บุก ป.ป.ช. บี้สอบเอาผิด 'ผู้ว่าการ กปภ.'

17 มี.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ที่มีคำสั่งยกเลิกหนังสือบอกเลิกสัญญาผู้รับเหมาก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำของการประปาภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานีที่ก่อสร้างล่าช้ามากว่า 5 ปี โดยไม่ต้องเสียค่าปรับตามสัญญานั้นเป็นการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ได้จัดประกวดราคาจ้างเหมาโครงการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำการประปาส่วนภูมิภาคสาขาสุราษฎร์ธานี(ชั้นพิเศษ) อำเภอเมือง-พุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีราคากลางของงานก่อสร้างในการประกวดราคาครั้งนี้เป็นเงินทั้งสิ้น 708,340,000 บาท ซึ่งมีห้างหุ้นส่วนจำกัดรายหนึ่งตั้งอยู่แถว ๆ ถ.สุโขทัย ซ.1 เขตดุลิตเป็นผู้ชนะในราคา 600 ล้านบาท โดยมีกำหนดระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 570 วัน ตั้งแต่ 9 มี.ค.61 ถึง 29 ก.ย.62

แต่ทว่าเมื่อครบกำหนดสัญญา การก่อสร้างโครงการฯ ดังกล่าวไม่แล้วเสร็จ จึงมีการเจรจาผ่อนปรนอะลุ่มอล่วยขยายระยะเวลาการสิ้นสุดสัญญาออกไปหลายต่อหลายครั้ง โดยล่าสุดทางผู้รับจ้างฯ ได้มีหนังสือแจ้งมายัง กปภ. ว่าจะเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างสถานีจ่ายน้ำและวางระบบท่อจ่ายน้ำดังกล่าว ให้แล้วเสร็จภายใน 13 เดือน นับตั้งแต่เดือน ม.ค.65 และไปสิ้นสุดในเดือน ม.ค.66 แต่เมื่อถึงกลางปี 65 มีการไปตรวจสอบความก้าวหน้าของงานก็ปรากฏว่ามีความคืบหน้าของงานก่อสร้างเพียงเล็กน้อยเพียง 0.86 %เท่านั้น ทำให้รักษาการผู้ว่าการ กปภ. ในขณะนั้น ได้มีหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค.65 แจ้งให้ผู้รับจ้างก่อสร้าง ก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หากไม่แล้วเสร็จให้ถือเป็นการบอกเลิกสัญญา

ต่อมา 23 ส.ค.65 คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งผู้ว่าการ กปภ.คนใหม่ หลังจากนั้นปรากฏว่าเมื่อ 9 ก.ย.65 ผู้ว่าการ กปภ. คนใหม่ ได้ลงนามในหนังสือ ยกเลิกหนังสือบอกเลิกสัญญาจ้างก่อสร้างดังกล่าวอย่างมีพิรุธ เป็นเหตุให้รัฐหรือหน่วยงานของ กปภ. และประชาชนผู้รอรับการบริการน้ำประปาเสียหาย รัฐไม่สามารถดำเนินการปรับเงินเอาเข้ารัฐหรือหลวงได้ตามสัญญา อันชี้ให้เห็นถึงการการทำที่อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้รับจ้างรายดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงต้องนำความมาร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดตามกฎหมายของ ป.ป.ช. และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องในวันนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.

เอกสารว่อน! ‘โจ๊ก’ ค้าน ’สุชาติ’ ป.ป.ช.ไต่สวนตัวเอง อ้างโกรธเคือง ดึง ‘บิ๊กป้อม’ เป็นพยาน 

มีการเผยแพร่เอกสาร ลงวันที่ 17 เม.ย.67  ที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ทำหนังสือขอคัดค้านการปฏิบัติหน้าที่ของ นายสุซาติ ตระกูลเกษมสุข กรรมการ ป.ป.ช.และขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม