ผู้สมัครก้าวไกล อ้างเพิ่งได้ถอดกำไลอีเอ็ม เพราะ 'ตะวัน-แบม' จุดชนวนสังคมตื่นตัว

"ลูกเกด ราษฏร"เดินทางถอดกำไล EM ที่ศาล เหน็บกระบวนการยุติธรรม ที่ได้ถอดเพราะคนเปรียบเทียบพิ้งกี้ เชื่อกรณีตะวัน-แบม อดอาหารประท้วงจุดชนวนสังคม

2 ก.พ.2566 - เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกด ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปทุมธานี พรรคก้าวไกล แกนนำม็อบที่เรียกตัวเองว่า ราษฏร ผู้ต้องหาคดีม.112 และศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยวางเงื่อนไขให้ใส่กำไลติดตามตัว หรือ EM ที่ข้อเท้า เดินทางมาเพื่อถอดขอกำไล EM หลังยื่นคำร้องและศาลมีคำสั่งให้ถอดอุปกรณ์ติดตามตัวได้

น.ส.ชลธิชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยยื่นคำร้องขอถอดกำไล EM ข้อเท้ามาแล้ว 3-4 ครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าเหตุผลอะไรที่ไม่ได้รับการอนุญาต ประกอบกับมีการเปรียบเทียบการได้ถอดกำไล EM ของน.ส.สาวิกา ไชยเดช หรือ พิ้งกี้ นักแสดงชื่อดัง จำเลยคดีฉ้อโกงแชร์ FOREX-3D เพราะตนได้รับผลกระทบจากการสวมกำไลติดตามตัวที่ข้อเท้าเหมือนกัน นอกจากอุปสรรคที่จะต้องเดินทางไปทำงานต่างประเทศแล้ว ยังเป็นเรื่องของการลงพื้นที่หาเสียงในนามผู้สมัครส.ส.พรรคก้าวไกล กระทบความเชื่อมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่าเข้ามาแล้วจะปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่

"ขอย้ำว่าตนถูกคำสั่งให้สวมกำไล EM ตั้งแต่ก่อนการพิจารณาคดีแล้วยังไม่มีคำพิพากษา จึงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าที่เราต้องอยู่ในสังคมที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้ผู้พิพากษาปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุม จนมองว่าศาลเลือกปฏิบัติหรือไม่ สำหรับการเรียกร้องเพื่อถอดกำไลEM ในครั้งนี้ เป็นการเคลื่อนไหวต่อสู้ที่ต่อเนื่องมาจากการอดอาหารและน้ำของตะวันและแบม เพราะก่อนที่ทั้งคู่จะขอถอนประกันตัวเองก็มีปัญหากับการติดกำไล EM ข้อเท้าด้วยเช่นกัน จึงถือเป็นการจุดชนวนให้สังคมลุกขึ้นมาเรียกร้องแก้ไขความบิดเบี้ยวของกระบวนการยุติธรรม จนสังคมเกิดความตื่นตัวและนำไปสู่การอนุญาตให้ผู้ที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองสามารถพ้นจากพันธนาการตรงนี้ได้" น.ส.ชลธิชา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า