ชำแหละ 'ที่ดินเขากระโดง' ย้ำศาลฎีกา-ปปช.ตัดสินแล้ว จี้รฟท.ฟ้องกรมที่ดินยึดคืนมา

สภาที่ 3 ชำแหละ! ที่ดินเขากระโดง ย้ำที่ดินพระราชทานเป็นของรัฐแต่ถูกบุกรุก ศาลฎีกา-ปปช.ตัดสินแล้วเป็นของรฟท. จี้เร่งฟ้องกรมที่ดินและยึดคืนมาก่อนปล่อยให้เช่า 'วีระ' เชื่อ! อิทธิพลบ้านใหญ่บุรีรัมย์ทำข้าราชการล่าช้า เทียบกรณี 'แม่ธนาธร' 2 ปีจบ ไม่ต้องรอคำสั่งศาลฎีกา

17 มี.ค.2566- เมื่อ เวลา 10.00-11.30 น. สภาที่ 3 ร่วมกับ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 จัดเสวนา - The Third Council Speaks" เรื่อง "โกงที่ดินการรถไฟ เขากระโดง เมื่อไหร่รัฐจะได้คืน?" โดยมีนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา'35 กล่าวเปิดงาน , นายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น และ นายสุวิช ศุมานนท์ ประธานสมาพันธ์คนงานรถไฟ ร่วมอภิปรายและดำเนินรายการโดย นายอินทร์ แย้มบริบูรณ์

นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ กล่าวว่า สภาที่ 3 ได้จัดวาระ 'ทวงคืนสมบัติชาติ' ตั้งแต่ปี 2564 มีหลายเรื่องจำเป็นต้องทวงคืน โดยเฉพาะกรณี เขากระโดง ที่มีความขัดเจน ได้อธิบายให้ประชาชนทราบว่า ทำไมต้องเอาเรื่องที่เขากระโดงกลับมาเป็นของแผ่นดิน ปัจจุบันสังคมชัดเจนแล้วว่ามีการแอบอ้างออกโฉนด กระทั่งฟ้องร้องและศาลฎีกาพิพากษาว่าเป็นที่ดินการรถไฟ ต้องเพิกถอนจากผู้บุกรุกและคืนทรัพย์สินให้แผ่นดิน แต่มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ยื้อจนปัจจุบันนี้ยังไม่ทำอะไร กระทั่งเรื่องนี้เป็นข่าวอีกครั้งเมื่อนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองจอมแฉ ออกมาเปิดเผยอีกครั้ง ถือว่า นับแต่ปี 2564 ยังไม่มีผู้เกี่ยวข้องปฏิบัติตามคำสั่งศาล ไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีที่มีอำนาจหรือผู้ว่าการรถไฟ ไม่ทราบว่าใช้อำนาจและเทคนิคกฎหมายอย่างไร แต่เป็นเรื่องไม่สมควร เพราะที่ดินเป็นจองรัฐต้องคืนให้รัฐ

"ถ้าประชาชนฟ้องร้องกัน ใช้เทคนิคกฎหมายเอาชนะกันได้ แต่นี่เป็นที่ดินรัฐพระราชทานมา การทำเช่นนั้นน่ารังเกียจ ทั้งยังเกี่ยวพันพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการบริหารบ้านเมือง จึงต้องเคลียร์ให้สะอาด อะไรที่เป็นของรัฐ มันตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม คืนให้กลับมาให้รัฐ"

นายสุวิช ศุมานนท์ กล่าวว่า รัชกาลที่ 6 พระราชทานที่ดินให้การรถไฟฯใน ปี 2464 ดระทั่งปี 2464 ออกเป็น พ.ร.บ.จัดวางรางรถไฟและทางหลวง ถือเป็นของการรถไฟโดยสมบูรณ์ เจากระโดง มีหินแกรนิตดีที่สุดในการทำรางรถไฟ ต่อมามีผู้บุกรุก โดยเฉพาะนักกการเมือง กรณีเขากระโดงก็มีฝ่ายการเมืองที่เกี่ยวข้อง ออกมาอ้างว่า ผู้บุกรุกได้ที่ดินมาครอบครองโดยชอบด้วยกฎหมาย จึงเชื่อว่า เป็นการพยายามบิดเบือนข้อเท็จจริง เพราะศาลได้ตัดสินแล้วว่าที่ดิน 5 พันไร่ที่เขากระโดงเป็นพื้นที่ของการรถไฟฯทั้งหมดรวมทั้ง คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ก็ชี้ขาดแล้วว่าเป็นที่ดินของการรถไฟ แต่มีการใช้การเมืองเบี่ยงเบนเพื่อฮุบที่ดินไปเป็นของตัวเอง

นายวีระ สมความคิด กล่าวว่า ที่ดินเขากระโดงจึงของรัฐ เป็นของประชาชนทั้งประเทศ ที่ให้การรถไฟเช่า ทำโรงโม่ เพื่อนำหินมาใช้สร้างทางรถไฟ แม้มีผู้เกี่ยวข้องในกรมที่ดินที่ระบุว่าเป็นผู้ออกโฉนด 170 ไร่ให้ชาวบ้านโดยชอบและขั้นตอนการรังวัดมีเจ้าหน้าที่การรถไฟเป็นผู้ชี้แนวให้จึงถือว่ายอมรับและออกเอกสารสิทธิ์ให้ชาวบ้าน กระทั่งมีการนำคดีฟ้องศาลจำนวน 35 ราย ทราบว่ามีเจ้าพ่อบุรีรัมย์หนุนหลังให้ชาวบ้านฟ้องร้องภาครัฐ ก่อนศาลฎีกาพิพากษาให้การรถไฟฯชนะคดีและให้กรมที่ดินไปเพิกถอน 4 แปลง แต่กรมที่ดินไม่ยอมดำเนินการ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับผู้มีอำนาจในรัฐบาล และแม้ศาลฎีกาตัดสินแล้ว แต่ฝ่ายผู้บุกรุกที่ดินรัฐดังกล่าว ยังนำเรื่องไปยื่นศาลปกครอง เชื่อว่าเป็นเพราะมีผู้มีอำนาจรัฐอยู่เบื้องหลัง

“ศาลปกครองอยู่ในอำนาจกำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม มีรัฐมนตรีช่วย (รมช.ยุติธรรม)เป็นญาติสนิท 'บ้านใหญ่บุรีรัมย์' ส่วนการรถไฟแห่งประเทศไทย อยู่ใต้กำกับดูแลของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เป็นรัฐมนตรี ทั้ง 2 กรมอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของบ้านใหญ่ จึงไม่รีบปฏิบัติตามคำสั่งศาล เพราะถ้าปฏิบัติตามคำสั่งศาลเขาจะเสียหาย แต่ถ้าทำตามคำสั่งศาลฎีกา ชาติและประชาชนไม่เสียหายอะไรแต่จะได้จะได้ประโยชน์ กรณีนี้จึงเลวร้ายยิ่งกว่าผลประโยชน์ทับซ้อน”

นายวีระ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน พร้อมเทียบกรณีที่ นางปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี ยื่นกรมที่ดินตรวจสอบที่ดินดินสองพันกว่าไร่ ของนางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มาดาซึ่งเป็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลเมื่อปี 2563 กรมที่ดินสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ทั้งแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) และโฉนด รวม 53 ฉบับเป็นที่ดิน 2,111 ไร่แล้ว เมื่อปีที่แล้ว 2565 โดยมองว่า มี่รวดเร็วได้เช่นนั้นเป็นเพราะนายธนาธร เป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จึงใช้เวลา 2 ปี ก็จบ ที่สำคัญไม่ต้องมีคำสั่งศาลฎีกา กรมที่ดินก็เพิกถอนให้ได้ตามกฎหมายที่ดิน

"ต้องเข้าใจนะ บุรีรัมย์ใครคุม ตอนร่วมรัฐบาลมีพรรคไหนบ้าง ถามว่าทำไมเจ้าหน้าที่บุรีรัมย์กล้าออกโฉนด ในความจริงประเทศไทยผู้มีอำนาจสั่งได้หมดทุกหน่วยงาน"

นายวีระ เสนอแนวทางแก้ปัญหาว่า ให้แนวทางแบบกรณีทวงคืนผืนป่า ของ คสช. และหลายๆกรณีที่รัฐบาลทำ คือ ยึดที่ดินคืนมาเป็นที่การรถไฟฯ หากจะพัฒนาพื้นที่ด้วยการปล่อยเช่าก็กำหนดเกณฑ์สำหรับปล่อยเช่าทำธุรกิจด้วยอัตราค่าเช่าที่เเพงกับปล่อยเช่าเพื่อเกษตรกรรมในราคาถูกให้ชัดเจน และเรียกร้องให้การรถไฟฯ ฟ้องร้องเอาผิดกับกรมที่ดิน ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ด้วย

ขณะที่ นายสุวิช กล่าวอีกว่า นอกจากการรถไฟฯ ชนะคดีแล้ว ยังสามารถเรียกร้องค่าเสียหายผู้บุกรุกได้ กรณี 35 รายนั้นต้องชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วยแต่การรถไฟปล่อยให้ราษฎรทั้ง 35 รายที่บุกรุกที่ดินดังกล่าวได้เช่าพื้นที่ดินเพื่ออยู่อาศัยและทำกินตามที่ร้องขอ กระทั่งที่ดินเปลี่ยนมือและเปลี่ยนการใช้ประโยชน์และไม่ได้แจ้งให้การรถไฟฯทราบ แต่หน่วยงานที่ดูแลระบบผิดชอบ ไม่ทำตามรัฐธรรมนูญ ไม่ทำตามคำพิพากษาศาลฎีกา เชื่อว่า หากนำที่ดินกลับคืนสู่รัฐแล้ว สามารถทำสัญญาเช่าตามหลักเกณฑ์ ซึ่งปกติมีระบบนี้อยู่แล้วในการออกแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินโดยการปล่อยเช่าทั้งเพื่อที่อยู่อาศัย เพื่อการพานิชย์ เพื่อเกษตรกรรมในอัตราที่แตกต่างกันตามความเหมาะสม

“ต้องการให้กรมที่ดินกับการรถไฟฯควรจับมือกัน หาข้อสรุป โดยเฉพาะผู้ว่าการรถไฟฯและผู้มีอำนาจ ให้ตระหนักและใส่ใจโดยปฏิบัติตามหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย” นายสุวิช กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวสุรินทร์สุดทน! ข้อพิพาทที่ดินเรื้องรัง ติดป้ายหรา ท้ากองทัพไทยดีเบต ออกสื่อ

จังหวัดสุรินทร์ รายงานว่า พบมีการติดป้ายป้ายคัทเอาท์ขนาดใหญ่ หลายจุด สี่แยกมุมเมือง โดยเฉพาะเห็นเด่นชัด อยู่ที่ บริเวณสี่แยกหนองเต่า ต. เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ และด้านหน้า ค่ายวีรวัฒน์โยธิน มทบ.25

'อัยการสูงสุด' สั่งฟ้อง คดีออกโฉนดปลอมที่ดินสระบุรี

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดเปิดเผยว่า อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดให้ฟ้องนายจรูญศักดิ์ เอกสวัสดิ์ เจ้าหน้าที่ตำแหน่งนายช่างรังวัด 6 นายณรงค์พล แก้วสาร ผู้ต้องหาที่ 2

สัปดาห์หน้า 'กรมแผนที่ทหาร-ส.ป.ก.-กรมอุทยาน-กรมที่ดิน' ลงรังวัดพร้อมกัน เคลียร์พื้นที่ทับซ้อนเขาใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้สัมภาษณ์กรณีที่ส.ป.ก.แจ้งความเอาผิดนายชัยวัฒน์ ฐานเข้าไปถอนหมุดส.ป.ก.4-01 ที่เขาใหญ่ ว่า เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว