'หริรักษ์' ชี้ช่องยุบก้าวไกล 'ธนาธร' พลาดพูด 'ส.ส.ของผม' สะท้อนอยู่ใต้การบงการ

21 มี.ค.2566- รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Harirak Sutabutr ระบุว่าไม่นานมานี้ ได้ยินคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะให้สัมภาษณ์ในรายการของสำนักข่าวสำนักหนึ่งทำนองว่า พรรคก้าวไกลเป็นพรรคหนึ่งที่ใกล้เคียงที่จะเป็นสถาบันมากที่สุด เพราะเมื่อก่อน พรรคก้าวไกลเคยอยู่ใต้เงาของคุณธนาธร แต่ขณะนี้ไม่ใช่แล้ว

คำว่าเป็น “สถาบัน” คือเป็นองค์กรที่ไม่ใช่ของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มีใครสามารถชี้นิ้วสั่งให้ใครดำรงตำแหน่งใดภายในพรรคได้ หรือสั่งให้ซ้ายหันขวาหันได้ ตัวอย่างก็คือพรรคประชาธิปัตย์ที่ทุกครั้งในการเลือกหัวหน้าพรรค ผู้สมัครต้องแข่งกันเพื่อให้ได้คะแนนโหวตมากที่สุด ไม่มีใครบอกได้ล่วงหน้าได้ว่าใครจะได้เป็นหัวหน้าพรรค ในขณะที่พรรคอื่นๆมีการกำหนดตัวไว้ล่วงหน้า การโหวตจึงทำกันพอเป็นพิธีเท่านั้น

ไม่ทันไรก็ได้ยินคุณธนาธรให้สัมภาษณ์ในรายการๆหนึ่งเช่นกันทำนองว่า พรรคการเมืองในระบบรัฐสภา เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีการ deal กัน เจรจากัน ไม่มีอะไรแปลก และกล่าวว่า

“ตั้งแต่พ.ร.บ. สุรา ผมบอกส.ส.ของผมทุกวันว่า หน้าที่คุณคือ ไปหามือมาให้ได้ 251คน ไม่มีอะไรแปก(แปลก)”
คำว่า “ส.ส.ของผม” ทำให้เห็นชัดยิ่งกว่าชัดว่า พรรคก้าวไกลไม่ใช่อยู่แค่ใต้เงาของคุณธนาธร แต่อยู่ใต้การบงการของคุณธนาธรมาตลอดตั้งแต่ตั้งพรรค คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยอมรับเองในช่วงที่มีปัญหากับอ.ปิยบุตร แสงกนกกุลว่า คุณธนาธรมาขอให้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค นั่นแสดงว่าการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคก้าวไกลมีการกำหนดตัวมาแล้วก่อนหน้า การโหวตจึงเพียงทำเป็นพิธีเท่านั้น

การหลุดครั้งนี้ของคุณธนาธรไม่ใช่เป็นการหลุดครั้งแรก การหลุดครั้งแรกคือ ไม่ได้โอนหุ้นบริษัทวีลัคมีเดียก่อนการสมัครรับเลือกตั้ง ครั้งที่ 2 เมื่อไปพูดที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย คุณธนาธรยอมรับว่าตัวเองให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงินประมาณ 190 ล้านบาท

การหลุดครั้งที่ 1 เป็นมูลเหตุที่ทำให้คุณธนาธรต้องพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. ครั้งที่ 2 เป็นมูลเหตุให้ถูกยุบพรรค การหลุดครั้งนี้ยังไม่ทราบว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป แต่ถ้าพรรคก้าวไกลต้องถูกยุบก็อย่าโวยวายว่าถูกรังแกอีกก็แล้วกัน เพราะหากรักจะเล่นการเมือง ก็จะต้องระวังตัวตลอดเวลาไม่ให้พลาด เพราะจะมีฝ่ายตรงข้ามคอยจ้องจับผิดตลอดเวลา สำหรับการเมือง เรื่องแบบนี้ก็ “ไม่มีอะไรแปลก” เช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย