ผบ.ตร. ยันให้ความเป็นธรรม เหตุป่วนนายกฯที่ราชบุรี หวั่นฝ่ายเห็นต่างเลียนแบบ

14 มี.ค.2566-ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเกิดเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าควบคุมตัวผู้เห็นต่าง ระหว่างพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ลงพื้นที่ตรวจราชการที่จ.ราชบุรี ถือว่าตำรวจทำหน้าที่อย่างถูกต้องหรือไม่ ว่า กำลังตรวจสอบอยู่ เมื่อถามว่าการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจถือว่ารุนแรงเกินกว่าเหตุหรือไม่ ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนไม่ยืนยันและขอไม่ตอบอะไร ขอดูการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ชัดเจนก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้เห็นภาพเหตุการณ์ทั้งหมดแล้วใช่หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ได้เห็นภาพแค่ส่วนเดียวจะต้องมีภาพตั้งแต่ต้นด้วยว่ามีการทำอะไรไปก่อนหน้านี้หรือไม่

ซักว่า หญิงคนดังกล่าวจะมาแจ้งความที่กองปราบปรามในวันนี้ ผบ.ตร.ตอบว่า ก็ไม่เป็นไรทุกคนใช้สิทธิ์ได้ แต่ทุกคนก็ต้องรับผลการกระทำของตัวเองด้วย

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีการกำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างไร ผบ.ตร.กล่าวว่า ตำรวจก็ทำหน้าที่ดูแลทุกกลุ่มอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล เนื่องจากเป็นผู้นำรัฐบาลเราต้องรักษาความปลอดภัยเข้มข้น และเป็นหน้าที่ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติอยู่แล้ว ตนก็ขอความร่วมมือว่า ความเห็นต่างมีได้แต่ไม่อยากให้มีถ้อยคำด่าทอที่รุนแรง และพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมาย ซึ่งผู้บังคับการจ.ราชบุรี ระบุว่า ข้างหน้างานเกิดเหตุจะมีการวิ่งเข้าไปใกล้ตัวนายกฯ ซึ่งก็เป็นอันตรายเลยต้องดำเนินการ และตนได้รับรายงานว่าตำรวจหญิงถูกกัดนิ้ว ซึ่งก็จะไปดูรายงานข้อเท็จจริงอีกครั้ง ทั้งนี้ทราบว่าทางตำรวจราชบุรีได้มีการดำเนินคดีกับหญิงรายดังกล่าวแล้ว

ถามว่า ในการทำงานของเจ้าหน้าที่จากนี้ไปจะมีการป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดเหตุในพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ก็ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเราจะมีความระมัดระวังไม่ให้ฝ่ายเชียร์ไปตีกับฝ่ายไม่เชียร์ เราก็จะพยายามทำให้เกิดความเรียบร้อยเกิดขึ้นให้ได้

ผบ.ตร.กล่าวว่า ตนก็อยากฝากว่าในแต่ละที่กลุ่มที่เห็นต่าง ขออย่าให้มีการเลียนแบบกันมันไม่ดี อยากจะให้ไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง เพราะเหลือเวลาอีกไม่นาน รักใครชอบใครขอให้ไปใช้สิทธิ์เลือกคนนั้น ตนอยากขอความร่วมมือเพราะใกล้จะเลือกตั้งแล้วไม่อยากให้มีภาพลักษณ์ของการด่าทอ ซึ่งตนกลัวว่าในอนาคตจะเกิดการเลียนแบบก็จะส่งผลไม่ดี

ถามว่ายืนยันใช่หรือไม่จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ผบ.ตร. กล่าวว่า แน่นอนยืนยันให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย เป็นคนไทยด้วยกันอยู่แล้ว ความเห็นต่างมีได้แต่ไม่อยากให้เกิดความรุนแรง การด่าทอด้วยความไม่สุภาพก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เหมือนตำรวจโดนด่าระหว่างปฏิบัติหน้าที่ก็ผิดกฎหมายดูหมิ่นเจ้าพนักงาน นายกฯไปปฏิบัติหน้าที่ตนก็เกรงว่าจะเข้าข่ายได้ เพราะนายกฯไปทำงานในหน้าที่ เดี๋ยวจะผิดกฎหมายอีก ก็อยากจะฝากว่าการดำเนินการต่างๆ ตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานปฏิบัติตามหน้าที่ เมื่อออกคำสั่งให้ทำอะไรแล้วไม่ทำ ก็จะเข้าข่ายขัดคำสั่ง ถ้าตำรวจไปจับกุมท่าน แล้วท่านขัดขวางการจับกุมหรือต่อสู้เจ้าหน้าที่ ก็จะเข้าข่ายต่อสู้ขัดขวางอีก ก็ขอให้ระมัดระวังเรื่องเหล่านี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก