จี้ 'พรเพชร' สางปมกิ๊กสภาสูงใน 7 วันเตือนสังคมรับไม่ได้ลงโทษแค่ตักเตือน

'วัชระ-สมบูรณ์' จี้ 'พรเพชร' สางปมกิ๊กสว.ใน 7 วัน ดักคออย่าประวิงเวลาปกป้องกันเอง สังคมรับไม่ได้ลงโทษแค่ตักเตือน

22 ก.พ.2566 - นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว.ยโสธร ยื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กรณีประชาชนและสังคมข้องใจคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาเสนอลงโทษเพียงแค่ตักเตือนนายธานี อ่อนละเอียด จากเรื่องกิ๊ก ส.ว. จริงหรือไม่ จึงขอเรียกร้องวุฒิสภาเร่งบรรจุวาระการประชุมให้ทันสมัยประชุมภายในวันที่ 28 ก.พ.นี้

นายวัชระกล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณี น.ส.กรศศิร์ บัวแย้ม หรือ ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บัวแย้ม กล่าวอ้างเป็นภรรยาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งเป็นนายจ้างได้บังคับใช้แรงงานและทำร้ายร่างกายทหารหญิง เช่น ถูกตบตีตามร่างกายจนปากแตกเลือดออกแล้วถูกเอาน้ำยาล้างห้องน้ำมาราดแผลในปาก ถูกเครื่องช็อตไฟฟ้าตามร่างกาย ใช้ไม้หน้าสามตีที่ใบหน้า ถูกทำร้ายร่างกายสารพัด เป็นต้น และข้อหาค้ามนุษย์ เหตุเกิดที่จังหวัดราชบุรีนั้น และกรณีที่ น.ส.กรศศิร์ ได้รับการบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจ ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทนและสิทธิประโยชน์ต่างๆ จากเงินงบประมาณของแผ่นดินซึ่งเป็นภาษีอากรของประชาชน ทั้งยังมีประวัติการทำงานในวงงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติและวุฒิสภา โดยรับความช่วยเหลือจาก ส.ว. นั้น

ต่อมามีกระแสข่าวว่า ผลสรุปของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ได้เสนอลงโทษแค่ว่ากล่าวตักเตือนนายธานี จริงหรือไม่ ดังนั้นจึงขอให้ประธานวุฒิสภาพิจารณาดำเนินการตามระเบียบว่าด้วยการยื่นเรื่องร้องเรียน การรับเรื่องร้องเรียน การนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาและวิธีพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา พ.ศ. 2563 ข้อ 34 พร้อมขอเสนอว่า จะต้องเปิดเผยรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาต่อสาธารณชนภายใน 7 วัน และเร่งบรรจุเรื่องรายงานผลการพิจารณาของคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาต่อที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาให้ทันก่อนหมดสมัยประชุมวันที่ 28 ก.พ. 2566 นี้ซึ่งประชาชนทั้งประเทศกำลังติดตามและรอฟังผลการพิจารณาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ราเมศ’ แย้ง ‘วิโรจน์’ ถ่วงดุลโดยศาลรธน. ยึดกฎหมาย แนะไม่ทำผิดอย่ากลัว

หลักการสำคัญในระบบประชาธิปไตยได้มีการแบ่งแยกอำนาจกันอย่างชัดเจนฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการ แต่ละฝ่ายมีหน้าที่ตามครรลองในระบบประชาธิปไตย ศาลรัฐธรรมนูญถือได้ว่าเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจในทางตุลาการย่อมถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสามอำนาจอำนาจหลัก

ปชป. เดินหน้าตรวจสอบงบปรับปรุงทำเนียบฯ กว่า 100 ล้าน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกปชป. กล่าวถึงพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 เพื่อซักถามข้อเท็จจริงว่า กลไกการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 ถือเป็นกระบวนการตรวจสอบอีกช่องทางหนึ่งของฝ่ายนิติบัญญัติ แม้จะไม่มีการลงมติ

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152