'ชวน' ส่งคำร้องให้ศาล รธน.ปม พ.ร.ก.อุ้มหายแล้ว

'ชวน' ส่งคำร้อง ส.ส.รัฐบาลขอศาลรัฐธรรมนูญตีความพระราชกำหนดยกเว้นใช้บางมาตราของกฎหมายอุ้มหาย แล้ว

01 มี.ค.2566 - น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงถึงกรณี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมลงชื่อยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ตีความว่าพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 พ.ศ.2566 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 172 วรรคหนึ่งหรือไม่ ซึ่งนายชวน หลีกภัย ประธานสภาได้แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการยื่นเรื่องดังกล่าว ว่าสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ตรวจสอบรายชื่อ ส.ส.ที่ร่วมลงชื่อเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 ของสมาชิกสภาฯ ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ คือ จำนวน 81 คน โดยคำร้องดังกล่าวมีผู้ลงชื่อ 99 คน

น.ส.ผ่องศรีกล่าวอีกว่า ในวันนี้นายชวน ได้ลงนามในคำร้องดังกล่าว เพื่อยื่นต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งทำหนังสือแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีให้ทราบว่าได้มีสมาชิกสภา เข้าชื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และประธานสภาฯ ได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวิฉัยแล้ว จึงให้รอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับ พ.ร.ก.ไปก่อน รวมทั้งยังได้แจ้งให้ผู้ร้องรับทราบแล้ว ว่าประธานสภาได้ดำเนินการส่งคำร้องแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว