ร้อง กกต. ฟัน ส.ส.ก้าวไกล ปราศรัยพาดพิงสถาบัน โทษถึงยุบพรรค

‘ศรีสุวรรณ’ ยื่น กกต. เอาผิด ‘ปดิพัทธ์’ ส.ส.พิษณุโลก กก.บห.ก้าวไกล ปราศรัยพาดพิงสถาบัน โทษถึงขั้นยุบพรรค

20 มี.ค. 2566 – เมื่อเวลา 10.00น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางยื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบถ้อยคำปราศรัยของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 และกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ได้ปราศรัยหาเสียงพาดพิงสถาบัน ที่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานเป็นคลิปคำปราศรัยของกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล โดยในคำปราศรัยล้วนแล้วพูดถึงแต่สถาบัน บางถ้อยคำปรากฏชัดเจนว่าเป็นการพาดพิงไปถึงโครงการพระราชดำริมากมาย มีการคอร์รัปชัน ซึ่งคำพูดดังกล่าวตนคิดว่าเป็นการให้ร้ายต่อสถาบัน โดยโครงการพระราชดำริเป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ทรงพระราชทานให้กับพสกนิกร ประชาชน เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปของประชาชนชาวไทย และชาวต่างประเทศ ซึ่งมีมากกว่า 4,700 โครงการ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาให้กับคนทั้งประเทศ

เพราะฉะนั้นการที่ไปปราศรัยสร้างคะแนนนิยมในกับตนเองและพรรคในลักษณะที่อาจจะเป็นการให้ร้าย หรือกล่าวร้าย ก็อาจจะเข้าข่ายความผิดหรือฝ่าฝืนตามข้อ 17 ของระเบียบ กกต. ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง 2561 ในขณะเดียวกัน พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้งส.ส. 2561 มาตรา 73 (5) ระบุชัดเจนว่าห้ามพรรคการเมือง หรือผู้ใดไปดำเนินใดๆ ในลักษณะที่เป็นการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก็ถือว่าเป็นความผิด เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลเป็นคณะกรรมการบริหารพรรค ก็มีพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ในมาตรา 92 (1) หรือ (2 ) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ค่อนข้างรุนแรงเป็นเหตุที่สามารถทำให้ กกต. ถ้าวินิจฉัยว่าเป็นไปตามคำร้องของสมาคมฯ ก็สามารถเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคการเมืองได้ตามมาตรา 93 ของ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง

“เขาปราศรัยหาเสียง แต่ว่าก็พยายามเสนอในประเด็นที่เขาเห็นว่าสถาบันไม่ถูกต้องอย่างไร และมีหลายคำพูดที่มีลักษณะของการหมิ่นเหม่ในการให้ร้าย ซึ่งไม่ควรที่จะหยิบยกคำพูดในลักษณะนี้ในการหาเสียง การหาเสียงอาจจะใช้วิธีการอื่นที่เป็นประโยชน์ หรือดึงดูด จูงใจให้ผู้สิทธิเลือกตั้งให้เลือกตนเอง หรือเลือกพรรคตัวเองได้อย่างมากมาย ไม่จำเป็นต้องมาใช้คำพูดในทำนองนี้ จึงมายื่นให้ กกต. ตรวจสอบ เพื่อเป็นการชี้เบาะแส เพราะเรามีพยานหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอทั้งหมดมาให้” นายศรีสุวรรณ ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังยื่นเรื่องร้องเรียนแล้วนายศรีสุวรรณ ได้เข้าชี้แจงและให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องที่เกี่ยวกับคำร้องว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครอบงำพรรคเพื่อไทย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ป้ายแดง ไม่กดดันพิจารณาคดีร้อนยุบพรรค

นายสิทธิโชติ อินทรวิเศษ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเข้ารับตำแหน่งกกต. ว่า ก่อนหน้านี้กกต.ทำงานได้ดีอยู่แล้ว แต่ถ้ามองจากข้างนอกก็มีอุปสรรคปัญหาที่สะท้อนกลับมาในบางเรื่อง ซึ่งเป็นภาพรวมที่ว่ากกต.ทำอะไรกันอยู่ กกต.ทำอะไรถึงไหนแล้ว พอตนเข้ามานั่งอยู่ในตำแหน่งกกต. สิ่งหนึ่งที่อยากพัฒนาก็คือความสามารถ

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น