ปปช.-กทม. ผนึกเฝ้าระวังทุจริต พบช่องโหว่อื้อ ร้องเรียนบ่อย หลังเกิดกรณีจับ ผอ.โรงเรียน

23 ก.พ.2566 - ที่ จ.นครราชสีมา นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. และหน่วยงานใน กทม.ทำความร่วมมือกับ ป.ป.ช.ในด้านป้องกันและปราบปรามการทุจริต ว่า การทำความร่วมมือของ กทม. กับ ป.ป.ช. ในเรื่องป้องกันและปราบปรามการทุจริต ได้รับการประสานงานจากนายชัชชาติว่า อยากเข้ามาร่วมหารือกับประธานกรรมการ ป.ป.ช. ในเดือน มี.ค. 2566 โดยมีการกำหนดนัดหมาย ส่วนวันจะแจ้งให้ทราบอีกที โดยการหารือครั้งนี้เป็นเหตุสืบเนื่องจากการจับกุม ผอ.โรงเรียน ที่สังกัด กทม. ที่เรียกรับเงินสินบน โดยทางนายชัชชาติอาจหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดกรณีนี้อีก นอกจากนี้ยังมีกรณีอื่น ๆ ของหน่วยงานใน กทม.มีเรื่องร้องเรียนกล่าวหาเข้ามา

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ปัจจุบันฝ่าย กทม.ทำโปรแกรมรับเรื่องร้องเรียน (ทราฟฟิก ฟองดูว์) ถ้าเกิดเหตุปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือทุจริตในหน่วยงาน จะประสานส่ง ป.ป.ช. ไปร่วมดำเนินการตรวจสอบด้วย ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีของ 2 หน่วยงานเฝ้าระวังไม่ให้เกิดการทุจริตในหน่วยงาน เพราะก่อนหน้านี้ไม่เคยหารือกันอย่างเป็นทางการ แค่ประสานกันเฉพาะกิจ แต่ตอนนี้อยากทำให้เป็นมาตรการในระยะยาว บูรณาการเรื่องอื่น ๆ ต้องขอความอนุเคราะห์บางอย่างที่ กทม.มีอำนาจกำกับดูแลในพื้นที่ เพราะประเด็นทุจริตเกิดขึ้นทั่วไทย ถ้าใน กทม. ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง ระบบการศึกษา การอนุมัติอนุญาตในส่วนโยธา หรือก่อสร้าง มีเรื่องร้องเรียนมายัง ป.ป.ช. เสมอ เราพยายามวางมาตรการเฝ้าระวังลดทุจริตในพื้นที่ เพื่อให้เป็นมาตรฐาน เพราะ กทม.เป็นพื้นที่ใหญ่ มีบุคลากรเจ้าหน้าที่รัฐจำนวนมาก ถ้าวางแนวทางอย่างนี้ได้ จะขยายไปเรื่องการปูพรมประสานงานทั่วประเทศ

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน ป.ป.ช.ประสานงานกับกระทรวงมหาดไทย ในส่วนภูมิภาค ตั้งคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแม่บท มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน และมีฝ่ายเลขานุการร่วมคือ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. เพื่อนำปัญหาการร้องเรียนสถิติข้อมูล แผนการดำเนินงานภายใต้ยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อนำไปเสนอคณะอนุกรรมการฯ ขับเคลื่อนงานร่วมกัน ไม่ได้ต่างคนต่างทำ เร่งรัดประเด็นที่อาจก่อให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้น ทำให้ลดเรื่องกล่าวหาในพื้นที่ลงได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สสส.ร่วมกับภาคีเครือข่าย จัดกิจกรรม ‘พัก กะ Park’ เปลี่ยนสวนสาธารณะให้เป็นพื้นที่สุขภาวะ

กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กลุ่ม we!park และภาคีเครือข่ายพัฒนาเมืองสุขภาวะและชุมชนสุขภาวะ (Healthy Space Alliance)

ส่องสุขภาพ'มอเตอร์ไซด์รับจ้าง'ใน กทม.

“มอเตอร์ไซด์รับจ้าง” เป็นอาชีพที่ใกล้ชิดกับชาวกรุงเทพฯ ทั้งรับส่งผู้โดยสารและเอกสาร ผลจากปัญหาจราจรและความเร่งรีบในการเดินทางของคนเมือง  แม้จะเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายบนท้องถนนกรุงเทพฯ แต่พวกเขาก็ไม่บอกลางานอิสระนี้ เพราะประกอบอาชีพได้ง่าย

ป.ป.ช. สอบครูโรงเรียนเทศบาลโคราช เรียกเก็บเงินนักเรียน ค่าแก้เกรด 200 บาท

นายณัฐวุฒ ขมประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ภาค 3 มอบหมายนายยศกร ศรีคลัง รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มประสานการป้องกันการทุจริตภาค 3 พร้อมด้วย พนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมาสำนักงาน