พระเอกมาแล้ว! 'พิธา' เข้าฉาก 'ยืนหยุดขัง' ที่เชียงใหม่ ท่องบทหยุดกดปราบผู้เห็นต่าง

“พิธา” ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ประตูท่าแพ เรียกร้องสังคมไทยเดินหน้าสร้างฉันทามติใหม่ หยุดกดปราบผู้เห็นต่างทั้งทางกายภาพและทางกฎหมาย

4 ก.พ.2566 - ที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยแกนนำ และ ส.ส. พรรคก้าวไกล ได้ร่วมกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ที่เครือข่ายนักเคลื่อนไหวใน จ.เชียงใหม่จัดขึ้นที่ประตูท่าแพ เพื่อร่วมแสดงออกต่อกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ที่อดอาหารและน้ำ เพื่อประท้วงความอยุติธรรม และปัญหาที่เกิดขึ้นจากกฎหมายอาญามาตรา 112

นายพิธา กล่าวว่า วันนี้(4 ก.พ.) ระหว่างที่ตนได้มาร่วมเดินสายเปิดตัวผู้สมัครในจังหวัดภาคเหนือตอนบนของพรรคก้าวไกล ก็ได้ติดตามสถานการณ์ของทั้งตะวันและแบมผ่านการแถลงข่าว ได้ทราบว่าทั้งสองยังคงยืนยันอดอาหารและน้ำต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายตนเองทั้งในฐานะนายประกันของตะวัน และในฐานะประชาชนคนหนึ่ง จึงอยากใช้โอกาสนี้ที่ได้เดินทางมาอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมในกิจกรรม “ยืนหยุดขัง” ที่ภาคประชาชนเชียงใหม่จัดขึ้นที่ประตูท่าแพเป็นประจำอยู่แล้ว เพื่อแสดงความสมานฉันท์ต่อข้อเรียกร้องของทั้งสองคน ให้มีการคืนความยุติธรรมและสิทธิเสรีภาพแก่สังคมไทย เพื่อร่วมส่งเสียงกับประชาชนที่เคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ สะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์เสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยขณะนี้มีปัญหามากมายขนาดไหน

นายพิธา กล่าวต่อว่า จากที่ได้ทราบมา ในวันจันทร์ที่ 6 ก.พ.นี้ จะมีการยื่นประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองอีกครั้ง ซึ่งตนจะร่วมจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหวังว่าอย่างน้อยที่สุด ข้อเรียกร้องให้มีการคืนความยุติธรรมจะได้รับการตอบรับ

“ที่ผ่านมาผู้มีความคิดต่างที่ออกมาเรียกร้องแสดงออกทั้งบนท้องถนนและแสดงออกทางความคิด ถูกกดปราบทั้งในทางกายภาพ ถูกตีถูกยิงแก๊สน้ำตาใส่ แล้วยังถูกนวัตกรรมทางกฎหมาย คือนิติสงครามเข้าดำเนินคดี จับผู้คิดต่างไปกักขัง จนในที่สุดมีคนสองคนตัดสินใจเสียสละ ถึงขนาดกำลังจะต้องเอาชีวิตเข้าแลก ผมขอเรียกร้องว่าถึงเวลาแล้วที่สังคมไทยจะต้องหาฉันทามติใหม่ ให้ความคิดที่แตกต่างต้องอยู่ร่วมกันได้ และต้องไม่ถูกกดปราบเพียงเพราะความแตกต่างกันอีกแล้ว” นายพิธา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' งดออกเสียงญัตติส่งศาลวินิจฉัยอำนาจรัฐสภา 'ชัยธวัช' ด่าศาลรธน.

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม มีวาระพิจารณาญัตติ เรื่องขอให้

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น