'สุดารัตน์' โชว์วิสัยทัศน์นายกฯ หญิงแก้ปัญหา PM2.5

'สุดารัตน์' ห่วงฝุ่น PM2.5 กระทบสุขภาพคนไทย ย้ำถ้าเป็นนายกฯ จะไม่ยอมให้คนไทยตายผ่อนส่ง เสนอนโยบายแก้ฝุ่นพิษเร่งด่วนทำทันที

29 มี.ค.2566 - คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) กล่าวว่าจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังมีความน่าเป็นห่วงอย่างต่อเนื่อง กับผลกระทบสุขภาพพี่น้องประชาชนคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มคนเปราะบาง เด็ก หญิงตั้งครรภ์และคนชรา ถ้าเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่ยอมให้คนไทยตายผ่อนส่งอีกต่อไป มาตรการเร่งด่วน ที่ต้องทำทันที ทั้งในต่างจังหวัด และในกรุงเทพฯ 1.ระดมหน่วยงานรัฐเอาจริงกับการจัดการไฟป่า ไม่ใช่ปล่อยตามยถากรรมเช่นนี้ 2.สนับสนุนให้งบประมาณ และเครื่องมือ ในการดับไฟกับอาสาสมัครภาคประชาชนดับไฟป่าอย่างเต็มที่ 3.ในช่วงที่มีฝุ่นพิษมากในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานควรเร่งทำฝนหลวงหรือฝนเทียมเพื่อชะล้างบรรเทาปัญหาฝุ่นพิษ แทนการมาฉีดน้ำเป็นจุดๆ 4.เร่งเจรจาและสร้างความร่วมมือร่วมกันกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษด้วยกันอย่างจริงจัง และ 5.เร่งวางแผนดำเนินการรวมกลุ่มเกษตรกร และสนับสนุนจัดหาเครื่องมือทางการเกษตร เพื่อลดการเผาอย่างจริงจัง ทั้งรถไถ เครื่องมือ เก็บเกี่ยว และเครื่องมือที่มีความจำเป็น เพื่อให้เกษตรกรไม่ต้องเผาตอซัง หรือไม่ต้องเผาไร่อ้อยเพื่อเข้าไปตัดอ้อย

คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวต่อว่า ยังต้องสนับสนุนให้เอกชนซื้อเศษซากผลิตผลทางการเกษตรจากเกษตรกร เพื่อนำไปทำ Bio plastic เช่น จาน แก้ว และกระดาษต่างๆ เพื่อสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สำหรับมาตรการเร่งด่วนในเขตเมือง 1.ต้องจับรถควันดำ ปรับทันที ที่เข้ามาวิ่งอย่างจริงจัง 2.ต้องควบคุมการก่อสร้างรถไฟฟ้าอาคารใหญ่ให้เอาเศษผงปูนและวัสดุที่ทำให้เกิดฝุ่นออกจากพื้นที่ก่อสร้างในเมืองทันที 3.สลับเวลาเหลื่อมเวลาการทำงานและการเรียน รวมทั้งออกมาตรการขอความร่วมมือ อย่างจริงจัง ให้สถานที่ทำงานและโรงเรียนที่มีความพร้อมทำ work from home / learn from home ในช่วงที่มีค่าฝุ่นพิษสูง 4.เร่งวางมาตรการให้เปลี่ยนรถสาธารณะทั้งหมดให้ใช้เครื่องยนต์อีวี ทำได้ทั้งการเปลี่ยนเครื่องยนต์ ให้รถเก่า รวมทั้งลดภาษีรถยนต์อีวี ที่ผลิตภายในประเทศสูงสุด 250,000 บาท และผลิตภายนอกประเทศสูงสุด 150,000 บาท 5.ยกเลิกการเก็บภาษีหน้ากาก N95 และให้รัฐอุดหนุนเพื่อให้คนซื้อหน้ากากในราคาถูกสำหรับผู้ที่ มีฐานะยากจนให้แจกฟรี และ 6.การปลูก ต้นไม้ในเมือง และปลูกป่ารอบกรุงเทพ ที่สำคัญต้องเร่งพระราชบัญญัติอากาศสะอาดออกมาให้เร็วที่สุด

“อยากขอร้องให้รัฐบาลใส่ใจอย่างจริงจัง กับเรื่องของการแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประกาศเป็นวาระแห่งชาติมาตั้งแต่ปี 2562 แต่ยังไม่มีมาตรการใดที่เป็นรูปธรรม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่มีความตื่นตัว ไม่มีความจริงจัง ที่จะแก้ไขความทุกข์ให้กับประชาชน ปล่อยประชาชนให้ตายผ่อนส่งอยู่ทุกวัน โดยไม่มีสิทธิ์ที่จะเลือกอากาศสะอาดมาหายใจ” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง