'กูรูใหญ่' ชำแหละ! ยาหมดอายุทางการเมือง

27 ก.พ. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ยาหมดอายุทางการเมือง!!!

1.การหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่โคราช เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2566 มีคนเข้าร่วมงานน้อยกว่าราคาคุยมาก และการปราศรัยยังพาดพิงสถาบัน ซึ่งต้องห้ามตามข้อกำหนดของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และส่อว่าอาจถูกร้องขอให้ยุบพรรค ประเดิมระเบียบใหม่เกี่ยวกับการสอบสวนของ กกต. ก็ได้

งานนี้แทนที่จะเป็นการเปิดกระแสเชิงรุก ก็กลายเป็นเชิงรับไปเสียแล้ว

2.เมื่อวันที่ 26 กมุภาพันธ์ 2566 ท่านรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม แถลงว่า จะมีการยุบสภาวันที่ 15 มีนาคม 2566 ก่อนสภาหมดวาระเพียง 8 วัน และระบุว่ากรอบการเลือกตั้งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ กกต. กำหนด คือจะมีการเลือกตั้งวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 มีข้อสังเกตว่า

~ยังยืนยันว่ารัฐบาลเป็นฝ่ายยุบสภา ไม่ได้กล่าวว่าเป็นพระราชอำนาจในการตราราชกฤษฎีกายุบสภา รัฐบาลเป็นแต่เพียงทูลเกล้าฯ เสนอเท่านั้น

-สิ่งที่รองนายกฯ วิษณุ ไม่พูดถึงก็คือ ถ้ามีการยุบสภากรอบกำหนดเวลาเกี่ยวกับการเลือกตั้งก็จะเปลี่ยนแปลงไป คือกำหนดที่ผู้สมัคร ส.ส. จะต้องสังกัดพรรคการเมืองตามที่ กกต. ได้ประกาศไว้ คือวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 จะถูกลบล้างไป และเป็นการขยายเวลาให้กับบางพรรคการเมืองที่จะหาผู้สมัครมาสมัครเป็นสมาชิกพรรค ยืดยาวไปจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2566 นี่ก็เป็นกรอบเวลาการเลือกตั้งที่กระทบชัดเจน

-การยุบสภาก่อนหมดวาระเพียง 8 วัน และหลังจากสภาปิดสมัยประชุมแล้ว โดยไม่มีเหตุผลเกี่ยวกับปัญหาของสภาเลย เป็นการขยายเวลาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเท่านั้น ซึ่งก็รู้ๆ กันอยู่ว่า พรรคการเมืองใดจะได้ประโยชน์จากการลบล้างเวลาจากที่ กกต. กำหนด

3.พรรคประชาธิปัตย์ รณรงค์เลือกตั้งโดยตั้งธงการเมืองว่า “วันใหม่” แต่จะใหม่แค่ไหนก็ให้ดูตรงที่จุดยืนและท่าทีทางการเมืองว่า “ยังสนับสนุนพลเอกประยุทธ์เป็นนายกฯ ต่อไปหรือไม่”

และถ้าไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ ก็ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จึงไม่มีภาพปรากฎในการรณรงค์วันใหม่ แต่ก็ต้องเห็นใจ เพราะสถานการณ์ของประชาธิปัตย์ยามนี้ เดินหน้าก็เหนื่อย กลับหลังก็หนัก คือถ้าประกาศสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ต่อไป สภาพบ้านแตกสาแหรกขาดก็ยากจะแก้ไข เพราะคนเก่าเกือบทั้งหมดรับสภาพไม่ได้ และแยกย้ายออกจากพรรคกัน ยิ่งกว่าน้ำหลากในฤดูฝน แต่ถ้าแสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ ก็จะกลายเป็นดาวเคราะห์ที่โคจรออกนอกจักรวาล เพราะไม่รู้ว่าจะจับมือกับใคร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83