ศาลให้ประกัน 3 นิ้วพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว หลังพนง.สอบสวนค้าน ชี้โทษสูงอาจหลบหนี

29 มี.ค.2566 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษกพนักงานสอบสวน สน.พระราชวังนำตัว นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือ บังเอิญ อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาพ่นสีสเปรย์ใส่กำแพงรั้วพระบรมมหาราชวัง กระทำความผิดฐาน ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งและขูดขีด เขียน พ่นสี หรือให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรือในที่สาธารณะ มาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่ 29 มี.ค.-9 เม.ย.66 เนื่องจากยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นและผลการตรวจสอบต่างๆ

พฤติการณ์คือ เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 66 เวลาประมาณ 17.40 น. ขณะที่ตำรวจชุดจับกลุ่มได้ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุได้พบนายศุทธวีร์ ผู้ต้องหากำลังพ่นสีสเปรย์อยู่บริเวณกำแพงรั้วพระบรมมาราชวังอฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร โดยมีพวกของผู้ต้องหาทำหน้าที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหวบันทึกไว้ขณะที่ผู้ต้องหากำลังพ่นสีอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกลุ่มจึงได้ทำการเข้าจับกุมและสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้คนเดียว

ส่วนคนอื่นหลบหนีไปจากนั้นจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิ์ตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทราบพร้อมนำผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวนดำเนินตามกฎหมายต่อไป

เหตุเกิดที่ กำแพงรั้วพระบรมมาราชวังอฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร

การกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตร ศิลปวัตถุและ ภัณฑสถาน แห่งชาติพ.ศ.2535 , มาตรา 32วรรคแรก และ พ.ร.บ.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12 ,56 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83

ในชั้นจับกุมและสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัวเนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูงเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีและยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดีในภายหลัง

ศาลพิจารณาแล้ว อนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมาผู้ต้องหายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวศาลพิจารณาเเล้วอนุญาตให้ประกันตีราคาประกัน 5 หมื่นบาทโดยกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำในลักษณะทำนองเดียวกัน เเละยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มือมืด ลอบสาดสีโบสถ์มหาอุตม์ วัดนางสาว อายุกว่า 400 ปี หลังเพิ่งบูรณะใหม่

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดนางสาว ต.ท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีคนนำสีมาสาดใส่ที่ผนังโบสถ์ที่สวยงามและที่พื้นโดยรอบโบสถ์มหาอุตม์ โบสถ์เก่าแก่สมัยกรุงศรีอยุธยา มรดกอันล้ำค่า อายุกว่า 400 ปี

ดร.นิว ซัดทุเรศ ปัญหาของสามนิ้วไม่กี่คนแต่ผลักให้เป็นปัญหาของคนทั้งประเทศ!

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

นายกสมาคมทนาย เตือนตร.ตั้งข้อหานักข่าวหนุนพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว ต้องดูฎีกาให้ดี

นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ออกบันทึกจากนายกสมาคมทนายความฯ ความ กรณีพนักงานสอบสวนสน.พระราชวังดำเนินคดีกับ นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ อายุ 35 ปีกับ นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้ต้องหาที่ 1-2 ผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน

ต้นสังกัดช่างภาพ ผู้ต้องหาคดีหนุนพ่นสีวัดพระแก้ว ยันไม่ได้มอบหมายให้ไปทำข่าว

บริษัท เดอะ สเปซบาร์ จำกัด ชี้แจงกรณีกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวโทษดำเนินคดี นายณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพประจำกองบรรณาธิการ SPACEBAR ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนทำให้โบราณสถานเสียหายจากการขีดเขียนข้อความ

กรรมการสิทธิฯ ออกแถลงการณ์ห่วงเสรีภาพสื่อ ปมตร.จับนักข่าวเอี่ยวพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

คณะกรรมการ​สิทธิมนุษยชน​แห่งชาติ​ (กสม.)​ออกแถลงการณ์​จากกรณีผู้สื่อข่าวสำนักข่าวออนไลน์ และช่างภาพ ถูกจับกุมตามหมายจับในฐานความผิดให้การสนับสนุนในการทำให้โบราณสถานเสียหายตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504