3นิ้วยุ่งแน่! อดีตผู้พิพากษา ชี้ไม่มีหลักประกันจากอดีต ส.ส.แล้ว ศาลอาจเพิกถอนประกันได้

23 มี.ค.2566 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า เมื่อมีการยุบสภาสมาชิกภาพของ ส.ส. ก็สิ้นสุดลงแล้ว กรณีที่อดีต ส.ส.บางคนใช้ตำแหน่ง ส.ส. ขอประกันตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยต่อศาลยุติธรรม และได้รับอนุญาตให้ใช้ตำแหน่ง ส.ส.เป็นหลักประกันในการประกันตัวนั้น

ศาลยุติธรรมศาลใดที่อนุญาตให้อดีต ส.ส.ใช้ตำแหน่งเป็นหลักประกันแทนการใช้หลักทรัพย์เป็นหลักประกัน น่าจะต้องดำเนินการให้ อดีต ส.ส.คนนั้น นำหลักทรัพย์ไปวางศาลเพื่อเป็นหลักประกันแทนการใช้ตำแหน่งเป็นหลักประกันโดยด่วน

ถ้า อดีต ส.ส. ที่ใช้ตำแหน่งเป็นหลักประกัน ไม่นำหลักทรัพย์มาวางศาลเพื่อเป็นหลักประกันแทนก็มีผลว่า เป็นการให้ประกันตัวโดยไม่มีหลักประกันอะไรเลย ศาลอาจเพิกถอนการประกันได้ เพราะหากมีการผิดสัญญาประกันก็ไม่อาจบังคับคดีได้ เนื่องจากไม่มีหลักประกันอะไรที่จะบังคับคดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR