'แก๊งสามนิ้ว' บุกเพื่อไทย ถามจุดยืนแก้ ม.112 ถ้าไม่กล้าก็อย่าหวังแลนด์สไลด์

แนวร่วม 3 นิ้ว บุกเพื่อไทย ยื่นข้อเรียกร้อง จี้ให้นึกถึงผู้ลี้ภัยทั้งหมด อย่าห่วงแค่ แม้ว-ปู ขอเหตุผล บิ๊กเพื่อไทย-สหายเดือนตุลา ต่อท่าที112 สมยศ ขู่ อิ๊งค์ ไม่กล้าแก้ แลนด์สไลด์ ไร้ความหมาย

31 ม.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.20 น. ที่พรรคเพื่อไทย คณะราษฎรยกเลิกมาตรา 112 เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องพร้อมกับสอบถามความชัดเจนในแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 ว่าพรรคเพื่อไทย จะดำเนินการอย่างไร และเรียกร้องมายัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีทางศาล จะดำเนินการอย่างไร ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเคลื่อนไหวลงชื่อจำนวน 3 แสนรายชื่อ

โดยสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องคือให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ศาลต้องคำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงออกต้องเป็นอิสระปราศจากอำนาจ นำปกครอง สิทธิเสรีภาพของประชาชน และผู้บริหารศาลต้องไม่แทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดี ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง ผลักดันต่อศาลอาญาให้มีการปล่อยตัวนักโทษทางการเมืองโดยไม่มีเงื่อนไขให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 รวมทั้งให้พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอแนวนโยบายเพื่อประกันสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนโดยยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพการรวมกลุ่มการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมหรือการแสดงออกทางการเมืองเพื่อคืนความยุติธรรมนำผู้ลี้ภัยการเมืองกลับมาประเทศไทย

น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง สมาชิกกลุ่มทะลุวังได้ขึ้น ปราศรัย ว่า คาดหวังว่า พรรค พท. จะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อและออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจนขอให้ยืนเคียงข้างกับประชาชนและเยาวชน และจะเดินทางไปได้ทุกๆพรรคเพื่อสอบถามความชัดเจนในเรื่องของการแก้ไขมาตรา 112 และ 116

นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ปราศรัยตอนหนึ่งว่า อยากพูดกับแกนนำของพรรคเพื่อไทย ที่ผ่านในเหตุการณ์สำคัญต่างๆ มาแล้ว พรรคเพื่อไทยไม่แตะต้องหรือแก้ไขมาตรา 112 ด้วยเหตุผลใด ทำความผิดหวังมายังประชาชน ที่ต่อสู้กับการรัฐประหาร อยากจะมาถาม ผู้ที่เคยได้ดิบได้ดีที่อยู่ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารเดือนตุลาว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่น หมอมิ้ง นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุรเดช ขอให้พรรคเพื่อไทย นึกถึงคนที่ลี้ภัย ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ เท่านั้นมีอีกเป็น 100 คน หากน.ส.แพทองธาร ไม่กล้าที่จะแก้ไขมาตรา112 เส้นทางแลนด์สไลด์ หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้ความหมาย อยากให้กล้าหาญปฏิรูปขบวนการยุติธรรม

จากนั้น แกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค นายจตุรนต์ ฉายแสง นายภูมิธรรม เวชยชัย นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคและกลุ่มคนเดือนตุลา รวมทั้งนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้ออกมารับฟังข้อเรียกร้องและรับหนังสือที่กลุ่มดังกล่าวมายื่น พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่ม เข้ามาพูดคุยที่ทำการพรรคเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท