิใช่ปกครองโดยรัฐบาล" ระบุว่า ผมฟัง นายกเศรษฐา ปะทะคารม กับอดีตนายกชวน หลีกภัย ในสภาเมื่อวาน ก็เพียงคิดเล่นๆ

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน