ทั่นโรมมาแล้ว! ยื่น ก.ต.สอบผู้พิพากษาเพิกถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ

โรมยื่น ก.ต.สอบ ผู้พิพากษาเพิกถอนหมายจับ ส.ว.ทรงเอ ชี้เหตุการปฏิบัติตามกฎหมายต้องเสมอภาค ไม่แบ่งเเยกคนธรรมดาบุคคลสำคัญ

08 มี.ค.2566 - ที่ศาลอาญา นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) เดินทางมายื่นหนังสือถึงคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เพื่อให้ตรวจสอบอธิบดีผู้พิพากษา, รองอธิบดีผู้พิพากษา และผู้พิพากษา ที่นั่งบัลลังก์ในการพิจารณาเพิกถอนหมายจับสมาชิกวุฒิสภาคนดังที่ถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า วันนี้มายื่น ก.ต.กรณีสืบเนื่องจากการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในสภาเมื่อเดือน ก.พ. ซึ่งครั้งนี้พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้มั่นใจว่ากระบวนการยุติธรรมเป็นไปเพื่อประโยชน์อย่างแท้จริง ทุกคนอาจทราบว่าภายหลังอภิปรายในสภา และได้เปิดเผยข้อมูลของ ส.ว.ทรงเอ ว่าเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดและการฟอกเงิน ปรากฏว่าตำรวจที่รับผิดชอบคดีนี้ได้มีการมาขอศาลออกหมายจับโดยสารวัตรที่รับผิดชอบคดีนี้ หลังจากมาขอและศาลออกหมายจับในตอนเช้า ปรากฏว่าในช่วงบ่ายมีการยกเลิกหมายจับ สาเหตุสำคัญที่ศาลอธิบายคือได้รับฟังคำแนะนำจากอธิบดีของศาล ว่าบุคคลนี้เป็นบุคคลที่มีความสำคัญ ซึ่งศาลไม่ทราบก่อน จึงขอให้ถอนหมายจับและบอกกับเจ้าพนักงานตำรวจที่มาขอออกหมายจับว่า ให้ไปดำเนินการออกหมายเรียกก่อน

“ถ้าเราพิจารณาในเนื้อหาของกฎหมายตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา คดีที่มีอัตราโทษสูงที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและการฟอกเงิน โดยทั่วไปไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการออกหมายเรียกก่อน สามารถที่จะดำเนินการขอออกหมายจับได้เลย และเดิมในชั้นต้นศาลก็เห็นด้วย เพียงแต่แล้วอาจจะไม่เห็นว่าจริงๆ แล้ว บุคคลท่านนี้เป็น ส.ว.หรือเปล่า ในเบื้องแรกจึงออกหมายจับให้ แต่ปัญหาคือระบบกฎหมายของเราไม่ได้แบ่งแยกการปฏิบัติกับวุฒิสมาชิกและบุคคลธรรมดาว่าต้องมีความแตกต่างกัน ข้อสองบุคคลย่อมมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันของกฎหมาย ทุกคนจะต้องได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ ผมจึงมีความเห็นว่าการถอนออกหมายจับแบบนี้ อาจจะมีปัญหาเรื่องของความถูกต้องของกระบวนการยุติธรรม หรือความชอบด้วยกฎหมาย”นายรังสิมันต์ระบุ

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า วันนี้จะยื่นร้องเรียนกับผู้พิพากษา 3 ท่าน คือ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา และผู้พิพากษาที่นั่งบัลลังก์ในคดีนี้ ซึ่งได้รวบรวมทั้งหลักฐาน เอกสารต่างๆ ที่หวังว่าจะนำไปสู่การดำเนินการเพื่อให้มีการตรวจสอบต่อไป และหวังว่าถ้ามีการตรวจสอบครั้งนี้ก็จะสร้างความเป็นธรรม ความยุติธรรมให้กับคดีนี้ได้ และหลังจากนี้ก็จะให้ทีมทนายความนำเอกสารไปยื่นต่ออัยการสูงสุด ทั้งกรณีของนายตู้ห่าว นายทุนจีนสีเทา ที่มีตัวละครเข้ามาเกี่ยวข้อง รวมไปถึงขอให้ตรวจสอบประเด็นหลาน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับนายตู้ห่าวอย่างเป็นทางการอีกด้วย

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่า ได้ติดตามคดีนี้มา ซึ่งคดีดังกล่าวอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของ บช.ปส. จากที่ตรวจสอบก่อนหน้านี้ไม่มีการออกหมายเรียก คือศาลกำหนดว่าจะต้องออกหมายเรียก 15 วัน เท่าที่ตรวจสอบไม่มี แล้วสุดท้ายตัว ส.ว.ทรงเอ หลังจากเปิดประชุมสมัยประชุมก็จะมีเอกสิทธิ์และความคุ้มครองที่มันจะเกิดขึ้นตามมา การไปออกหมายเรียกในช่วงเวลาที่มีสมัยประชุมหรือออกมาจากในสมัยประชุมไม่สามารถทำได้แล้วสุดท้ายกลายเป็นว่าคดีต้องฟ้องดำเนินแยกกันไป โดยที่ไม่มี ส.ว.ทรงเอ อยู่ในคดีนั้น หมายความว่าหลังจากนี้ต้องมีการฟ้องกัน และอาจจะแยกเป็น 2 สำนวน อาจจะไปรวมกันเป็นคดีในภายหลังก็เป็นอำนาจของศาลที่สามารถทำได้อยู่แล้ว

“ในตอนนี้ผมยังเชื่อว่าไม่ได้ส่งผลกระทบอะไรกับคดี แต่ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หน้าที่ในฐานะที่เป็นพลเมืองดี เราควรจะเห็นกระบวนการยุติธรรมที่ที่มันโปร่งใส ผมค่อนข้างกังวลจริงๆ ว่าในคดีลักษณะแบบนี้จะจบอย่างไร ก็หวังว่าข้อมูลตรงนี้เป็นการเป็นการแจ้งเบาะแสสำคัญให้กับทาง กต.ต่อไป”

เมื่อถามว่าที่มาร้องวันนี้อยากให้มีการดำเนินการในส่วนใดอย่างไร นายรังสิมันต์กล่าวว่า อยากเห็นความยุติธรรม เมื่อรู้แล้วคิดว่ามันไม่น่าจะถูกต้องตามกฎหมาย ก็แจ้งเป็นข้อมูลให้กับหน่วยงานที่มีอำนาจ เพราะไม่มีอำนาจที่จะไปแทรกแซง ไม่มีอำนาจที่จะไปสั่งการให้เกิดผล ที่สำคัญถ้าไม่แจ้งก็เหมือนเป็นส่วนหนึ่งขบวนการแบบนี้

เมื่อถามว่ามั่นใจใช่หรือไม่เหตุที่ถอนหมายจับเพราะมาทราบภายหลังว่าบุคคลนี้เป็น ส.ว. นายรังสิมันต์กล่าวว่า พูดกันรายละเอียด ในแบบฟอร์มดังกล่าวจะต้องระบุอยู่แล้วว่าเป็น ส.ว. คือจะออกหมายจับใคร จะมีช่องให้เขียนว่าอาชีพของคนๆ นั้นคืออาชีพอะไร ซึ่งพนักงานสอบสวนที่ออกหมายจับก็เขียนระบุเอาไว้ แต่เดาว่าศาลคงไม่เห็นหรืออาจไม่ได้อ่าน หรืออาจอ่านแล้ว เพียงแต่ตอนแรกไม่ได้คิดอะไรก็กฎหมายไม่ได้กำหนดว่าวุฒิสมาชิกกับประชาชนทั่วไปต้องปฏิบัติคนละแบบ หลังจากนั้นตอนบ่ายถึงมาอ่านอย่างละเอียด หรือใครมาบอกหรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบ แต่ว่ากระบวนการที่ทางตำรวจขอหมายจับถูกต้องทั้งหมด ตนเองก็อยู่ในแวดวงกฎหมาย คิดว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องปกติที่เกิดขึ้นในศาล คือเช้าออกหมายจับตอนบ่ายมาถอนทั้งๆ ที่ไม่ได้มีเหตุเปลี่ยนแปลงอะไร มีแต่คำอธิบายที่เขียนเอาไว้บอกว่าเป็นบุคคลสำคัญ ขอไปออกหมายเรียกก่อน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่มีระบุเอาไว้ในกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายรังสิมันต์เข้าไปยื่นหนังสือคำร้องดังกล่าวแล้ว ได้กล่าวเพิ่มเติม ว่า ได้ไปยื่นเอกสารที่งานสารบรรณ ชั้น 3 จากนี้ ก็ต้องเป็นขั้นตอนการตรวจสอบของทางฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะติดตามความคืบหน้าในการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.